Dạy Tiếng H’Mông / 2023 / Top 17 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Theolympiashools.edu.vn

Ngữ Văn: Hd Dạy Tiếng H’ Mông / 2023

CHƯƠNG TRÌNHTIẾNG HMÔNG CẤP TIỂU HỌC(ban hành kèm theo Quyết định số 75/2008/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)I. MỤC TIÊUMôn Tiếng Hmông được dạy ở tiểu học vùng dân tộc Hmông nhằm:1. Phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; chú trọng đọc và viết, nắm được những kiến thức sơ giản về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc Hmông, góp phần rèn luyện tư duy để học tốt môn Tiếng Việt và các môn học khác ở tiểu học.2. Dạy học tiếng Hmông, cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Hmông, đáp ứng yêu cầu rèn luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng mẹ đẻ. Mở rộng hiểu biết về truyền thống của dân tộc Hmông và các dân tộc anh em.3. Bồi dưỡng tình yêu tiếng mẹ đẻ cho học sinh; tạo điều kiện bảo tồn, phát triển góp phần xây dựng một nền văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa Hmông; phát triển nhân cách con người mới có kiến thức và khả năng hội nhập.II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC1. Chương trình tiếng Hmông được dạy trong 3 năm học (lớp 3, lớp 4, lớp 5) ở cấp tiểu học. Mỗi năm học có 140 tiết dạy trong 35 tuần, mỗi tuần dạy 4 tiết.2. Năm thứ nhất (lớp 3) dành cho dạy học – học âm, vần và một số bài cho phân môn tập đọc.3. Năm thứ hai (lớp 4, lớp 5) dạy các phân môn Tập đọc – học thuộc lòng, Chính tả, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn.III. NỘI DUNGNĂM THỨ NHẤT1. Kiến thứca) Tiếng Hmông– Các âm, vần, các chữ ghi thanh điệu.– Các chữ có phụ âm ghép.– Mở rộng vốn từ ngữ, về gia đình, nhà trường, thiên nhiên, đất nước.– Dấu giọng, dấu câu, dấu ngắt câu.– Cung cấp cho học sinh khoảng 500 từ.b) Văn học– Nhận biết, làm quen với văn xuôi, văn vần, ca dao, tục ngữ.2. Kỹ nănga) Đọc– Nhận biết các âm và chữ cái ghi âm, ghi thanh điệu, các vần.– Cách ghép

Lớp Học Tiếng H’Mông Khóa 1 Diễn Ra Thành Công Tốt Đẹp / 2023

Tới dự buổi lễ có Thiếu tướng, GS, TS. Hồ Trọng Ngũ – Phó Giám đốc Học viện CSND; Đại tá Mai Đức Hải – Phó Cục Trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an; Đại tá, GS, TS. Bùi Minh Trung – Trưởng khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy; Thượng tá Triệu Kim Lai – Giáo viên giảng dạy trực tiếp cho khóa học; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng trong Học viện; cán bộ, giảng viên khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy cùng toàn thể học viên tham gia khóa học.

Thiếu tướng, GS, TS. Hồ Trọng Ngũ – Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại buổi lễ

Trong những năm qua, tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy ở nước ta diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng phạm tội về ma túy từ nước ngoài móc nối với các đối tượng phạm tội trong nước, chủ yếu là người H’Mông nhằm vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới Tây Bắc vào nội địa. Trước tình hình đó, bên cạnh việc trang bị những kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cần đào tạo, bồi dưỡng tiếng H’Mông cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, tạo điều kiện thuận lợi để các lực lượng này thâm nhập nắm bắt tình hình địa bàn, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trên cơ sở đó, được sự đồng ý của lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện CSND, Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy đã tổ chức Lớp học tiếng H’Mông – Chuyên ngành Trinh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, Khóa 1 cho 90 học viên, bao gồm 80 học viên lớp B8D40 và 10 giảng viên của khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy.

Đại tá Mai Đức Hải – Phó Cục Trưởng Cục đào tạo và Đại tá, GS, TS. Bùi Minh Trung – Trưởng khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy trao chứng chỉ hoàn thành khóa học cho học viên

Sau thời gian 04 tháng học tập và rèn luyện (từ ngày 20/12/2016 – 20/4/2016), dưới sự hướng dẫn của Thượng tá Triệu Kim Lai – Phó Trưởng phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Cạn, là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng H’Mông cho cán bộ, chiến sĩ trong và ngoài ngành Công an, các học viên đã được rèn luyện đầy đủ 04 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Bên cạnh đó, nhằm giúp học viên được củng cố, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy đã phối hợp với Công an huyện Mộc Châu – tỉnh Sơn La tổ chức cho các học viên đi kiến tập, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt” với 20 hộ dân là người dân tộc H’Mông tại bản Tà Phềnh, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đến nay, 100% học viên tham gia khóa học đã có thể nói và giao tiếp thành thạo bằng tiếng H’Mông.

