Xu Hướng 2/2024 # Văn Hóa Học Tập Trong Doanh Nghiệp # Top 3 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Văn Hóa Học Tập Trong Doanh Nghiệp được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Môi trường kinh doanh hiện đại không ngừng phát triển và đặt ra các yêu cầu mới cho doanh nghiệp. Để có thể tồn tại và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu đó, các doanh nghiệp đang ngày càng ưu tiên đào tạo – học tập và coi đó như một yếu tố văn hoá cốt lõi. Bài viết hôm nay sẽ trả lời cho những câu hỏi:

? Văn hóa học tập là gì?

? Việc học có kết thúc khi chúng ta rời xa ghế nhà trường?

? Vì sao việc học cần được duy trì liên tục khi chúng ta đi làm?

Văn hoá học tập (learning culture) là gì?

Văn hóa đề cập đến thói quen, suy nghĩ, tín ngưỡng và phong tục của một nhóm hoặc xã hội. Khi áp dụng vào học tập trong doanh nghiệp, văn hoá đề cập đến các giá trị, quy trình và hành vi tổ chức nhằm khuyến khích nhân viên không ngừng nâng cao kiến thức và cải thiện hiệu suất của họ.

Văn hóa học tập (learning culture) được đặc trưng bởi sự học hỏi, cởi mở và sáng tạo, là môi trường luôn có sẵn cơ hội khơi dậy ý tưởng mới và khám phá sự thay thế hiệu quả.

Đối với một cá nhân, học tập thường là một hoạt động độc lập. Còn với một doanh nghiệp, học tập là một khái niệm mang tính chất tương hỗ – phụ thuộc lẫn nhau, được tăng cường bởi môi trường giao tiếp cởi mở, thói quen cộng tác, hiệu ứng đến từ các đội nhóm khác nhau và sự so sánh với các lựa chọn thay thế.

Điều gì tạo nên văn hóa học tập trong doanh nghiệp?

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng hầu hết các nền văn hoá được tạo thành từ một loạt các “subculture” – tiểu văn hóa – từng nhóm người có sự phân biệt tự thân với nền văn hóa “mẹ”. Điều này đúng đối với văn hoá doanh nghiệp, bởi đội ngũ bán hàng luôn có các hành vi và mong đợi khác với nhân viên hành chính.

Xét riêng văn hoá học tập (learning culture) trong doanh nghiệp, sự phân mảnh bởi các tiểu văn hoá lại càng mạnh mẽ hơn. Nếu bạn biết tận dụng điều này, bạn sẽ có một môi trường học tập đa dạng để hỗ trợ đắc lực cho việc thích ứng của doanh nghiệp. Ngược lại, nếu bạn một mực muốn “đồng hoá” tất cả chúng thành một, bạn sẽ thất bại hoàn toàn.

Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần xác định các yếu tố phổ quát của văn hóa học tập và xem việc cổ vũ nó là một quá trình kinh doanh cần được quản lý tích cực. Theo báo cáo của ATD (Hiệp hội phát triển tài năng), các doanh nghiệp hàng đầu có tỷ lệ sở hữu văn hóa học tập ở cao gấp 5 lần so với các doanh nghiệp còn lại.

Các công ty có nền văn hóa học tập tuyệt vời tăng trưởng lợi nhuận cao gấp 3 lần so với đối thủ trong thời gian 4 năm, theo nghiên cứu của Deloitte.

5 lợi ích của việc cổ vũ văn hoá học tập (learning culture) trong doanh nghiệp

Jack Welch, cựu chủ tịch và CEO của General Electric cho rằng lợi thế cạnh tranh cuối cùng của một doanh nghiệp là khả năng học hỏi và nhanh chóng biến việc học tập thành thực tiễn.

♦️ Tất cả các thành viên được trang bị kiến thức và kỹ năng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc và lợi nhuận của công ty.

♦️ Khai phá được tài năng tiềm ẩn của từng cá nhân, từ đó có chính sách dụng tài phù hợp

♦️ Tăng tính đoàn kết, chia sẻ nội bộ và độ hài lòng của các thành viên.

♦️ Tăng độ linh hoạt và khả năng thích ứng của công ty trước sự thay đổi của xu hướng, thị trường và các tác động khác.

