Trẻ Em Học Tiếng Anh Như Thế Nào / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Theolympiashools.edu.vn

Trẻ Em Học Tiếng Anh Như Thế Nào?

Không giống như người lớn, trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và tự tạo động lực để tiếp thu mà không cần có sự hỗ trợ của ý thức. Trẻ có khả năng bắt chước phát âm và tự mình đưa ra các quy tắc. Người ra thường cho rằng sẽ rất khó để dạy tiếng Anh cho trẻ em hơn là người lớn – những người học tiếng Anh ở độ tuổi muộn hơn thông qua sách giáo khoa và dựa trên yếu tố ngữ pháp.

Những lợi ích của việc bắt đầu học tiếng Anh từ nhỏ

Trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng các chiến lược học ngôn ngữ bẩm sinh để giao tiếp hàng ngày ở nhà. Đây cũng là những chiến lược sẽ được sử dụng tốt khi trẻ bắt đầu tiếp xúc sớm với tiếng Anh.

Hầu hết thời gian trẻ học ngôn ngữ thông qua các trò chơi. Nhất là các trò chơi có người lớn tham gia. Đầu tiên, con sẽ nhìn vào các hoạt động và sau đó là hiểu qua ngôn ngữ mà người lớn đang dùng để giải thích về trò chơi đó.

Trẻ có xu hướng hoàn thiện các kỹ năng tiếng Anh khi xem các chương trình tiếng Anh hàng ngày. Thay vì phải học theo giáo trình ở trường, làm các bài tập mà giáo viên đưa ra, trong khi trẻ chưa sẵn sàng tập trung vào kiểu học như thế này, việc học bằng cách xem chương trình sẽ khiến trẻ ít bị căng thẳng hơn và không phải cố gắng đạt được các tiêu chuẩn đã đề ra như ở trường.

Trẻ nhỏ thường tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì có ý thức học nó, vì trẻ có nhiều khả năng phát âm, cảm nhận tốt về ngôn ngữ và văn hóa như người lớn. Khi những đứa trẻ đến tuổi dậy thì, khả năng tiếp thu ngôn ngữ của chúng giảm dần và chúng cảm thấy phải có ý thức học tiếng Anh thông qua các chương trình và dựa trên ngữ pháp thay vì học trong sự vô tư như trước. Độ tuổi dậy thì phụ thuộc vào sự phát triển của mỗi cá nhân, và sự tự ý thức học tiếng Anh phụ thuộc vào kỳ vọng của xã hội.

Các giai đoạn học tiếng Anh cho trẻ em

Khoảng thời gian im lặng

Khi học ngôn ngữ mẹ đẻ, sẽ có một khoảng thời gian trẻ im lặng, đó chính là khi chúng nhìn, nghe và giao tiếp qua nét mặt hoặc cử chỉ trước khi chúng bắt đầu nói. Khi trẻ học tiếng Anh, cũng sẽ có một khoảng thời gian im lặng tương tự và sự hiểu biết có thể diễn ra trước khi trẻ thực sự nói bất kỳ từ tiếng Anh nào.

Trong thời gian im lặng này, ba mẹ không nên ép buộc trẻ tham gia đối thoại. Thỉnh thoảng các cuộc nói chuyện của người lớn cũng cung cấp các cơ hội hữu ích cho trẻ tiếp thu ngôn ngữ. Trẻ sẽ vận dụng các chiến lược giao tiếp như cách mà chúng nghe được từ người lớn vào các cuộc đối thoại.

Bắt đầu giao tiếp

Sau một thời gian, tùy thuộc vào tần suất của việc học tiếng Anh, mỗi đứa trẻ, nhất là các bé gái, bắt đầu nói các từ đơn (cat, house) hoặc các cụm từ ngắn (what’s that?; It’s my book; I can’t; that’s a car; time to go home) trong các cuộc đối thoại.

Các bé đã ghi nhớ những từ này, bắt chước cách phát âm chính xác mà không nhận ra rằng trong số đó có nhiều hơn một từ. Điều này sẽ còn tiếp diễn khi trẻ tiếp thu thêm nhiều ngôn ngữ mới.

Xây dựng ngôn ngữ tiếng Anh

Trẻ xây dựng các cụm từ bằng cách sử dụng một từ đã được ghi nhớ trước đó và thêm vào những từ vựng khác hoặc một ngôn ngữ khác. Ví dụ: a dog, a brown dog and black dog, that’s my chair, time to play. Tùy thuộc vào tần suất tiếp xúc với tiếng Anh và chất lượng trải nghiệm, trẻ dần tạo ra một câu tiếng Anh hoàn chỉnh.