Đại tá Mai Đức Hải – Phó Cục Trưởng Cục đào tạo trao tặng Giấy khen cho Thượng tá Thượng tá Triệu Kim Lai – giáo viên của Khóa học

Đồng thời, trong khuôn khổ chương trình kiến tập thực tế, tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy và các học viên tham gia khóa học đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng 40 suất quà với tổng trị giá 28 triệu đồng cho các em học sinh tiểu học tại bản Tà Phềnh, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại Lễ bế giảng, Thiếu tướng, GS, TS. Hồ Trọng Ngũ – Phó Giám đốc Học viện CSND biểu dương sự cố gắng, chủ động, sáng tạo của Khoa Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy đã xây dựng kế hoạch, liên hệ các đơn vị, địa phương tổ chức lớp học ý nghĩa cho giảng viên và học viên chuyên ngành Trinh sát phòng, chống tội phạm về ma túy. Đồng chí Phó Giám đốc cũng hy vọng, lớp học lần này sẽ là tiền đề để Học viện tiếp tục tổ chức các lớp học tiếp theo với nhiều ngôn ngữ, hình thức hơn nữa nhằm đáp ứng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Đại tá Mai Đức Hải – Phó Cục Trưởng Cục đào tạo trao tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức và duy trì Khóa học

Cô Bé H’Mông Nói Tiếng Anh Như Gió, Lấy Chồng Là Doanh Nhân Bỉ / 2023

Cô bé H’Mông từng được nhiều người biết đến bởi khả năng nói tiếng Anh không thua kém gì người bản ngữ giờ đây đã trở thành vợ của một doanh nhân gốc Bỉ. Cô bé tên Lò Thị Mai, sinh năm 1992 từng được nhiều người biết tới bởi khả năng “bắn” tiếng Anh như gió.

Trong clip, cô bé thoải mái giao tiếp với người nước ngoài khi được hỏi. Cách nói chuyện tự tin, trôi chảy của Mai đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Nhưng bản thân Mai cho rằng, đây là điều hết sức bình thường, bởi việc trò chuyện cùng người nước ngoài, với cô đã thường như cơm bữa.

Rời Lao Chải lên Sa Pa bán đồ lưu niệm từ nhỏ, Mai học theo “người ta” nói tiếng Anh rồi thành thạo lúc nào không hay. Cứ thế, cô bé có thể giao tiếp “kiểu gì cũng được” với những vị khách ngoại quốc.

Tình cờ năm 2007, Mai gặp Steve – một chàng trai 24 tuổi. Steve là du khách người Bỉ tới Sapa du lịch. Thầm cảm mến cô bé dân tộc tự tin, phóng khoáng, anh dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện với Mai.

Nhưng cô bé 15 tuổi khi ấy không nghĩ gì nhiều.

“Lúc ấy còn bé quá! Nhưng mình vẫn nói chuyện với anh vì nghĩ rằng “Miễn sao khách mua hàng là được””, Mai cười nhớ lại.

Khi sắp trở về Bỉ, Steve gặng xin Mai địa chỉ email để liên lạc. Thế nhưng câu chuyện của hai người vẫn chỉ dừng lại ở những lời hỏi han sức khỏe hoặc công việc. Bản thân Mai cũng không có tình cảm gì đặc biệt với người đàn ông ngoại quốc này.

Cô bé H’Mông năm nào giờ đã trở thành cô gái xinh đẹp

Cứ thế đều đặn mỗi năm, Steve đến thăm Việt Nam 2 tuần. Lần nào anh cũng tới Sapa và tìm gặp Mai.

Chỉ đến năm 2011, sau 5 năm quen biết, Steve trở lại Việt Nam và quyết định mời Mai đi du lịch riêng ở Hội An – Đà Nẵng.

19 tuổi, lần đầu tiên Mai cảm nhận được sự quan tâm chân thành của một người đàn ông xa lạ dành cho mình. Cô cũng có chút rung động khi thấy người đàn ông ấy đã chờ đợi mình từ một cô bé 15 tuổi đến khi trở thành thiếu nữ tuổi 19. Thế là Mai đồng ý.