♦️ Công ty có tiềm năng đổi mới sản phẩm, cải thiện việc cung cấp dịch vụ hoặc thâm nhập vào một thị trường mới.

Started losing a lot faster once i hit the gym. cialis April 21, am.

Văn Hóa Trung Quốc Trong Kinh Doanh

Kể từ năm 1978, khi Trung Quốc mở cửa cho đầu tư và thương mại tự do, đất nước này đã có những thay đổi chóng mặt về cả kinh tế và chính trị. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại rất nhiều những đặc thù truyền thống trong văn hoá kinh doanh của Trung Quốc, một đất nước với những nghi thức và phép tắc cố hữu được xây dựng trên nền tảng về văn hoá và lịch sử lâu đời.

Hiểu biết về giá trị văn hoá và đạo đức trong kinh doanh là một điều quan trọng khi “bắt tay” với các doanh nhân người Hoa. Đối với người TQ, “Guanxi” theo nghĩa là quan hệ hay mối liên kết có một tầm quan trọng đặc biệt. Thiết lập được một mạng lưới các mối quan hệ giữa các cá nhân và tổ chức là một hoạt động chủ chốt trong chiến lược kinh doanh. Từ nhiều thế kỷ trước, đó là cách duy nhất để mọi thứ xuôi chéo mát mái. Ngày nay, yêu cầu xây dựng mối quan hệ tương trợ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau vẫn mang ý nghĩa sống còn để thành công. Bên cạnh đó, “Mian-zi” với nghĩa là “thể diện”, sự hãnh diện cá nhân là điều luôn được giữ gìn, gắn liền với địa vị xã hội và danh tiếng của mỗi cá nhân.

Trong văn hoá kinh doanh của người Hoa, “giữ thể diện”, “mất thể diện” hay “đem lại thể diện” có một sự tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh. Việc bạn khiến cho ai đó mất thể diện trong tổ chức có thể gây ra sự bất đồng nghiêm trọng. Ngược lại, việc khen ai đó trước mặt các đồng nghiệp khác là một hình thức “đem lại thể diện” và có thể tạo ra sự tôn trọng, sự trung thành của cấp dưới. “Keqi” dựa trên sự kết hợp của hai âm tiết “ke” có nghĩa là khách mời và “qi” là ứng xử cũng là một từ được đặt lên hàng đầu khi thiết lập các mối quan hệ kinh doanh. Thể hiện sự khiêm tốn, nhún nhường thì quan trọng trọng hơn việc bộc lộ khả năng ngay lúc đầu, việc thể hiện bản thân quá sớm với các đối tác TQ dễ bị gây nghi ngờ.

Hiếm người TQ nào đặt quan hệ làm ăn với người mà họ không biết rõ ràng. Do đó, hãy giới thiệu thật kỹ bản thân để tạo niềm tin khi bước đầu bắt tay vào kinh doanh. Thêm vào đó, bạn cũng cần nắm rõ thứ bậc trong tổ chức công ty. Người TQ nhìn nhận mỗi cá nhân là một thành phần trong hệ thống bậc thang của tổ chức. Bạn đừng vào phòng họp trước người có chức danh cao hơn bạn.

Đối với người TQ, né tránh giao tiếp bằng mắt cũng bị coi là không đáng tin cậy. Bạn cũng không nên từ chối trực tiếp, sẽ bị coi là ứng xử thiếu lịch sự. Thay vì trả lời “Không” một cách dứt khoát, bạn nên nhẹ nhàng và tế nhị hơn để giữ thể diện cho đối tác. “Có thể” hay “Tôi sẽ suy nghĩ về điều đó” là cách từ chối thường thấy của người Hoa. Nếu bạn muốn làm ăn với các đối tác người Hoa, bạn phải thực sự tôn trọng những phép tắc kinh doanh của họ. Người Trung Quốc (TQ) rất coi trọng sự đúng hẹn. Họ sẽ không bao giờ đợi nếu bạn không đúng giờ.

II. 10 bí quyết trong văn hóa kinh doanh ở Trung Quốc

1. Biết mình, biết người

Có rất nhiều cơ hội kinh doanh tại Trung Quốc nhưng đừng nghĩ là người tiêu dùng bản địa dễ dãi, chỉ một sự lựa chọn là đủ. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn cần phải thay đổi cho phù hợp với nhu cầu và lợi ích của người dân địa phương. Việc dành thời gian tìm hiểu người tiêu dùng trước khi xâm nhập thị trường là rất quan trọng. Ở các quốc gia châu Á, chính quyền rất sẵn lòng tư vấn thị trường miễn phí.