Sự hiểu biết

Sự hiểu biết luôn được chú trọng hơn việc giao tiếp và khả năng hiểu của trẻ không nên bị đánh giá thấp. Vì khi còn nhỏ, các con đã sử dụng sự hiểu biết từ các manh mối xung quanh để hiểu những gì người lớn đang nói với chúng. Tuy trẻ không thể hiểu hết mọi thứ khi nghe, nhưng các con có thể nắm ý chính nhờ vào một vài từ quan trọng và giải mã câu nói bằng cách sử dụng thêm các manh mối. Trong giai đoạn này, sự khuyến khích từ người lớn sẽ là đòn bẩy giúp trẻ vận dụng các kỹ năng hiểu biết của mình để giao tiếp bằng tiếng Anh.

Sự thất vọng

Sau sự mới lạ ban đầu của các buổi học tiếng Anh, một số trẻ trở nên thất vọng vì không thể bày tỏ suy nghĩ bằng tiếng Anh. Một số khác muốn giao tiếp nhanh bằng tiếng Anh như khi nói ngôn ngữ mẹ đẻ. Sự thất vọng của trẻ có thể khắc phục bằng cách thêm âm nhạc vào bài học hoặc tạo ra những cụm từ mang tính tích cực như: ‘tôi có thể đếm đến 12 bằng tiếng Anh” v.v…

Những lỗi sai

Chúng ta không nên nói với trẻ rằng chúng đã phạm sai lầm và điều chỉnh trẻ ngay lập tức. Vì sai lầm có thể là một phần của quá trình xây dựng các quy tắc ngữ pháp tiếng Anh. Trong quá trình học ngôn ngữ, nếu trẻ có cơ hội nghe người lớn giao tiếp tiếng Anh một cách chính xác, trẻ sẽ tự sửa lỗi của mình trong quá trình giao tiếp.

Sự khác biệt giới tính

Bộ não của bé trai phát triển khác với các bé giái và điều này ảnh hưởng đến cách tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ của các bé trai. Đôi khi, trong các lớp học tổng hợp (có cả bé trai lẫn bé gái) các bé trai có thể bị lu mờ bởi các bé gái có khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên. Để các bé trai học tốt và phát huy được tiềm năng, cần phải có một số phương pháp học ngôn ngữ khác với các bé gái và không nên so sánh thành tích với các bạn nữ.

Môi trường học ngôn ngữ

Trẻ nhỏ gặp khó khăn hơn trong việc tiếp thu tiếng Anh nếu chúng không được cung cấp môi trường phù hợp, kèm theo sự hỗ trợ của người lớn.

Trẻ nhỏ cần cảm thấy an tâm và biết lý do rõ ràng vì sao con phải sử dụng tiếng Anh.

Các hoạt động trong lớp cần được liên kết với sở thích hàng ngày của trẻ. Ví dụ như: chia sẻ một cuốn sách tranh bằng tiếng Anh, nói một vấn đề bằng tiếng Anh, v.v…

Các buổi học tiếng Anh rất vui và thú vị nếu tập trung vào các khái niệm mà trẻ đã hiểu bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Theo cách này, trẻ sẽ cảm thấy mình không phải học một khái niệm mới cũng như ngôn ngữ mới, mà chỉ học tiếng Anh để nói về những điều chúng đã biết.

Nếu có thể, các hoạt động nên được hỗ trợ bởi các đối tượng cụ thể, địa điểm cụ thể để giúp trẻ hiểu và tăng khả năng tiếp thu.

Đọc hiểu

Trẻ nhỏ thường muốn tìm hiểu làm thế nào để đọc bằng tiếng Anh. Và trước khi con có thể đọc tiếng Anh, trẻ nhỏ cần biết tên của 26 chữ cái và âm tiết. Vì tiếng Anh có 26 chữ cái nhưng có đến 44 âm tiết. Việc giới thiệu âm tiết nên được diễn ra khi trẻ đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ.

Việc bắt đầu đọc bằng tiếng Anh sẽ dễ dàng hơn nếu trẻ nhỏ đã biết ngôn ngữ mà chúng đang đọc. Nhiều trẻ tự học cách đọc tiếng Anh thông qua việc chia sẻ sách ảnh với người lớn hoặc học vần, vì trẻ nhỏ có khả năng ghi nhớ ngôn ngữ. Đọc thuộc lòng là một bước quan trọng trong việc học đọc vì nó mang lại cho trẻ cơ hội để tự mình giải mã những từ đơn giản. Một khi trẻ đã xây dựng được một ngân hàng các từ mà chúng có thể đọc, chúng cảm thấy tự tin và sẵn sàng để tiếp cận việc đọc có cấu trúc hơn.

