(HBĐT) – Những ngày gần đây, trên một số trang báo mạng điện tử, mạng xã hội có đăng tải bài viết thể hiện sự “đả phá, phê phán, phỉ báng” chữ Mường của người Mường Hòa Bình. Thiếu hiểu biết, “ném đá” theo phong trào, ăn theo trào lưu phê phán việc cải tiến chữ quốc ngữ và phương pháp giáo dục lớp 1, nặng nề hơn là “không tôn trọng văn hóa dân tộc thiểu số”… là những gì chúng tôi đã ghi nhận được từ ý kiến của các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà khoa học, quản lý văn hóa, cán bộ, học sinh, sinh viên và đặc biệt là người Mường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình về vấn đề này.
Chữ Mường ra đời đáp ứng sự mong mỏi của người Mường Hòa
Bình
Hòa trong dòng chảy văn hóa với tinh thần chủ đạo là chú
trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa
dân tộc, ngày 8/9/2023, UBND tỉnh Hòa Bình chính thức phê chuẩn Bộ chữ dân tộc
Mường tại tỉnh Hòa Bình. Bộ chữ Mường ra đời đã đáp ứng sự mong mỏi của rất
nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, quản lý văn hóa và là niềm tự hào của hơn 50 vạn
đồng bào dân tộc Mường trên địa bàn tỉnh.
Các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọngviệc giáo dục học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. ảnh: Học sinh dân tộc Mường tại trường PT DTNT THCS &THPT huyện Tân Lạc.
Trao đổi với chúng tôi, nhà nghiên cứu văn hóa Bùi Huy Vọng
cho biết: Có một thực tế là hiện văn hóa các dân tộc thiểu số nói chung, văn
hóa dân tộc Mường nói riêng đang dần mai một. Bắt đầu từ ngôn ngữ. Ban đầu các
dân tộc, trong đó có dân tộc Mường duy trì trạng thái song ngữ, tức ra ngoài xã
hội dùng ngôn ngữ dân tộc đa số hoặc đa số trong vùng làm ngôn ngữ giao tiếp,
ngôn ngữ mẹ đẻ (tiếng dân tộc thiểu số – PV) sử dụng trong sinh hoạt gia đình.
Sau quá trình giao lưu được đẩy mạnh thì ngay trong gia đình cũng ít sử dụng
tiếng dân tộc thiểu số. Hiện nay, ngày càng có nhiều người Mường, nhất là người
Mường trẻ tuổi, sống ở trung tâm huyện lỵ, thành phố không nghe và không nói
được tiếng Mường. Đây là điều đáng buồn, đáng suy ngẫm. Cùng với đó, kiến thức,
sự hiểu biết của người Mường về Mo Mường, bản sắc văn hóa dân tộc Mường cũng
dần mai một. Vì vậy, ngay từ khi có chủ trương về việc xây dựng bộ chữ của
người Mường Hòa Bình, những người nghiên cứu văn hóa dân tộc như chúng tôi vô
cùng phấn khởi.
Chữ Mường giúp con em dân tộc Mường Hòa Bình học và sử dụng
tiếng Mường để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Giúp Mo Mường được
lưu giữ một cách chính xác, tiến tới lập hồ sơ di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình
trình Tổ chức Khoa học, giáo dục và văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO công nhận
là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp. Ngoài
ra, chữ ra đời cũng đáp ứng những yêu
cầu về công tác cán bộ trong tình hình mới. Cụ thể như Chỉ thị số 38/CT-TTg,
ngày 9/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ
về việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số đối với cán
bộ, công chức công tác ở vùng dân tộc miền núi ghi rõ “Yêu cầu của công tác
quản lý và phát triển KT -XH, AN-QP đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức công tác
ở các vùng có đồng bào dân tộc thiểu số phải biết tiếng dân tộc… Đây là một
trong những nhiệm vụ quan trọng và yêu cầu bắt buộc”.
Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Nam Thanh, Giám đốc
Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh được
cấp phép dạy tiếng dân tộc cho biết: Ngày 30/10/2012, Bộ Nội vụ ban hành Thông
tư số 06 hướng dẫn về “chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng
công chức xã, phường, thị trấn”. Đáng lưu ý là ở Điều 2, trong 6 tiêu chuẩn
công chức xã phải có đủ thì có nội dung về tiếng dân tộc thiểu số. Cụ thể: “ở
địa bàn công tác phải sử dụng tiếng dân tộc thiểu số trong hoạt động công vụ
thì phải biết thành thạo tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác đó;
nếu khi tuyển dụng mà chưa biết tiếng dân tộc thiểu số thì sau khi tuyển dụng
phải hoàn thành lớp học tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác
được phân công”. Ngoài ra, những năm gần đây, chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số
là một trong những điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong các kỳ thi nâng
ngạch viên chức, công chức. Do nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa khu vực đồng
bào dân tộc ít người, nhiều cơ quan, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng cán bộ sử
dụng được tiếng dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, trên địa bàn tỉnh ta, nhu cầu
học và được cấp chứng chỉ tiếng dân tộc đang có xu hướng tăng nhanh. Tuy nhiên
hiện nay, trung tâm mới tổ chức giảng dạy được tiếng Thái và tiếng Mông, trong
khi rất nhiều cán bộ, công chức, học viên có nhu cầu học để được cấp chứng chỉ
tiếng Mường. Có chữ Mường thì tiến tới mới có thể tổ chức việc học, cấp chứng
chỉ tiếng Mường cho học viên sau khi hoàn thành bài thi cấp chứng chỉ với 4 kỹ
năng: nghe, nói, đọc, viết.