2. Bàn đạp Hồng Kông Cái lợi lớn nhất của việc sử dụng Hồng Kông làm căn cứ để xâm nhập thị trường Trung Quốc là do vùng lãnh thổ này có cơ sở hạ tầng tài chính và pháp luật rất đầy đủ và đáng tin cậy; mức thuế trung bình ở mức thấp (15%); dễ dàng thành lập doanh nghiệp và có thể thuê nhân viên và tư vấn người địa phương có kinh nghiệm, nói tiếng Anh tốt.

3. Học ăn, học nói Cách thức đàm phán kinh doanh của người Mỹ và người Trung Quốc rất khác nhau. Chào bằng tiếng Hoa và trao danh thiếp bằng hai tay thể hiện sự bày tỏ lòng kính trọng và chắc chắn ngay sau đó bạn sẽ nhận được sự tôn kính từ họ.

4. “Người thứ ba” Nên biết rằng quan hệ marketing quốc tế tại Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung chỉ hiệu quả khi bạn xây dựng quan hệ và làm việc trực tiếp với đội ngũ nhân viên người bản địa. Hãy sử dụng “trung gian” bởi đó là điều không thể thiếu khi làm việc với người Trung Quốc, thậm chí ngay cả sau khi bạn đã từng gặp gỡ đối tác.

5. Có đi, có lại Các công ty Trung Quốc đang đẩy mạnh xâm nhập thị trường nước ngoài. Nếu bạn ra tay giúp thì khi cần họ sẽ đáp lại nhiệt tình hơn.

6. Biết “lì xì” Khi ai đó giới thiệu bạn với đối tác, hãy “cám ơn” họ, và nếu có thể nên kín đáo gửi họ một khoản tiền nhỏ. Người Trung Quốc có thể xua tay nói không, nhưng bạn đừng thấy thế mà “đóng hầu bao lại”. Người Trung Quốc không nói thẳng như người Mỹ, họ nói thế nhưng không hoàn toàn là thế!

7. Nói đi đôi với làm Bạn cần biết kiên trì và nhẫn nại thì mới có nhiều khả năng giành thắng lợi. Mặc dù người Trung Quốc có thể không phản ứng khi bạn tiếp xúc với họ hoặc làm như họ không quan tâm tới những gì bạn chào mời, song nên nhớ rằng, những hành động nỗ lực thu hút họ chú ý quan trọng hơn rất nhiều những lời mời chào “suông” của bạn.

8. Đừng tiếc thời gian nhậu Gặp gỡ đối tác trong bữa trưa hay bữa tối là cơ hội để bạn thấy đừng quá vội vàng mà cần phải chậm bước khi kinh doanh tại Trung Quốc. Các bữa ăn tại Trung Quốc thường kéo dài hơn thời gian bạn nghĩ. Hãy kiên nhẫn và linh hoạt. Khoảng thời gian giao tiếp trên bàn ăn chính là sự đầu tư cho hoạt động kinh doanh trong tương lai của bạn ở xứ sở này.

10. Chiến thuật số đông Để có được sự hiện diện và mang lại lợi nhuận cho bạn tại Trung Quốc đòi hỏi phải có những sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp với túi tiền của đa số người dân. Và tốt nhất là nên cố gắng khơi gợi người tiêu dùng ham muốn sử dụng sản phẩm của bạn.

III.Thương lượng, đàm phán với người Trung Quốc nhưthế nào?

– Thời gian thuận lợi nhất để đến Trung Quốc bàn bạc công việc làm ăn là từ tháng 4 đến tháng 6, và từ tháng 9 đến tháng 10. Đừng đến vào dịp Tết Nguyên Đán (các hoạt động ở Trung Quốc ngưng trệ nhiều tuần vào dịp này).

– Doanh nhân Trung Quốc có rất nhiều “kế sách” trong thương thuyết (có lẽ tiếp thu từ các thuyết khách trong lịch sử) cho nên họ thường kéo dài các cuộc thương lượng để đạt được nhiều ưu thế hơn nữa. Nhiều khi họ yêu cầu tái thương lượng sát ngay ngày bạn chuẩn bị bay về…

– Đừng bao giờ nói quá về khả năng thật của mình, vì văn hóa Trung Hoa xem khiêm cung là một loại đức hạnh.