Hỗ trợ từ phía phụ huynh

Trẻ cần cảm thấy rằng chúng đang tiến bộ. Vì thế sự khuyến khích liên tục cũng như khen ngợi về kết quả của trẻ là điều cần thiết. Ở vị trí phụ huynh, ba mẹ nên giúp con mình học mỗi ngày, nếu có thể thì hãy học tiếng Anh cùng trẻ để tạo động lực cho con, ngay cả khi tiếng Anh của ba mẹ chỉ ở mức cơ bản.

Bằng cách chia sẻ, ba mẹ không chỉ có thể mang ngôn ngữ và hoạt động của con mình vào cuộc sống gia đình mà còn có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ về thái độ học ngoại ngữ và các nền văn hóa khác nhau. Hiện nay người ta thừa nhận rằng: hầu hết thái độ của trẻ được hình thành khi con ở độ tuổi từ 8 đến 9 tuổi.

Trẻ Em Học Tiếng Anh Như Thế Nào Là Tốt?

Trẻ em vẫn sử dụng các phương thức mang tính cá nhân và bẩm sinh để tiếp thu ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, và trẻ sẽ sớm nhận ra những phương thức này cũng có thể áp dụng trong việc học tiếng Anh.

Trẻ em có thời gian để học thông qua các hoạt động vui chơi giải trí. Trẻ thu nạp ngôn ngữ bằng cách tham gia vào các hoạt động cùng với người lớn. Đầu tiên các em sẽ tìm hiểu về bản thân hoạt động đó và sau là nắm bắt được ngôn ngữ mà người lớn sử dụng trong quá trình tham gia.

Trẻ em có nhiều thời gian hơn để học tiếng Anh hàng ngày. Chương trình học ở trường thường không bị gò bó và trí não trẻ vẫn chưa phải ghi nhớ quá nhiều kiến thức. Trẻ không có hoặc có ít bài tập về nhà và cũng không chịu sức ép phải đạt được các tiêu chuẩn nhất định.

Những trẻ em có cơ hội được học ngoại ngữ từ khi còn nhỏ có xu hướng sử dụng các phương pháp bẩm sinh sẵn có để học ngôn ngữ trong suốt cuộc đời mình. Học ngôn ngữ thứ ba, tư hay thậm chí nhiều hơn nữa cũng dễ dàng như học ngôn ngữ thứ hai vậy.

Trẻ em thu nạp ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì có chủ đích như trẻ ở độ tuổi lớn hơn và người trưởng thành thường phát âm chuẩn hơn và có cảm nhận tốt hơn về mặt ngôn ngữ cũng như văn hóa. Nếu trẻ đợi đến khi đã bước vào tuổi dậy thì và có ý thức hơn mới bắt đầu học ngoại ngữ thì khả năng thu nạp ngôn ngữ một cách tự nhiên sẽ biến mất. Thay vào đó, các em cho rằng mình sẽ phải học tiếng Anh một cách có ý thức thông qua các chương trình nặng về ngữ pháp. Thay đổi này xuất hiện ở độ tuổi nào phụ thuộc rất lớn vào mức độ phát triển của cá nhân từng đứa trẻ cũng như những kỳ vọng của xã hội đối với các em.

Các giai đoạn khi học tiếng Anh

Ngôn ngữ nói sẽ được hình thành trước kỹ năng đọc và viết một cách hết sức tự nhiên qua các giai đoạn sau:

Giai đoạn im lặng

Khi các em bé học ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, sẽ tồn tại một giai đoạn gọi là “giai đoạn im lặng”, theo đó các bé sẽ chỉ nhìn, lắng nghe và giao tiếp thông qua các biểu cảm trên gương mặt hoặc động tác trước khi các bé bắt đầu biết nói. Khi trẻ em học tiếng Anh, cũng có một “giai đoạn im lặng” tương tự như vậy, các em sẽ tìm hiểu và nhận biết trước khi thực sự nói được bất kỳ từ tiếng Anh nào.

Trong giai đoạn này, phụ huynh không nên bắt trẻ lặp đi lặp lại các từ. Ngôn ngữ nói chỉ nên một chiều – tức là phụ huynh nói để trẻ có cơ hội nhận biết ngôn ngữ. Nếu phụ huynh dùng giọng điệu nựng nịu (parentese) để kích thích việc học, trẻ có thể sẽ dùng những cách thức giống như khi trẻ học ngôn ngữ mẹ đẻ để học tiếng Anh.

