Bạn đang xem bài viết Xem Phương Pháp Kích Thích Hứng Thú Học Tập Môn Tiếng Anh Ở Hs Lớp 3 được cập nhật mới nhất trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Trong xu hướng đổi mới chương trình sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy theo cách giao tiếp, phát huy tính sáng tạo, tích cực và tự chủ động của học sinh rất nhiều giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của nó và tiếp thu thực hiện một cách tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi người lại có cách nhìn, một quan niệm khác nhau trong việc vận dụng phương pháp mới vào xây dựng, thiết kế một bài dạy cụ thể. Riêng đối với bản thân tôi, trải qua một quá trình suy nghĩ, tìm tòi có chọn lọc… tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm giảng dạy và đã áp dụng có hiệu quả một vài phương pháp kích thích hứng thú học tập môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 3như sau:
1. Phương pháp sử dụng các trò chơi trong giảng dạy:
Trò chơi không phải lúc nào cũng là một loại hình giải trí. Thực ra nó có thể sử dụng để củng cố ngữ liệu đã giới thiệu trong bài học theo một phương pháp hấp dẫn học sinh một cách có tổ chức vui vẻ và đồng thời kích thích hứng thú học tập của các em, đặc biệt là ở phần “warm up”. Vì vậy giáo viên cần phải biết vận dụng các trò chơi trong các bài dạy để cho học sinh vừa học vừa chơi để bài học được diễn ra nhẹ nhàng bớt căng thẳng. Tuy nhiên, tuỳ vào bài cụ thể mà giáo viên có thể chọn ra trò chơi phù hợp với mục đích của bài học.
: Để kích thích hứng thú học tập của học sinh đồng thời ôn lại bài cũ, giáo viên có thể sử dụng các từ mới đã học để cho học sinh chơi trong phần warm up. Cụ thể như trước khi học sang part 4, 5, 6 – lesson 1 – unit 7, giáo viên có thể ôn lại từ mới ở bài trước qua phần warm – up bằng cách sử dụng trò chơi: “get a shock – trò điện giật”:
– Gọi HS đứng dậy nêu ra tên của một phòng trong nhà trường bằng tiếng Anh, nêu HS đó không nêu được thì bị điện giật, còn nếu học sinh đó trả lời đúng thì ngay lập tức chỉ vào bạn khác để bạn trả lời. Vòng chơi tiếp tục và người thua cuộc sẽ bị điện giât. Những ai bị điện giật có thể bị phạt bằng hình thức hát, múa hoặc đi người mẫu……
– Trò chơi này không những củng cố kiến thức cho học sinh mà đồng thời luyện cho các em khả năng phản xạ cực nhanh.
Ví dụ 2 : Để củng cố vốn từ vựng đã học trong Unit 9: What colour is it? phần 2 của lesson 2, giáo viên có thể sử dụng trò chơi “Board race – chạy đua lên bảng”
– Chia học sinh thành 3 đội mỗi đội khoảng 6 học sinh đứng xếp thành từng hàng. Giáo viên yêu cầu mỗi đội lên bảng viết các từ vựng chỉ màu sắc đã học. Mỗi lượt lên bảng mỗi đội chỉ được phép lên 1 người, khi người đứng trước lên viết xong 1 từ và chạy về cuối hàng thì người kế tiếp chạy lên bảng viết thêm từ, đội nào viết được nhiều từ và nhanh hơn sẽ thắng.
3. Phương pháp khêu gợi trí tò mò và tính ham hiểu biết của học sinh:
Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 3 sự tò muốn khám phá nhiều hơn nữa những vật xung quanh, những vốn từ vựng mà mình chưa biết rất lớn nên các em dễ bị lôi cuốn vào những vấn đề mà chúng quan tâm.
Cách Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ Lớp 2 Giúp Tăng Hứng Thú Học Tập
Top 25 trung tâm tiếng Anh trẻ em phụ huynh tin tưởng tại Hà Nội
Hãy để bé vừa học vừa chơi
Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 2 có rất nhiều. Tuy nhiên, dù có áp dụng bất cứ phương pháp nào thì phụ huynh hay giáo viên cũng cần phải có một tư tưởng thật rõ ràng, tạo cho bé môi trường trải nghiệm, một sân chơi sâu sắc với màu sắc đa dạng, để khơi gợi niềm đam mê cũng như hứng thú của trẻ.