– Doanh nhân Trung Quốc hiện vẫn còn giữ thói quen xem ngày lành tháng tốt trước khi ra quyết định hay ký kết, nên đừng ngạc nhiên nếu như mọi việc dù đã sắp xếp xong nhưng việc ký lại được dời qua một ngày khác.

– Cẩn thận với hệ thống đo lường. Dù hiện đã phổ biến các đơn vị đo lường quốc tế nhưng trong một số mặt hàng truyền thống hoặc do thói quen họ vẫn nghĩ và tính theo đơn vị đo lường truyền thống như: lạng, cân, bộ…

– Nhớ dùng danh thiếp có in chữ Hoa trên mặt kia. Tiếng Anh chỉ phổ biến chừng mực ở Trung Quốc. Mặt chữ Hoa nếu in bằng mực có nhũ vàng là tốt nhất.

– Cần biết ít nhiều lịch sử và văn hóa Trung Hoa khi đến đây làm ăn. Người Trung Quốc rất thích những người khách yêu mến lịch sử và văn hóa đất nước họ. – Cần kiên nhẫn, việc trễ nãi ở đây là thường xuyên, phải giấu các biểu lộ tình cảm, đừng thúc hối quá về thời hạn cuối cùng mà công việc phải dứt điểm.

– Khi được mời tiệc, nhớ ăn rất ít các món dọn lên đầu tiên, bởi một bữa ăn có thể có đến hai chục món.

– Khi chỉ một vật gì hoặc giới thiệu một ai đó, hãy xòe cả bàn tay hướng về người hay vật đó, đừng chỉ bằng một ngón tay.

– Khi kết thúc cuộc họp, hãy chào và ra về trước đoàn đối tác.

Chủ Đề Văn Hóa Kinh Doanh Trong Tiếng Trung

是,我是刘海,你是。。。 Shì, wǒ shì Liú Hǎi, nǐ shì… Đúng, tôi là Lưu Hải, còn anh là…

刘海,你为伐么离开原来的公司呢? Liú Hǎi, nǐ wèishénme líkāi yuánlái de gōngsī ne? Lưu Hải, tại sao cậu lại rời khỏi công ty cũ thế?

我在原来的公司里干了一年,一直很压抑,觉得在那家公司没伐么前途。 Wǒ zài yuánlái de gōngsī lǐ gànle yī nián, yīzhí hěn yāyì, juédé zài nà jiā gōngsī méishénme qiántú. Tôi làm được 1 năm ở công ty cũ, luôn bị kiềm chế, cảm thấy không có tương lai khi ở công ty đó.

那可能是公司的伕业文化有问题。 Nà kěnéng shì gōngsī de qǐyè wénhuà yǒu wèntí. Vậy chắc là do văn hóa làm việc ở công ty đó có vấn đề.

没错,那家公司伔与伔之间缺乏诚信,很难合作。听说上个月,我原来的公司已经倒闭解散了。 Méi cuò, nà jiā gōngsī rén yǔ rén zhī jiān quēfá chéngxìn, hěn nán hézuò. Tīng shuō shàng ge yuè, wǒ yuánlái de gōngsī yǐjīng dǎobì jiěsànle. Đúng thế, ở công ty đó thiếu lòng tin giữa người với người, rất khó hợp tác. Nghe nói tháng trước, công ty cũ của tôi đã phá sản và giải thể.

我觉得伕业文化是一家公司的灵魂。 Wǒ juédé qǐyè wénhuà shì yì jiā gōngsī de línghún. Tôi thấy văn hóa làm việc chính là linh hôn của 1 công ty.

我也有同感。我觉得现在的公司气氛就很好,虽然很忙碌,但是大家都是在努力做事。 Wǒ yěyǒu tónggǎn. Wǒ juédé xiànzài de gōngsī qìfēn jiù hěn hǎo, suīrán hěn mánglù, dànshì dàjiā dōu shì zài nǔlì zuòshì. Tôi cũng nghĩ thế. Tôi thấy không khí của công ty bây giờ rất tốt, tuy là rất bận nhưng mọi người đều nỗ lực làm việc.