Bắt đầu tập nói

Sau một thời gian nhất định, tùy thuộc vào tần suất học tiếng Anh của trẻ, trẻ (bé gái thường học nhanh hơn bé trai) sẽ bắt đầu nói các từ đơn giản (‘cat’, ‘house’) hoặc các cụm từ ngắn có sẵn (‘What’s that?’, ‘It’s my book’, ‘I can’t’, ‘That’s a car’, ‘Time to go home’) trong khi nói chuyện với mọi người hoặc không có chủ định trước. Trẻ đã ghi nhớ những từ và cụm từ này, bắt chước cách phát âm một cách chính xác mà không nhận ra rằng trong đó có cả một số cụm từ. Giai đoạn này tiếp diễn trong một khoảng thời gian nhất định theo đó trẻ tiếp tục thu nạp thêm ngôn ngữ một cách máy móc và sử dụng chúng để giao tiếp cho đến khi trẻ có thể tự hình thành nên các cụm từ của riêng mình.

Hình thành ngôn ngữ tiếng Anh

Dần dần, trẻ xây dựng nên các cụm từ bao gồm 1 từ đơn mà trẻ đã ghi nhớ một cách vô thức từ trước và đồng thời thêm vào đó vốn từ vựng của mình (‘a dog’, ‘a brown dog’, ‘a brown and black dog’) hoặc chủ động thêm vào các yếu tố mang tính cá nhân (‘That’s my chair’, ‘Time to play’). Tùy thuộc vào việc trẻ tiếp xúc với tiếng Anh có thường xuyên hay không và chất lượng của quá trình tiếp xúc đó như thế nào mà dần dần trẻ sẽ hình thành được các câu nói hoàn chỉnh.

Nhận thức

Hiểu được một ngôn ngữ bao giờ cũng quan trọng hơn chỉ nói ra ngôn ngữ đó một cách máy móc. Chúng ta không nên đánh giá thấp khả năng nhận thức của trẻ nhỏ vì các em đã quen với việc nhận thức ngôn ngữ mẹ đẻ của mình trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Mặc dù các em có thể không hiểu tất cả những từ mình nghe được bằng ngôn ngữ mẹ đẻ nhưng các em lại nắm bắt được bản chất của vấn đề – đó là chỉ cần hiểu được một vài từ quan trọng, rồi sử dụng các manh mối khác nhau để đoán ra các từ còn lại và từ đó hiểu được nghĩa của cả câu. Với sự động viên đúng mức, các em sẽ sớm vận dụng được các kĩ năng này để hiểu được ngôn ngữ tiếng Anh.

Thất vọng

Sau những buổi học tiếng Anh đầu tiên đầy mới lạ, một số trẻ nhỏ sẽ cảm thấy thất vọng vì không thể biểu đạt suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh. Một số khác lại muốn nói tiếng Anh cũng nhanh như khi học tiếng mẹ đẻ. Trẻ có thể vượt qua được sự thất vọng này nếu ta cung cấp cho trẻ các “phiếu thành tích” như “Tôi có thể đếm đến 12 bằng tiếng Anh” hoặc các bài vần đơn giản bao gồm các cụm từ có sẵn.M

Mắc lỗi

Chúng ta không nên nói với trẻ rằng các em đã mắc lỗi vì bất kì hành vi sửa lỗi nào của chúng ta cũng sẽ ngay lập tức khiến trẻ nhụt chí. Lỗi ở đây có thể là lỗi phát âm hoặc lỗi sử dụng ngữ pháp. “I goed” sẽ nhanh chóng chuyển thành “went” nếu đứa trẻ nghe thấy người lớn đáp lại là “yes, you went”; hoặc nếu người lớn nghe thấy trẻ nói “zee bus” và lặp lại là “the bus”. Cũng giống như khi học tiếng mẹ đẻ, nếu trẻ có cơ hội được nghe người lớn lặp lại ngôn ngữ theo cách đúng thì trẻ rồi sẽ tự mình sửa lỗi sai đó.

Khác biệt về giới

Não bộ của các bé trai phát triển khác với các bé gái và điều này ảnh hưởng đến việc các bé trai thu nhận và sử dụng ngôn ngữ. Đôi khi các lớp học có cả nam và nữ không để ý đúng mức đến việc các bé trai có thể bị lu mờ trước khả năng sử dụng ngôn ngữ bẩm sinh của các bé gái. Để giúp các bé trai phát huy tiềm năng của mình, các em phải được học ngôn ngữ trong một môi trường khác với các bé gái và chúng ta cũng không nên so sánh kết quả mà các em đạt được với thành quả của các bé gái.

Môi trường học ngôn ngữ

Nếu không có môi trường học phù hợp cùng với sự hỗ trợ đúng mức của phụ huynh, việc học tiếng Anh của trẻ nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Trẻ nhỏ phải cảm thấy an toàn và hiểu được rằng việc sử dụng tiếng Anh là cần thiết.