Tránh để bé cảm thấy có tư duy học và dạy khiến việc học của bé vô hình thành một áp lực. Tương lai, bé sẽ cảm thấy vô cùng sợ việc học. Hãy giúp bé tự làm chủ sân chơi và định hướng cho việc của trẻ.
Tránh quá tải việc làm bài tập trên giấy
Có một cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 2 hoàn toàn bị động, đó chính là luyện tập trên giấy. Việc nay tuy có ích nhưng tác dụng và hiệu quả lại rất hạn chế. Các bài tập luyện tập tiếng Anh trên giấy có thể giúp củng cố cấu trúc ngữ pháp vừa học nhưng không phải là phương pháp luyện ngôn ngữ chuẩn. Việc vận dụng cấu trúc ngữ pháp vào giao tiếp, lắng nghe chưa phải là vấn đề cần đối với một học sinh lớp 2. Và như vậy, cách dạy trẻ bằng tiếng Anh trên giấy khiến các bé luyện tập một cách thụ động.
Hãy cho bé nghe nói nhiều hơn đọc viết
Giai đoạn đầu trong chương trình học tiếng Anh lớp 2, trẻ chủ yếu vẫn học qua hình thức bắt chước. Trong 4 kĩ năng thì trẻ cần phải học nghe nói trước để bé phát huy vào thực tế và ứng dụng dễ dàng hơn. Điều này sẽ mang đến cho trẻ tâm lý sự tự tin khi giao tiếp cho trẻ. Hơn nữa, bé sẽ được phát âm chuẩn từ nhỏ sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nge. Thông thường, để đảm bảo, bố mẹ nên cho trẻ học tiếng Anh qua đĩa, băng, tivi.
Phương Pháp Dạy Hs Lớp 1 Nhanh Biết Đọc Tiếng Việt
Như vậy, muốn trẻ em nhanh biết đọc người dạy cần xác định đúng tầm quan trọng của giai đoạn hình thành kỹ năng đọc và ghép âm tiết, phải tổ chức cho các em làm việc trực tiếp với con chữ thông qua các hình thức cụ thể như hình thành thao tác đọc, thao tác ghép, phải lựa chọn phương pháp tối ưu nhất để đẩy nhanh tốc độ hình thành kỹ năng đọc và ghép âm tiết cho trẻ càng sớm càng tốt, thời gian còn lại trong năm học các em sẽ đủ điều kiện củng cố, tập luyện kỹ năng đọc lên mức kỹ xảo.
2. Đề xuất phương pháp dạy học sinh lớp 1 nhanh biết đọc biết viết tiếng Việt
3. Kết luận
Theo phương pháp đọc tiếng Việt hiện nay có nhiều điểm chưa đẩy nhanh tốc độ đọc chữ thuần thục ở học sinh:
Thứ hai: việc sử dùng nhiều tranh ảnh trong giai đoạn phát âm và ghépvần, ở SGK Tiếng Việt 1 như hiện nay, sẽ dẫn đến hiện tượng học sinh nhìn tranh – đọc chữ, đây là tính chất đặc trưng khi dạy trẻ mẫu giáo lớn, chính điểm này dẫn đến tình trạng học vẹt của học sinh Tiểu học ở đầu cấp. Đây cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng phổ biến ở những học sinh đã học xong chương trình lớp một nhưng chậm biết đọc tiếng Việt.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Bộ GD & ĐT (2001), Chương trình tiểu học, Nxb Gíáo dục, Hà Nội.
[2] Bộ GD & ĐT (2006), Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[3] Cruchevki.V.A (1980), Những cơ sở của tâm lý học sư phạm, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[4] Hồ Ngọc Đại (1983) , Tâm lý học dạy học. Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[5] Phan Trọng Ngọ (chủ biên) (2003), Các lý thuyết phát triển tâm lý người, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Th.S. Trương Thị Thu Minh
(Tổ Bộ Môn chung, trường CĐSP Kiên Giang)
Kinh Nghiệm Dạy Tiếng Anh Lớp 4 Tăng Hứng Thú Học Cho Bé
Môi trường học chuẩn sẽ đóng góp những vai trò tích cực vào phương pháp học tập của mỗi trẻ nhỏ khi học ngôn ngữ. Chỉ cần cho các bé được học trong 1 môi trường tích cực, thì các bé sẽ lên trình tiếng Anh một cách nhanh chóng. Đây là 1 trong những phương pháp dạy học tiếng Anh lớp 4 hiệu quả nhất, bởi vì các bé được tiếp xúc cùng với môi trường tiếng Anh chuẩn và được trực tiếp tự rèn luyện bản thân ở trong môi trường này.