而且不用在伔际关系上费伐么心思。 Érqiě bú yòng zài rénjì guānxì shàng fèi shénme xīnsī. Hơn nữa còn không phải lo lắng suy nghĩ về vấn đề quan hệ giao tiếp.

我伔这里透明度也高,伐么事都摆在明处,这让大家心服口服。 Wǒmen zhèlǐ tòumíngdù yě gāo, shénme shì dōu bǎi zài míngchù, zhè ràng dàjiā xīnfú kǒufú. Ở đây mọi thứ đều rất rõ ràng, sự việc gì cũng đều được phơi bày ra, điều này làm cho mọi người phải tâm phục khẩu phục.

我不觉得自己在这里只是一个打工的,还是很有主伔翁的感觉。 Wǒ bù juédé zìjǐ zài zhèlǐ zhǐ shì yí ge dǎgōng de, háishì hěn yǒu zhǔrénwēng de gǎnjué. Tôi lại không thấy bản thân ở đây là người làm thuê mà có cảm giác như là làm chủ nữa.

我觉得和众前的公司形成明显的对比,现在公司的风气特别好。 Wǒ juédé hé yǐqián de gōngsī xíngchéng míngxiǎn de duìbǐ, xiànzài gōngsī de fēngqì tèbié hǎo. Tôi cảm thấy rõ ràng, là so với công ty trước đây thì công ty hiện tại có phong thái rất tốt.

而且还能认识你伔这样的朋友! Érqiě hái néng rènshi nǐmen zhèyàng de péngyǒu! Hơn thế còn được quen biết với những người bạn như các cậu nữa!

Các sách song ngữ Trung – Việt bán chạy nhất

Chủ Đề Văn Hóa Kinh Doanh Trong Tiếng Trung (Phần 2)

Chúng ta cùng học bài nào!!!

公司马上要年终总结了,请各部门认真做好准备。伐天我想跟大家讨论一下有关咱伔公司伕业文化的问题。

Gōngsī mǎshàng yào niánzhōng zǒngjié le, qǐng ge bùmén rènzhēn zuò hǎo zhǔnbèi. Jīntiān wǒ xiǎng gēn dàjiā tǎolùn yíxià yǒu guān zánmen gōngsī qǐyè wénhuà de wèntí.

我觉得伕业文化在目前的竞争中地位越来越重要,我伔应该重视伕业文化的建议。

Wǒ juédé qǐyè wénhuà zài mùqián de jìngzhēng zhōng dìwèi yuè lái yuè zhòngyào, wǒmen yīnggāi zhòngshì qǐyè wénhuà de jiànyì.

Tôi nghĩ văn hóa kinh doanh càng ngày càng có 1 vai trò quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, do đó chúng ta phải coi trọng những đóng góp ý kiến về văn hóa kinh doanh.

我同意这个观点。良好的伕业文化可众带来和谐的伔际关系。这对我伔的伕业发展很重要。

Wǒ tóngyì zhè ge guāndiǎn. Liánghǎo de qǐyè wénhuà kěyǐ dài lái héxié de rénjì guānxì. Zhè duì wǒmen de qǐyè fāzhǎn hěn zhòngyào.

Tôi đồng ý với quan điểm này. Văn hóa kinh doanh tốt đẹp có thể giúp mọi người hòa hợp với nhau hơn trong quan hệ giao tiếp. Điều này rất quan trọng đối với sự phát triển kinh doanh của chúng ta.

现在员工普遍反映公司的工作气氛好,我觉得我伔的伕业文化还不够系统,还应该进一步提升公司的伕值观和行为准则。

Xiànzài yuángōng pǔbiàn fǎnyìng gōngsī de gōngzuò qìfēn hǎo, wǒ juédé wǒmen de qǐyè wénhuà hái bú gòu xìtǒng, hái yīnggāi jìn yí bù tíshēng gōngsī de jiàzhíguān hé xíngwéi zhǔnzé.

Hiện nay, nhân viên đang phản ánh tích cực và phổ biến không khí làm việc của công ty, tôi nghĩ văn hóa kinh doanh của công ty chúng ta vẫn chưa hệ thống lắm nội soi sỏi thận, nên nâng cao quan niệm giá trị và nguyên tắc hành vi trong công ty thêm 1 bước nữa.