Các hoạt động trong quá trình học phải tương thích với các hoạt động hàng ngày mà các em đã biết, ví dụ, chia sẻ một quyển truyện tranh bằng tiếng Anh hay đọc một bài thơ bằng tiếng Anh…

Các hoạt động này phải đi kèm với việc phụ huynh đưa ra những nhận xét liên tục bằng giọng điệu nựng nịu trong suốt quá trình diễn ra hoạt động.

Các giờ học tiếng Anh phải thú vị và vui vẻ, tập trung vào những khái niệm mà trẻ đã biết bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Bằng cách này, trẻ không phải học 2 thứ cùng 1 lúc, một khái niệm mới và một ngôn ngữ mới, mà đơn giản chỉ là học cách sử dụng tiếng Anh để nói về một điều mà các em đã biết.

Các hoạt động này phải sử dụng các đồ vật hỗ trợ khi cần thiết, điều này giúp cho trẻ nhận thức nhanh hơn và đồng thời tăng hứng thú của trẻ.

Đọc

Những trẻ em đã có thể đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ thường luôn muốn tìm cách để đọc được bằng tiếng Anh. Các em đã biết cách giải mã để hiểu được ý nghĩa của các từ chưa biết trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Các em có thể sẽ sử dụng các kỹ năng giải mã này trong việc học tiếng Anh và kết quả là đọc tiếng Anh bằng giọng địa phương của mình.

Trước khi có thể giải mã được tiếng Anh, trẻ nhỏ phải biết 26 chữ cái và các âm. Vì tiếng Anh có 26 chữ cái nhưng lại có trung bình 44 âm (tiếng Anh chuẩn) nên việc giới thiệu các âm còn lại nên đợi đến khi trẻ đã có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng và đọc ngôn ngữ.

Việc bắt đầu đọc bằng tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng nếu trẻ nhỏ đã biết về ngôn ngữ này. Rất nhiều trẻ tự học cách đọc tiếng Anh nếu các em được xem chung sách truyện có hình ảnh với người lớn hoặc học các bài vần vì các em có xu hướng ghi nhớ ngôn ngữ. Học thuộc lòng là một bước quan trọng trong việc học đọc vì nó cho trẻ cơ hội tự mình tìm ra cách giải mã các từ đơn giản. Một khi trẻ đã hình thành nên một ngân hàng từ vựng mà các em có thể đọc được, các em sẽ trở nên tự tin hơn và sẵn sàng cho các phương pháp tiếp cận phức tạp hơn.

Hỗ trợ của phụ huynh

Trẻ em cần cảm thấy rằng mình đang tiến bộ. Các em cần có sự động viên thường xuyên cũng như sự khen ngợi khi đạt được những kết quả tốt. Cha mẹ có cơ sở vững chắc để đóng vai trò là người động viên cổ vũ và giúp đỡ trẻ trong quá trình học tập, thậm chí ngay cả khi cha mẹ chỉ có kiến thức cơ bản về tiếng Anh và cũng đang phải cùng học với các con mình.

Bằng cách chia sẻ, các bậc phụ huynh không chỉ có thể đưa các hoạt động và ngôn ngữ của trẻ vào cuộc sống gia đình hàng ngày mà còn tác động đến thái độ của trẻ trong việc học ngôn ngữ và học các nền văn hóa khác. Hầu hết mọi người đều đã thừa nhận các tính cách sẽ đi theo ta trong suốt cuộc đời được hình thành ở độ tuổi lên 8 hoặc lên 9.

Tác giả: Opal Dunn, nhà nghiên cứu giáo dục.

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Học Tiếng Anh Online Cho Trẻ Em Như Thế Nào Thì Tốt?

Ngày nay, với sự phát triển và phổ biến của Internet, việc học tiếng Anh online không còn là điều gì quá xa lạ. Tuy nhiên, làm thế nào để việc Học tiếng Anh online cho trẻ em đạt được hiệu quả? Bài viết này sẽ cùng phân tích và đưa ra gợi ý cho người lớn, cha mẹ trong quá trình cho con trẻ học tiếng Anh online.

I. Lợi ích của việc học tiếng Anh online cho trẻ em

Việc học online (thông qua các khóa học online, khóa học với giáo viên bản ngữ) giúp trẻ có được môi trường giao tiếp tiếng Anh thực thụ với chi phí rẻ. Khi học tiếng Anh online với hình thức 1 kèm 1, trẻ em sẽ có cơ hội tiếp xúc, trò chuyện và tương tác trực tiếp với người bản ngữ – điều mà chưa chắc trẻ đã có thể trải nghiệm tại các lớp học offline.

Việc học tiếng Anh online cho trẻ em giúp cha mẹ chủ động về mặt thời gian, không cần phụ thuộc vào bất kỳ lịch học của trung tâm nào.