“Ném đá” chữ Mường là
hành vi thiếu hiểu biết, cần lên án
Cũng giống như chữ Quốc ngữ, chúng ta biết nói trước khi
biết đọc, biết viết. Người Mường biết nói tiếng Mường trước khi biết đọc, biết
viết chữ Mường. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc
Sở GD &ĐT cho biết: Cả nước hiện có 20 tỉnh, thành phố đang tổ chức dạy
tiếng nói và chữ viết dân tộc thiểu số cho gần 110 nghìn học sinh thuộc 7 dân
tộc thiểu số: Mông, êđê, Jrai, Bahnar, Chăm, Khmer, Hoa. Nhiều địa phương đã
triển khai dạy tiếng dân tộc cho học sinh trong trường phổ thông đạt kết quả
tốt. Chữ Mường là một loại chữ viết mới của riêng dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình.
Do đó, chúng tôi xác định việc giảng dạy chữ Mường cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng,
khoa học, hợp lý. Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở GD &ĐT phối hợp với
Sở VH -TT&DL, Sở Nội vụ cũng như tham khảo kinh nghiệm triển khai thành
công ở các tỉnh bạn, xin ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương để hoàn
thiện Đề án “Dạy và học tiếng dân tộc Mường giai đoạn 2023 – 2025, tầm nhìn đến
năm 2035 trên địa bàn tỉnh”. Việc dạy học chữ Mường phải được triển khai nghiêm
túc theo Nghị định số 82/ 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói,
Không thể tổ chức dạy chữ Mường một cách tùy tiện được. Hiện nay, chữ Mường
chưa được triển khai giảng dạy trong bất cứ cơ sở giáo dục nào trên địa bàn
tỉnh ta nên việc người dân nói chung hay học sinh nói riêng chưa biết đến chữ
Mường, học sinh người dân tộc Mường chưa đọc được chữ Mường là điều rất bình
thường, dễ hiểu. Tại thời điểm này, việc phê phán, đả kích chữ Mường vin vào cớ
người Mường, học sinh dân tộc Mường không đọc được chữ Mường là thiếu căn cứ.
Là người có trình độ cao, kinh nghiệm nghiên cứu về ngôn ngữ,
trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình, PGS Bùi Hiền, nguyên Phó Hiệu trưởng
trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ, Phó Viện trưởng Viện Nội dung và phương pháp
dạy học phổ thông thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho biết: Dân tộc Mường
là dân tộc đông dân cư trong 54 dân tộc. Trước nay, dân tộc Mường chưa có chữ,
dùng chữ phổ thông. Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, dân tộc nào có điều
kiện, có khả năng, cần thiết thì có thể sáng tạo ra bộ chữ riêng cho dân tộc
mình để người dân tộc dùng chữ giao lưu với nhau, duy trì văn hóa phi vật thể
của dân tộc. Trước hết là tiếng nói của dân tộc, nếu được chữ viết hỗ trợ sẽ
bền vững và thêm trong sáng. Dân tộc Mường chấp nhận và chuẩn bị đưa vào giảng
dạy chữ Mường trong nhà trường; bộ chữ cũng đã được khoa học đánh giá, thẩm
định. Tất nhiên còn có thể có những chỗ cần phải sửa, cần phải hiệu chỉnh để bộ
chữ hoàn thiện, trong sáng nhưng đó là cả một quá trình. Cá nhân tôi đọc và
hiểu được chữ Mường trên phiên bản tiếng Mường của Báo Hòa Bình điện tử. Ai có
sáng kiến, đóng góp thì nên góp ý trên tinh thần xây dựng để hoàn thiện bộ chữ.
Cùng chung quan điểm này, nhiều nhà nghiên cứu, nhà quản lý
văn hóa, người dân mà chúng tôi phỏng vấn đều bức xúc: Chữ Mường là công trình
nghiên cứu khoa học nghiêm túc, là thực hiện chủ trương xuyên suốt của Đảng và
Nhà nước về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số, là niềm tự
hào của dân tộc Mường, việc đả kích, phê phán chữ Mường không trên tinh thần
xây dựng là hành vi thiếu hiểu biết, không tôn trọng văn hóa dân tộc Mường và
rất cần lên án.
Dương Liễu
* Nếu không ghi lại tiếng Mường bằng chữ Mường thì
không thể giữ được bản thể tiếng Mường
Với số liệu kiểm kê, riêng dân tộc Mường có hơn 300 di
sản phi vật thể cần phải bảo tồn, bảo lưu. Trong đó nhiều di sản có giá trị như
Mo Mường, Thường rang, bộ mẹng, những áng văn thơ, đối đáp, ca dao, tục ngữ của
người Mường cần phải ghi chép lại.