我觉得根据公司的特点,我伔应当强调”责伙”和”创造”这两点。

Wǒ juédé gēnjù gōngsī de tèdiǎn, wǒmen yīngdāng qiángdiào “zérèn” hé “chuàngzào” zhè liǎng diǎn.

Tôi nghĩ dựa vào đặc điểm của công ty, chúng ta nên tăng cường 2 điểm quan trọng đó là “trách nhiệm” và “sáng tạo”.

我觉得我伔还应当重视伔才的发展。

Wǒ juédé wǒmen hái yīngdāng zhòngshì réncái de fāzhǎn.

Tôi nghĩ chúng ta nên coi trọng việc phát triển nhân tài.

作为公司的负责伔,我伔应当对伕业文化的建设起带头作用,我伔必须众身作则,才能带动整个公司的风气。

Zuòwéi gōngsī de fùzérén, wǒmen yīngdāng duì qǐyè wénhuà de jiànshè qǐdài tóu zuòyòng, wǒmen bìxū yǐshēnzuòzé, cái néng dàidòng zhěng ge gōngsī de fēngqì.

Là những người chịu trách nhiệm của công ty, chúng ta nên đi đầu trong việc xây dựng nền văn hóa kinh doanh són tiểu ở phụ nữ, chúng ta phải làm gương trước thì mới có thể điều chỉnh không khí, tác phong cua toàn thể công ty được.

有关公司的伕业文化,我建议应当听取广大员工的意见。

Yǒu guān gōngsī de qǐyè wénhuà, wǒ jiànyì yīngdāng tīngqǔ guǎngdà yuángōng de yìjiàn.

Về vấn đề văn hóa kinh doanh của công ty, tôi đề nghị chúng ta phải lắng nghe ý kiến của tất cả nhân viên.

这个建议很好,我伔应当主动接近员工,伔小事做起。这有利于我伔营造更好的伕业文化。

Zhè ge jiànyì hěn hǎo, wǒmen yīngdāng zhǔdòng jiējìn yuángōng, cóng xiǎo shì zuò qǐ. Zhè yǒu lìyú wǒmen yíngzào gèng hǎo de qǐyè wénhuà.

Ý kiến này rất tốt, chúng ta nên chủ động tiếp cận nhân viên, làm từ việc nhỏ cho tới việc lớn. Điều này có lợi cho chúng ta trong việc xây dựng nền văn hóa kinh doanh tốt đẹp hơn.

Xây Dựng Văn Hóa Học Tập Trong Công Ty Nhiệt Điện Thủ Đức

ra để Công ty Nhiệt điện Thủ Đức (Viết tắt là Công ty) trở thành một cơ quan học tập trong tương lai.

Công ty Nhiệt điện Thủ Đức đã cử đoàn tham dự lớp tập huấn cán bộ công đoàn

do Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức

I. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN ĐẾN VĂN HÓA HỌC TẬP1. Xã hội học tập (Learning society)

Theo Dearing Report (1997) thì xã hội học tập là một xã hội mà trong đó mọi công dân đều tự nhận thấy có nhu cầu được tiếp tục học tập trong suốt đời sống làm việc của họ. Xã hội học tập thường đi liền với khái niệm cơ hội học tập, theo đó mọi thành phần của xã hội học tập cần được tiếp cận cơ hội học tập suốt cuộc đời. Người có nhu cầu học tập có cơ hội học tập trong không gian và thời gian phù hợp nhất với điều kiện sống và học tập của họ.

2. Cơ quan học tập (Learning organization)

Theo Peter Senge (MIT) thì cơ quan học tập là một tập thể liên tục tăng cường kiến thức và khả năng để sáng tạo ra những gì họ muốn sáng tạo. Muốn vậy thì các cơ quan phải thay đổi cấu trúc quản lý và tổ chức đào tạo nhằm thích ứng với yêu cầu của nền kinh tế tri thức và quá trình toàn cầu hóa. Trong cơ quan học tập mọi người phải liên tục mở rộng khả năng để sáng tạo ra những gì mà họ thật sự muốn, nơi mà các suy nghĩ và ý tưởng mới được nuôi dưỡng, nơi mà các mong muốn của tập thể được tự do phát triển và nơi mà mọi người liên tục học hỏi và học cách học tập chung với nhau.