Việc học online tại nhà cũng giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón cũng như đảm bảo hơn sự an toàn của trẻ.

Như vậy, có thể thấy, việc cho trẻ học tiếng Anh online tại nhà có rất nhiều lợi ích về mặt thời gian và chi phí.

II. Nên cho trẻ học tiếng Anh online ở độ tuổi nào?

Nhiều vị phụ huynh nghĩ rằng, lứa tuổi tốt nhất cho trẻ học tiếng Anh là khi chúng bắt đầu học mẫu giáo hoặc lên tiểu học. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu giáo dục đã chỉ ra rằng, trẻ em ở lứa tuổi mầm non đã có thể bắt đầu quá trình học tiếng Anh, đặc biệt là sử dụng các phần mềm tiếng Anh trực tuyến.

Lứa tuổi mầm non được coi là thời điểm vàng để bé học tiếng Anh vì ở giai đoạn này, các bé sẽ có cơ hội hấp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên, tương tự như cách con trẻ học tiếng mẹ đẻ. Do vậy, nếu có điều kiện, phụ huynh nên cho trẻ em tiếp xúc với tiếng Anh, đặc biệt là học tiếng Anh trực tuyến.

III. Học tiếng Anh online cho trẻ em như thế nào?

1. Lộ trình học tiếng Anh online cho trẻ em

Cho dù học tiếng Anh trực tuyến hay học tiếng Anh tại các lớp học offline, trẻ cũng cần một lộ trình cụ thể và phù hợp. Thông thường, lộ trình học tiếng Anh online của trẻ sẽ kéo dài theo 3 cấp độ:

Cấp độ 1: Ở giai đoạn này, phụ huynh chỉ đơn giản là giúp bé làm quen với tiếng Anh. Phụ huynh có thể tham khảo các khóa học về bảng chữ cái, chữ số, màu sắc, hình khối, … Sau giai đoạn này, trẻ sẽ có cơ hội được nâng cao khả năng phát âm chuẩn, đúng âm vực, đúng ngữ điệu như người bản ngữ.

Cấp độ 2: Sau khi đã giúp trẻ có cơ hội được tiếp xúc với một ngôn ngữ mới, tại thời điểm này, bé sẽ được xây dựng nền tảng tiếng Anh cơ bản, học giao tiếp các hội thoại đơn giản, xử lý các tình huống thông thường trong cuộc sống hằng ngày.

Cấp độ 3: Khi đạt đến cấp độ này, phụ huynh có thể cho bé tiếp xúc với các chương trình cụ thể hoặc tham gia vào các khóa học chuyên biệt về một lĩnh vực mà bé yêu thích (như thời trang, mỹ thuật, ca hát, kinh doanh, …).

2. Các kênh học tiếng Anh online cho trẻ em

Art for Kids Hub: Đây là một kênh học tiếng Anh khá đặc biệt khi kết hợp việc học tiếng Anh với các chương trình học vẽ tranh, qua đó trẻ có thể được khơi nguồn tiềm năng sáng tạo và khả năng xây dựng ý tưởng. Quá trình học tiếng Anh của bé sẽ bớt nặng nề và áp lực hơn khi trẻ vừa được học, vừa được tiếp xúc với những hình ảnh sinh động, bắt mắt.

LEGO: Đây đích thực là một kênh học tiếng Anh thỏa mãn tiêu chí “vừa chơi vừa học” cho bé. LEGO là kênh hoạt hình kết hợp việc học tiếng Anh qua mạng dành cho trẻ em, đặc biệt là những em bé có năng khiếu và hứng thú với khoa học. Qua quá trình tận hưởng các bộ phim hoạt hình, tiếng Anh sẽ dần dần trở nên quen thuộc với bé, tương tự như những miếng hình ghép logo hằng ngày.

APPU SERIES : Tương tự với kênh Shemaroo Kids, Appu Series cũng là kênh học tiếng Anh trực tuyến dành cho trẻ em thông qua các bộ phim hoạt hình. Tuy nhiên, điểm khác biệt là Appu Series có nội dung đa dạng hơn. Ngoài phim hoạt hình, kênh còn có nhiều lựa chọn khác ngoài phim như chuyện cổ tích, chuyện hài, thơ hay thậm chí là các bài toán đố.

3. Các phần mềm học tiếng Anh online cho trẻ em

Phụ huynh tham khảo 2 bài viết: T ổng hợp các ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em giúp bố mẹ tham gia học tiếng Anh cùng con và Các phần mềm học tiếng Anh cho trẻ em giúp bé thỏa đam mê công nghệ để lựa chọn các phần mềm học tiếng Anh cho trẻ tốt nhất.