Phát âm tiếng Anh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ, nếu khi còn nhỏ các bé phát âm không chuẩn thì sẽ rất khó sửa về sau này. Việc phát âm sai cũng sẽ khiến các bé mất tự tin trong giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài. Do vậy, ngay từ khi bắt đầu dạy tiếng Anh lớp 4, phụ huynh nên cho bé được tiếp xúc với các nguồn và môi trường tiếng Anh chuẩn, bậc phụ huynh nên lựa chọn cho con học với các giáo viên kinh nghiệm hoặc giáo viên bản ngữ. Khi được học với giáo viên bản ngữ, các bé lớp 4 sẽ học được cách phát âm và ngữ điệu chuẩn của họ, ngoài ra bé còn được tiếp xúc với nền văn hoá mới trong tiếng Anh – điều kiện tốt để trẻ phản xạ và giao tiếp tốt bằng vốn từ vựng tiếng Anh sau này.
Phương pháp dạy và học sẽ đóng vai trò quyết định trong việc học tiếng Anh trẻ em. Học trong môi trường chuẩn tiếng Anh, các bé sẽ được phát âm chuẩn và tự tin nói tiếng Anh, tuy nhiên, nếu giáo viên dạy không đúng phương pháp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, thì trẻ sẽ chủ yếu chỉ phát triển vốn từ vựng tiếng Anh và những mẫu câu đơn giản thay vì phát triển xa hơn. Hệ thống giáo trình tiếng Anh cho trẻ lớp 4 cũng cần phải thật sự phù hợp với độ tuổi, tâm lý, khả năng tiếp thu của các bé cũng như cần phải phù hợp với phương pháp giảng dạy tiếng Anh lớp 4 nhằm tạo sự yêu thích và hứng thú học tập cho các bé.
Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu vì vậy việc tìm được địa điểm mà những trẻ nhỏ ham học tiếng Anh có thể trao đổi, học hỏi lẫn nhau là điều không khó. Các bậc phụ huynh nên chăm chỉ đưa con mình tới những câu lạc bộ tiếng Anh, nhóm học tập để cho trẻ luyện nói tiếng Anh cùng với những người bạn đồng trang lứa, chắc chắn việc học nói tiếng Anh của các trẻ sẽ càng hiệu quả hơn rất nhiều. Các hoạt động ngoại khoá ngoài giờ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kiến thức và đầy đủ kỹ năng sống cho các bé, tạo nên sự cân bằng giữa việc học tiếng Anh và việc vui chơi, giúp bé giảm căng thẳng, thư giãn hơn sau những giờ học căng thẳng.
2. Để bé tự học mọi lúc mọi nơi
Hãy cho bé học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, phụ huynh nên tạo cho con môi trường tiếp xúc tiếng Anh thường xuyên để bé có nhiều cơ hội luyện tập, sử dụng tiếng Anh. Nếu bé thích học tiếng Anh qua bài hát , phụ huynh hãy để cho bé nghe những bài hát tiếng Anh. Hay nếu như bé học thích học tiếng Anh qua phương pháp viết nhật ký, phụ huynh nên khuyến khích những việc mà con yêu thích.
Các bậc phụ huynh hãy khuyến khích trẻ nói nhiều hơn để có thể hướng dẫn hay sửa phát âm chuẩn nhất, ngoài ra, có thể tạo được sự tự tin cho trẻ trong giao tiếp. Đừng để các bé cảm thấy sợ việc nói sai hoặc nói không liền mạch. Hãy luôn khích lệ, động viên con, khi đang tập nói thì việc nói sai hay ngập ngừng thì cũng chẳng có việc gì đáng xấu hổ.
3. Cho các bé nói tiếng Anh dựa trên các video hướng dẫn
Học tiếng Anh qua hình ảnh và video hướng dẫn học tiếng Anh lớp 4 là một trong những cách giúp các bé lớp 4 có tư duy ngôn ngữ và đem lại hiệu quả cao trong quá trình học tập. Qua những hình ảnh, màu sắc, âm thanh sinh động qua các kênh video hướng dẫn học tiếng Anh lớp 4, giúp các bé vừa chơi vừa học tiếng Anh. Việc học tiếng Anh lớp 4 qua video mang lại nhiều lợi ích như:
Được xem những video luyện nghe, luyện phát âm chuẩn người bản xứ, tiếp cận với những kiến thức tiếng Anh chuẩn nhất
Đa dạng hóa các nguồn tài liệu tiếng Anh với video sẽ mang giúp các bé bớt nhàm chán và cảm thấy vui vẻ, hào hứng hơn khi trẻ tự học tiếng Anh.