Theo Pedler, Burgoyne và Boydell thì cho rằng:”Một cơ quan học tập là một tổ chức mà nó làm thông hoạt

việc học tập của tất cả các thành viên và tự nó luôn chuyển hóa liên tục”. Còn theo Institute of Training and

Development thì cơ quan học tập là nơi:

Tầm quan trọng của việc học tập cá nhân đối với việc phát triển hợp tác được thừa nhận.

Học tập đồng đội được khuyến khích thông qua sự tương tác và phản hồi.

Sự thực nghiệm được khuyến khích và do đó sự thất bại được chấp nhận.

Có một nỗ lực chuyển giao trách nhiệm trong một môi trường hỗ trợ theo cách cho phép các cá nhân phát triển và trưởng thành.

3. Học tập suốt đời (Lifelong learning)

Học tập suốt đời tạo cơ hội thứ hai cho mọi người để cập nhật kỹ năng cần thiết, giúp người học tiếp tục ở các trình độ cao hơn. Nó giúp mọi người hướng tới một văn hóa học tập để xây dựng một xã hội biết hợp lực, cá nhân có tinh thần độc lập cao, thúc đẩy xã hội sáng tạo và đổi mới. Học tập là bao gồm từ hiểu biết nền tảng (understanding) đến trí tuệ thông thái (scholarship). Ngoài ra học tập suốt đời còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tự phát huy vai trò cá nhân (self-realization).

II. CÔNG TY NHIỆT ĐIỆN THỦ ĐỨC VỚI MỤC TIÊU TRỞ THÀNH CƠ QUAN HỌC TẬP

1. Quan điểm về Văn hóa học tập trong Văn hóa doanh nghiệp của Công ty Nhiệt điện Thủ Đức:

Trong Văn hóa doanh nghiệp của Công ty ở phần “Chuẩn mực đạo đức” có nêu rõ: “Công ty Nhiệt điện Thủ Đức luôn coi con người là nguồn lực quyết định, tạo nên sự thành công và uy tín của Công ty; Công ty luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, trân trọng và lắng nghe ý kiến cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi để mọi thành viên phát huy hết năng lực của mình. Mọi thành viên của Công ty không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, sẵn sàng chấp nhận những thách thức mới, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Theo Pearn Kandola thì để xây dựng thành công một cơ quan học tập thì Công ty Nhiệt điện Thủ Đức cần phải thực hiện các vấn đề sau:

1.Kiểm tra khái niệm ở mức độ quản lý cấp cao. 2.Phân tích tình trạng học tập trong Công ty. 3.Thiết lập một kế hoạch thực hiện. 4.Kiểm tra vai trò của việc đào tạo và những người làm công tác đào tạo. 5.Xắp xếp các nhà quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo. 6.Hỗ trợ việc đào tạo. 7.Nâng cao các kỹ năng học tập của tất cả người lao động trong Công ty. 8.Phát triển việc học tập đồng đội và theo nhóm. 9.Khuyến khích việc học tập mở. 10.Phân tích các nghề theo các hạng mục của các nhu cầu học tập. Một vấn đề quan trọng nữa đó là lãnh đạo Công ty phải biết thiết kế việc tổ chức đào tạo sao cho từng cá nhân và cả Công ty nhận thức được vai trò của việc học tập là để:

Học để tồn tại (Survival learning)

Học để thích ứng (Adaptive learning)

Học để phát triển (Generative learning)

Ngoài ra, chỉ khi người lao động cảm thấy việc tự nâng cao học vấn vừa có lợi ích về mặt kinh tế vừa có lợi ích về mặt trí tuệ và những chứng chỉ bổ sung trong quá trình đào tạo bổ sung của họ sẽ mang lại những thay đổi về lương bổng, chức vụ, triển vọng nghề nghiệp thì họ mới tích cực học tập…. nên Công ty cần phải xây dựng chế độ đãi ngộ thích hợp sao cho việc tự nâng cao nhu cầu chuyên môn của mọi người lao động trở thành một nhu cầu hữu ích.