Trẻ em là giai đoạn phát triển “rực rỡ” nhất về ngôn ngữ. Việc cho trẻ em sớm tiếp xúc với ngôn ngữ, đặc biệt qua hình ảnh, đem lại rất nhiều lợi ích. Các hình ảnh giúp bé dễ dàng ghi nhớ từ vựng hơn vì não bộ con người, đặc biệt là trẻ nhỏ, có phản ứng ấn tượng mạnh mẽ với hình ảnh hơn là chữ viết. Việc học tiếng Anh qua các hình ảnh sinh động, thú vị, nhiều màu sắc còn tạo hứng thú cho bé trong quá trình học tập.

2. Học tiếng anh qua hoạt động và trò chơi trực tuyến

V. Lưu ý về quá trình học tiếng Anh online cho trẻ em

Trong quá trình học tiếng Anh trực tuyến của trẻ, phụ huynh nên lưu ý một vài điều sau đây:

Thứ hai, cha mẹ cũng nên kiểm soát thời gian học trực tuyến của trẻ. Mỗi ngày, phụ huynh cần thiết lập một lượng thời gian nhất định, tránh để trẻ tiếp xúc quá lâu với màn hình máy tính hoặc điện thoại. Mắt trẻ có thể bị hư tổn về lâu dài cũng như việc sử dụng điện thoại hoặc máy tính quá nhiều sẽ khiến trẻ “nghiện” các đồ điện tử.

Thứ ba, cha mẹ nên kết hợp xen kẽ các chương trình học tiếng Anh kèm theo nội dung có sẵn với các phần mềm học ngoại ngữ với người bản ngữ hoặc giáo viên hướng dẫn. Việc có một người chỉ dẫn, dạy bảo trực tiếp sẽ giúp bé tiếp xúc với tiếng Anh dễ dàng hơn cũng như tạo ra được môi trường ngoại ngữ hằng ngày.

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc & nhận những phần quà hấp dẫn!

Đón xem series phim hoạt hình học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo và tiểu học, tham gia trả lời các câu hỏi đơn giản, giành ngay những phần quà giá trị!

Nên Chọn Khóa Học Hè Tiếng Anh Trẻ Em Như Thế Nào?

Mùa hè sắp đến bạn sẽ chọn khóa cho trẻ như thế nào? Mọi thứ sẽ được làm rõ trong bài viết: “Nên chọn khóa học hè tiếng Anh trẻ em như thế nào?”.

Trong những ngày hè vui nhộn này, có những em sẽ đi tham dựa trại hè, có những em được cha mẹ đưa về quê để được sống gần gũi với thiên nhiên, cũng có những em sẽ có thêm nhiều thời gian vui chơi tại các địa điểm dành cho trẻ trong thành phố.

Mặc dù được vui chơi thỏa thích nhưng chắc chắn cha mẹ sẽ không để cho các cháu bỏ bê việc chăm bồi kiến thức, quên lãng việc xây dựng các kỹ năng nghề nghiệp trong tương lai.

Trong quãng thời gian nghỉ hè, khi tất cả mọi áp lực học hành được đặt xuống. Với cảm xúc sảng khoái cùng tiếng cười giòn tan, chắc chắn đây là thời điểm để cho trẻ học hè tiếng Anh tốt nhất.

Tại sao đây là thời điểm tốt nhất để cho trẻ học hè tiếng Anh?

Theo các nhà tâm lý giáo dục, khi trẻ học tiếng Anh trong cảm xúc vui vẻ, chúng sẽ mau nhớ kiến thức và các kỹ năng sẽ dễ thẩm thấu hơn dể trở thành tác nhân giao tiếp tự tin sau này.

Nhưng làm sao để cho trẻ học hè tiếng An h trong không khí vui vẻ mà không tạo nhiều áp lực cho các cháu?

Một số phụ huynh đưa trẻ tham dự các trại hè tiếng Anh nhưng đây không phải là cách duy nhất để giúp trẻ trang bị các kỹ năng anh ngữ.

Một vài phụ huynh khác thì nghĩ ra cách đưa các cháu đi học hè tại các trung tâm Anh ngữ trẻ em nhưng việc học hành chính thống trong những ngày hè lại vô tình làm cho các cháu có thêm áp lực.

Trong những ngày hè này, liệu bạn có thể tưởng tượng: Chỉ cần học hè tiếng Anh từ 20 – 30 phút mỗi ngày tại nhà và chỉ sau 3 tháng các cháu sẽ đạt được những thành quả khiến bạn bất ngờ:

– Con em bạn chắc chắn sẽ phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ.

– Trẻ sẽ tích lũy được kỹ năng nói tự tin nói tiếng Anh tự tin mà không rụt rè sợ hãi.

