Việt Nam hiện nay đã mở rộng các quan hệ quốc tế, yêu cầu về kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ luôn đóng vai trò yếu tố quan trọng trong việc tuyển dụng nhân lực của rất nhiều công ty. Do đó, đối với học sinh , sinh viên và công chức thì việc trau dồi ngoại ngữ là một yếu tốc thiết yếu nhằm đáp ứng yêu cầu trong công việc từ các doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài. Cũng vì thế mà nhu cầu học tiếng Anh đang dần trở thành xu thế của xã hội hiện đại và tăng cao trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, có thể vì nhiều lý do mà vẫn có rất nhiều người chủ quản lý trung tâm ngoại ngữ thất bại do không giỏi trong khoảng lĩnh vực này. Trung tâm không có đội ngũ marketing chuyên nghiệp thì khó có thể duy trì và mở rộng quy mô lên được. Trong bài viết này, mình sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin để PR và Marketing hiệu quả cho trung tâm ngoại ngữ
Những cách Marketing – PR hiệu quả cho trung tâm ngoại ngữ
Hoạch định chiến lược đúng đắn
Napoleon Hill từng nói :” Bắt đầu với mục tiêu đã xác định – Lập kế hoạch chi tiết và hành động mỗi ngày tới khi đạt được điều đó. Đó là bí quyết của thành công!”
Chiến lược luôn là yếu tố cần được đề cập đến đầu tiên. Chiến lược trong lĩnh vực marketing rất đa dạng, có thể nói là “ muôn hình vạn trạng”. Tuy nhiên, riêng đối với các trung tâm ngoại ngữ thì chiến lược marketing và pr sẽ có phần nào đặc thù hơn một chút. Nguyên nhân chủ yếu là do có quá nhiều tác động ảnh hưởng đến kế hoạch chiến lược và mục tiêu hướng đến của trung tâm
Thử nhiều cách để tìm ra biện pháp tốt nhất.
Hiệu quả các hoạt động
“Chăm sóc học viên thật tốt“.
Học viên chính là khách hàng, mà “khách hàng là thượng đế”. Chăm sóc khách hàng tốt chính là chìa khóa dẫn trung tâm đến thành công. Tuy vậy, không phải trung tâm nào cũng nắm được phương pháp và cách thức chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Tại Việt Nam, đa số các trung tâm thường còn khá “cổ hủ”, coi học viên chỉ là những học sinh, chỉ xoay vòng trong những kiến thức cơ bản như trong sách giáo khoa . Điều đó không phải sai, nhưng sẽ khó giúp trung tâm tạo nên điểm nhấn khác biệt trong môi trường cạnh tranh để mở rộng. Trung tâm không chỉ đơn thuần là nơi các học viên được học đề, giải đề thi, học trước mà còn là sân chơi trải nghiệm, học hỏi và rèn luyện trong môi trường giáo dục tiên tiến, đồng hành cùng sự phát triển của trung tâm.
Trong marketing có một thuật ngữ là “ trưởng thành cùng khách hàng”. Nhu cầu ngoại ngữ sẽ trở nên cực “hot” trong tương lai với sự hội nhập thế giới, đồng thời mở ra cơ hội cho nhiều trung tâm ngoại ngữ hơn. Điểm khác biệt mang đến một trung tâm ngoại ngữ thành công đó chính là nằm ở trải nghiệm học tập của học viên. Đó chính là chiến lược marketing trung tâm tuyệt vời có khả năng thành công cao và đồng thời mang tính dài hạn hữu hiệu.
Thiết kế website – Bước tiên khới chuẩn bị
Việc đầu tư vào xây dựng một website là bước đầu tiên cho sự chuẩn bị nền tảng chiến lược marketing trong thời đại công nghệ hiện nay. Khách hàng thường sẽ có xu hướng tìm kiếm nhu cầu khi cần qua việc tham khảo thông tin trên internet một cách chi tiết hơn. Nếu như doanh nghiệp bạn không sớm bắt đầu từ bước này thì làm sao có thể cạnh tranh với nhiều trung tâm khác, làm sao khách hàng có thể tìm thấy bạn ?
Điều quan trọng vẫn là phải có một website mang tên thương hiệu riêng, dù cho đó là web giới thiệu trung tâm ngoại ngữ khá đơn giản , và chỉ có thông tin cũng được. Hoặc nếu có điều kiện hơn thì bạn cũng nên đầu tư vào một website học trực tuyến để như “một mũi tên mà bắn 2 con quạ” ,một là vừa quảng bá giới thiệu trung tâm, hai là hỗi trợ học tập của học viên, giúp giảng viên quảng lý lớp học ,cung cấp thêm nhiều khóa học online cho học viên từ xa,…và rất nhiều lợi ích hữu dụng khác.
Đặc biệt hiện nay có nền tảng web app quản lý trung tâm ngoại ngữ cực kì tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho các trung tâm để vừa tích hợp website giới thiệu, web app dành riêng cho quản lý để bạn có thể vừa phát triển, quản lý và marketing gián tiếp, tăng uy tín cho trung tâm.
SEO –Con đường dẫn đến thành công
Sẽ không ngoa khi nói rằng SEO chính là cánh cửa dẫn lối bạn đến một chiến lược thành công cho mọi doanh nghiệp nào biết cách khai thác hiệu quả trong hoạt động này. Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng kì thực nó lại là một cuộc cạnh tranh khốc liệt và chỉ có những SEOer chuyên nghiệp mới có thể hiểu tường tận vấn đề, bởi nếu bạn đang thực hiện SEO thì cũng đồng nghĩa với rất nhiều cá nhân, tổ chức cũng đang chăm chú vào hoạt động này.
Ngày nay, khi mọi thứ đã trở nên phổ biến, người dùng cũng đã hiểu rõ hơn phần nào về SEO nên việc thiết kế một website chuẩn SEO đã được thương thảo kỹ càng ngay từ khâu đầu ký hợp đồng. Theo đó, các đơn vị,công ty dịch vụ thiết kế web phải có nhiệm vụ tạo ra một trang thông tin trực tuyến với đủ tiêu chuẩn lập trình mà Google đưa ra.
Đồng thờ, một số yếu tố quan trọng như link, hình ảnh, và đặc biệt là content các bài viết phải được thực hiện theo đúng quy định, như vậy thì kết quả SEO mới đạt được thực sự hiệu quả. Nếu như không am hiểu về vấn đề này, thì người chủ trung tâm có thể thuê các cộng tác viên làm việc dưới hình thức Freelancer hoặc lập hẳn một team chuyên viết bào SEO để website có thể đạt được những mặt lợi thế tốt hơn so với đối thủ.
Trong thời đại công nghệ hiện nay, thì Facebook là trang mạng xã hội quen thuộc được hầu hết tất cả mọi người sử dụng nhiều nhất. Cũng chính vì thế, mà hàng nghìn doanh nghiệp đang tận dụng thị trường”hot” này để khai thác khách hàng tiềm năng cho mình. Trung tâm ngoại ngữ cũng không ngoại lệ khi mà phần lớn các học viên đều truy cập Facebook thường xuyên mỗi ngày.
Quản trị Fanpage:
Page Post:
Page Like:
Là hình thức tăng người theo dõi trên fanpage của bạn nhanh chóng hơn
Marketing thông qua Facebook là cách dễ dàng nhất giúp bạn tiếp cận được các đối tượng học viên chính xác nhất. Tạo sự kết nối 2 chiều giữa trung tâm với học viên. Hơn nữa tốc độ lan truyền thông tin trên Facebook nhanh “chóng mặt” chỉ trong một thời gian ngắn.