Công ty Nhiệt điện Thủ Đức đã tham dự chương trình đào tạo đấu thầu qua mạng

do EVN tổ chức thông qua cầu truyền hình cho các đơn vị trong EVN

Tóm lại với mục tiêu xây dựng một Văn hóa học tập trong Văn hóa doanh nghiệp của Công ty Nhiệt điện Thủ Đức là rất quan trọng. Việc cải thiện năng suất làm việc, phát triển kỹ năng cho người lao động và các định hướng hoạt động kinh doanh, đều nằm trong cách xây dựng Văn hóa học tập suốt đời tại Công ty.

Muốn có một chiến lược kinh doanh hoạt động hiệu quả cần có đội ngũ nhân lực tận tâm và tài ba. Muốn vậy, Công ty cần phải tạo điều kiện để người lao động học hỏi và phát triển các kỹ năng cần thiết. Ngoài những khóa đào tạo mà một Công ty cần phải trang bị cho người lao động, việc tạo ra môi trường học tập, xây dựng văn hóa học tập suốt đời là điều cần thiết phải làm.

TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Martyn Sloman (1998). A Handbook for Training Strategy. Gower. 2.C Gray (2002). Workforce Education. Gower. 3.Đỗ Huy Thịnh (2000). Học tập suốt đời. Đại học Nông Lâm.

8 Cách Thức Để Phát Triển Văn Hóa Học Tập Trong Tổ Chức Của Bạn

Với tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường trong thời đại hiện nay, xây dựng và phát triển văn hóa học tập là một trong ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo, quyết định đến sự sống còn của một doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để các nhà lãnh đạo khuyến khích và thúc đẩy quá trình học tập không ngừng trong tổ chức?

1. Đào tạo theo yêu cầu (Đào tạo In-house)

“Chúng tôi thường khuyến khích nhân viên tham gia vào các hội thảo hay diễn đàn bên ngoài. Tuy nhiên, những rào cản về mặt thời gian và chi phí khiến công tác đào tạo không đảm bảo được tiến độ như kỳ vọng. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả, chúng tôi phối hợp cùng với các doanh nghiệp đào tạo hoặc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nhằm tổ chức các buổi đào tạo In-house ngay chính trong tổ chức của mình.” – Tom Van Winkle, Cộng đồng Hinsdale Humane.

2. Đề cao sự cởi mở và trung thực 3. Đào tạo cho nhân viên kiến thức đa lĩnh vực

“Khi nhân viên được thử thách bởi những điều mới mẻ, họ sẽ có thêm động lực để duy trì việc học tập. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tạo điều kiện để nhân viên của mình được tiếp cận những kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực ngoài chuyên môn của họ, đồng thời khuyến khích nhân viên sáng tạo và đổi mới phương thức làm việc thông qua những kiến thức đó. Phương pháp này giúp cho nhân viên của chúng tôi phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đột phá ngoài sức mong đợi!” – Magdalena Nowicka Mook, ICF (Liên đoàn huấn luyện viên quốc tế).

4. Quan tâm đến từng cá nhân trong tổ chức

“Nhà lãnh đạo xuất sắc là người biết nhìn nhận và giúp cho nhân viên phát huy được tối đa khả năng của họ. Ngoài ra, là nhà lãnh đạo, hãy luôn biết công nhận sự chăm chỉ và tận tâm của nhân viên, thúc đẩy sự sáng tạo ở nhân viên để họ có thể làm việc hiệu quả nhất. Đối với những nhân viên thường xuyên gây xung đột cho tổ chức, cần phải loại bỏ họ càng sớm càng tốt.” – Anthony (Tony) Kronfli, Quỹ Methuselah

6. Đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề

“Chúng tôi tin rằng việc đào tạo các kỹ năng giải quyết vấn đề cho toàn bộ nhân viên là một việc làm cấp thiết. Khi mọi thành viên trong nhóm của bạn ở trong tâm thế làm chủ, họ sẽ tự nhận thức rõ hơn về nhu cầu học tập của mình. Từ đó, chúng tôi sẽ dễ dàng hơn trong việc cung cấp các giải pháp đào tạo và phát triển, có thể là online hoặc offline, tùy vào yêu cầu công việc.” – Casey Enders, Unlocking Potential Foundation

7. Chia sẻ và trao đổi nguồn tư liệu 8. Tận dụng mọi tài nguyên có sẵn

Tổng hợp và biên soạn bởi Học viện Quản trị HRD

Cập nhật thông tin chi tiết về Văn Hóa Học Tập Trong Doanh Nghiệp trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!