– Các cháu có cơ hội phát triển lối tư duy phương Tây, vượt lên cách tư duy truyền thống.

– Các cháu sẽ có thêm tự tin và mạnh dạn hơn trong cuộc sống.

Nhưng làm thế nào để đạt được những kỹ năng tiếng Anh như trên chỉ trong vài tháng học hè tiếng An h ngắn ngủi? Thông tin tiếp theo sẽ rất quan trọng!

1- Học hè tiếng Anh cùng E-talk có ưu thế gì

1.1 – Học phát âm tiếng Anh cùng với giáo viên người bản ngữ

Nếu các cháu được học hè tiếng Anh cùng với giáo viên người bản ngữ thì có được lợi ích như thế nào?

Chúng ta đều biết rằng nếu trẻ được giáo viên người bản ngữ dạy tiếng Anh trong những ngày hè thì các cháu sẽ nhận được rất nhiều ích lợi.

Không cần phải nói quá nhiều, giáo viên người bản chắc chắn sẽ nói tiếng Anh chuẩn vì đó là tiếng mẹ đẻ của họ.

Học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ thì trẻ sẽ được nói tiếng Anh “sống”, tiếng Anh trong thực tế cuộc sống chứ không phải tiếng Anh trong sách giáo khoa.

Hơn nữa, giáo viên người bản ngữ sẽ hiểu rõ ngôn ngữ của họ, biết được đâu là ưu và nhược điểm của nó và có cách truyền đạt hiệu quả nhất đến học trò của mình.

Và khi trẻ học hè tiếng Anh cùng với các giáo viên người bản xứ của chúng tôi, chắc chắn các cháu sẽ phát âm tiếng Anh chuẩn và ít mắc lỗi.

1.2 – Học tiếng Anh giao tiếp bằng phương pháp phản xạ InFlex

Một trong những phương cách để tiến bộ thần tốc trong quá trình học tiếng Anh đó là sự tiến bộ từ quá trình nhận thức lỗi lầm trong cách sử dụng ngôn ngữ.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc sửa sai và tiến bộ, trung tâm E-talk đã phát triển phương pháp giao tiếp phản xạ InFlex với mong muốn giúp người Việt nói tiếng Anh chuẩn xác và tự tin hơn dù chỉ học trong một thời gian ngắn học hè tiếng Anh.

Một trong nhiều ưu thế của phương pháp phản xạ tiếng Anh (InFlex) cho việc học tiếng Anh giao tiếp, đó chính là:

– Bằng cách tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp với giáo viên người bản ngữ trong suốt 100% thời gian học. Các cháu sẽ liên tục nói chuyện với các giáo viên và các thầy cô sẽ phát hiện ra từng lỗi tiếng Anh của các cháu và hướng dẫn cách khắc phục. Ví dụ như lỗi trong cách dùng từ, lỗi trong cách phát âm, lỗi trong cách sử dụng nhịp điệu, lỗi trong cách nhấn nhá trọng âm, lỗi trong cách làm chủ ngôn ngữ cơ thể…

1.3 – Giúp trẻ vượt qua sự rụt rè

Như chúng ta đề biết, có rất nhiều bạn rơi vào trường hợp dù học tiếng Anh trong rất nhiều năm, đọc viết tiếng Anh rất tốt nhưng lại không thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Nắm bắt được điều đó, một trong những trọng tâm của lộ trình giáo dục Anh ngữ của trung tâm E-talk chính là giúp trẻ vượt qua sự rụt rè, có được can đảm nói tiếng Anh với bất kỳ đối tượng nào.

Bằng cách tham gia các khóa học trực tuyến tại E-talk, được trải nghiệm phương pháp học tiếng Anh hiện đại, được nói tiếng Anh cùng với các giáo viên người bản ngữ vui nhộn và yêu trẻ của chúng tôi trong những ngày học hè tiếng Anh. Qua mùa hè này, các em chắc chắc sẽ vượt qua 80% các trường hợp học tiếng Anh thất bại vì rụt rè.

1.4 – E-talk cho phép trẻ học thử miễn phí

Sẽ không có kênh đầu tư nào đem lại “lợi nhuận” lớn hơn việc đầu tư vào kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho các cháu trong tương lai.

Chỉ cần nói tiếng Anh tự nhiên và thành thạo, chắc chắn, cơ hội việc làm, cơ hội kinh doanh, cơ hội làm việc tại các quốc gia nói tiếng Anh sẽ mở rộng ra và sẵn sàng chào đón các cháu.

Vì vậy, các vị phụ huynh đừng chần chờ và hãy đăng ký cho trẻ học hè tiếng Anh ngay hôm nay cùng với E-talk.

Đăng ký học thử

Nên chọn khóa học hè tiếng anh trẻ em như thế nào?