Việc học tiếng Anh lớp 4 trên mạng sẽ chủ động hơn khi trẻ có thể tự do dừng / bật lại bất cứ đoạn nào bé muốn xem lại. Các bé có thể học bao nhiêu tùy thích, học bất cứ lúc nào rảnh, chỉ cần bé có máy tính/điện thoại kết nối Internet.
Có đầy đủ các chương trình học khác nhau, phù hợp với trình độ và nhu cầu học của từng bạn nhỏ, giúp trẻ tìm được những kênh luyện nghe tiếng Anh miễn phí.
4. Tạo thói quen sử dụng tiếng Anh tại nhà cho trẻ
Đây là phương thức rất hay là áp dụng thường xuyên để trẻ có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trong thời gian ngắn nhất. Bố mẹ hãy tạo ra những nguyên tắc để buộc các bé phải sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thông thường trong đời sống hàng ngày. Các thành viên trong gia đình nên thường xuyên chào hỏi, hỏi thăm nhau bằng tiếng Anh thay vì dùng tiếng Việt, cùng với cách sử dụng các cụm từ thông dụng, ví dụ như: “Hi, Good morning” hay trước lúc đi ngủ bé sẽ phải chúc mọi người ngủ ngon: “Sleep well, have a good night.”
Phụ huynh hãy giống như một người gia sư tiếng Anh lớp 4 cho con. Bạn có thể dạy con nói tiếng Anh thường xuyên, gọi tên những đồ vật bằng tiếng Anh, tạo cho con tình huống giao tiếp để con có thể phản xạ ngôn ngữ nhanh. Khả năng tiếp thu tiếng Anh của trẻ sẽ khó có thể nhanh như tiếng mẹ đẻ do môi trường tiếp xúc ít, do vậy, trước khi trẻ có thể sử dụng câu đối thoại dài, bạn cần giúp trẻ làm quen với những từ vựng quen thuộc xung quanh. Như vậy việc nâng cao khả năng cha mẹ sẽ nắm bắt dễ dàng hơn.
Cùng trao đổi về quần áo hay thời trang khi con đang chuẩn bị đồ hoặc khi mẹ con cùng giặt quần áo.
Ôn luyện từ vựng tiếng Anh về đồ chơi hoặc vật dụng trong nhà trong khi cùng con dọn dẹp.
Là người gia sư tiếng Anh lớp 4 cho con, dạy con những từ vựng về thực phẩm, đồ ăn uống mẹ đang khi nấu ăn hoặc mua sắm.
Ở một số tình huống mà trẻ chưa hiểu nội dung trò chuyện, bố mẹ cần phải kiên nhẫn giải thích cho con, hạn chế dùng tiếng Việt khi giao tiếp với con. Điều này đôi khi làm mất nhiều thời gian của bạn nhưng bù lại là phương pháp hữu ích phát triển tư duy của bé.
Các bé có thể học tiếng Anh tốt qua những hình ảnh đầy màu sắc và sinh động. Vì vậy, 1 vài quyển truyện có nội dung đơn giản cho trẻ và số lượng từ vựng thường ngày – đây là công cụ hữu ích cho trẻ trong quá trình dạy học tiếng Anh lớp 4, trong quá trình đọc truyện, các bé sẽ có được vốn từ vựng tốt hơn, hỗ trợ cho bé tiếp thu kiến thức tiếng Anh sau này.
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay đã dần làm cho thế hệ các bạn trẻ không còn yêu thích văn hóa đọc sách nữa. Tuy nhiên, đọc sách luôn là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp trẻ trau dồi kiến thức của mình, hoàn thiện nhân cách và phát triển tư duy con người. Khi học ở trường, giáo viên có thể đọc 1 cuốn truyện tranh bằng tiếng Anh cho các bé nghe trước lớp, qua đó rèn luyện cho các bé kỹ năng đọc sách, tăng vốn từ vựng tiếng Anh.
Cập nhật thông tin chi tiết về Xem Phương Pháp Kích Thích Hứng Thú Học Tập Môn Tiếng Anh Ở Hs Lớp 3 trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!