Từ trước đến nay có nhiều nhà văn hóa nghiên cứu
chuyên và không chuyên đã dùng chữ Quốc ngữ để phiên âm ghi chép lại các di sản
văn hóa này. Mỗi người ghi một cách khác nhau, không có sự đồng nhất. Ghi như
vậy cũng không thể lột tả hết bản chất, cái hay, cái đẹp của Mo Mường hay những
áng thơ văn Mường cổ.
Với xu thế hiện nay, tiếng nói cũng đang bị ảnh hưởng
rất nhiều bởi tác động của bên ngoài, cho nên tiếng nói của người Mường đang
rơi rụng. Chỉ khoảng vài chục năm nữa, nếu không ghi lại tiếng nói của người
Mường bằng chữ Mường thì chắc chắn không thể giữ được bản thể tiếng Mường của
người Mường. Bộ chữ Mường ra đời thật sự rất cần thiết để ghi lại những giá trị
văn hóa và bảo tồn tiếng nói người Mường.
Sau khi có Kế hoạch số 118 của UBND tỉnh, Sở VH – TT&DL
đang chuẩn bị xây dựng đề án để giảng dạy chữ Mường cho cán bộ ngành văn hóa ở
cơ sở để có thể ghi lại những di sản văn hóa, từng bước làm hồ sơ khoa học cho
Mo Mường để trình UNESCO công nhận Mo Mường là di sản văn phi vật thể của nhân
loại và tái bản cuốn sách Mo Mường bằng chữ Mường.
Bùi Thị Niềm (TUV, Giám đốc Sở VH -TT&DL)
* Bộ chữ dân tộc Mường là tâm huyết của những người yêu
và hiểu văn hóa Mường
Your browser does not support the video tag.
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng bộ chữ dân tộc Mường, Sở
KH &CN phối hợp với Viện Ngôn ngữ học thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội
Việt Nam tổ chức nghiên cứu, thực hiện Đề tài khoa học “Xây dựng bộ chữ viết
dân tộc Mường phục vụ cho việc bảo tồn, phát huy văn hóa Mường tại tỉnh Hòa
Bình”. Bộ chữ Mường được xây dựng dựa trên đầy đủ các căn cứ pháp lý, thực tiễn
cũng như khoa học.
Quá trình xây dựng bộ chữ Mường tuân thủ các quy định,
trình tự của Nhà nước về thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học. Sở đã chọn
Viện Ngôn ngữ học thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và các cá nhân
tham gia đề tài là các giáo sư, phó giáo sư có nhiều kinh nghiệm trong việc xây
dựng bộ chữ dân tộc cũng như chuyên môn về ngôn ngữ học. Quá trình phối hợp
nghiên cứu, thực hiện đề tài đã được thực hiện một cách bài bản, khoa học, tâm
huyết và đầy trách nhiệm. Các thành viên trong tổ nghiên cứu tổ chức nhiều cuộc
điền dã khảo sát, điều tra, nghiên cứu của nhiều nhà khoa học và các nghệ nhân
Mường, nhiều nhà quản lý tham gia. Vì vậy, có thể nói, bộ chữ dân tộc Mường là
tâm huyết của cả một tập thể, đội ngũ những người yêu văn hóa Mường, hiểu văn
hóa Mường.
Đỗ Hải Hồ (Giám đốc Sở KH &CN)
* Báo Hòa Bình điện tử phiên bản tiếng Mường là bước
tích cực để quảng bá, đưa bộ chữ
Mường vào đời sống
Your browser does not support the video tag.
Thực hiện Kế hoạch số 118/KH – UBND ngày 27/10/ 2023
của UBND tỉnh Hòa Bình về việc triển khai ứng dụng bộ chữ dân tộc Mường tại
tỉnh Hòa Bình, đầu năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng nội dung và đề
xuất với Sở KH &CN triển khai xây dựng bộ gõ chữ Mường; biên soạn tài liệu
dạy và học chữ Mường. Hiện nay, bộ gõ chữ Mường đã hoàn thành và đã được đăng
ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH &CN). Tháng 5/2023, Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai bộ gõ chữ Mường và tài
liệu học chữ Mường cho người biết nói tiếng Mường. Đồng thời đã chỉ đạo, hướng
dẫn các ban, sở, ngành, các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình triển
khai phổ biến, ứng dụng rộng rãi và hiệu quả đời sống bộ chữ dân tộc Mường.
Việc Báo Hòa Bình điện tử ra phiên bản chữ Mường là
chủ trương của tỉnh. Tỉnh ủy Hòa Bình, trực tiếp là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã
tích cực phối hợp, chỉ đạo và tán thành việc Báo Hòa Bình ứng dụng bộ gõ chữ
Mường và triển khai trang báo điện tử tiếng Mường. Đây là bước đi tích cực để
từng bước quảng bá và đưa bộ chữ Mường vào đời sống dân tộc Mường tại tỉnh Hòa Bình.
Nguyễn Quang Hưng (Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)