Ở một khung cảnh lãng mạn, Steve cầu hôn Mai.

“Anh hỏi mình liệu có chờ đợi được anh không. Nếu được thì đeo chiếc nhẫn này vào vì anh sợ người khác sẽ… kéo mất vợ. Rồi anh bảo mình dẫn anh về thăm gia đình”.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Steve đưa Mai sang Bỉ thăm nhà. Một năm sau, hai người chính thức kết hôn. “Đám cưới trong mơ” của Mai diễn ra ở cả hai nơi là Lào Cai và Bỉ.

Mai kể lại, nhiều người nói câu chuyện của cô và Steve giống như một câu chuyện cổ tích. Đôi lúc nghĩ lại, bản thân cô cũng thấy mình như đang trong một giấc mơ.

Steve giúp vợ sang Singapore du học. Cô cũng đã có công việc ổn định tại một bệnh viện gần nhà.

Hiện tại Mai cảm thấy hạnh phúc bên người chồng hết mực yêu thương

Hiện tại, Mai cảm thấy hạnh phúc cùng chồng và hai cậu con trai kháu khỉnh sinh năm 2015 và 2016. Cô được chồng dạy tiếng Bỉ, cùng anh đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. Mỗi năm, Mai đều được chồng đưa về Việt Nam thăm gia đình, đặc biệt là dịp Tết.

Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng Steve luôn giúp vợ làm việc nhà. Mỗi buổi tối, anh vẫn dành thời gian tắm và đọc sách cho con trai nghe.

“Mình yêu anh vì anh rất biết quan tâm gia đình, gần gũi và tình cảm, đặc biệt là với mẹ mình. Thi thoảng, anh vẫn hay ôm vợ và nói:

“Em là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời anh”.

Ở một nơi không phải là Việt Nam, Mai thấy mình vẫn sống vui và hạnh phúc. Cô cũng cảm thấy may mắn khi được mẹ chồng yêu thương như con gái.

“Mẹ chồng đối xử với mình chu đáo giống như mẹ đẻ vậy. Mình nhớ những ngày đầu qua Bỉ, mẹ thường hỏi han mình có nhớ nhà không? Mẹ dạy mình nấu ăn, dẫn mình đi ăn uống, shopping,…

Có lẽ với mình, tất cả những thứ ấy đều đến từ một phép màu may mắn”, Mai bộc bạch.

Chồng của Mai là Steve (sinh năm 1983). Anh là một doanh nhân người Bỉ làm việc trong lĩnh vực khách sạn. Làm dâu xứ người nhưng Mai cảm thấy cuộc sống của mình vô cùng hạnh phúc Cô được chồng và bố mẹ chồng giúp đỡ, yêu thương hết mực Mai có hai cậu con trai kháu khỉnh. Steve vẫn động viên vợ tiếp tục sinh nhưng hiện tại, Mai muốn tập trung cho công việc và nuôi dạy hai con thật tốt Cuộc sống hiện tại vui vẻ của Mai Thi thoảng cô lại nhận được những bất ngờ nhỏ từ chồng Mai vừa trở về Việt Nam ăn Tết cùng gia đình. Bức ảnh này Mai chụp với mẹ tại Lào Cai trong dịp Tết cổ truyền vừa qua.

Nội Dung Học Phần Phương Pháp Dạy Học Tiếng Mông Trong Chương Trình Bồi Dưỡng Giáo Viên Dạy Tiếng Mông / 2023

Nội dung học phần phương pháp dạy học tiếng Mông trong Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Mông được quy định tại Tiết b Tiểu mục 3 Mục IV Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Mông ban hành kèm theo Thông tư 19/2013/TT-BGDĐT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, theo đó bao gồm:

– Lí luận và phương pháp dạy học tiếng Mông:

+ Các quan điểm cơ bản của phương pháp dạy học dạy học tiếng Mông theo quan điểm giao tiếp: Những vấn đề cơ bản của lí luận dạy học tiếng dân tộc; các quan điểm cơ bản, phương pháp và kỹ thuật dạy học tiếng Mông như ngôn ngữ thứ nhất;

+ Các phương pháp, kỹ thuật và phương tiện dạy học tiếng Mông theo quan điểm giao tiếp: Hệ thống hóa các phương pháp, kỹ thuật dạy học tiếng Mông; sử dụng phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn dạy học tiếng Mông;

+ Các hình thức tổ chức và quản lí dạy học tiếng Mông theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học: Hệ thống hóa các hình thức tổ chức dạy học và quản lí dạy học để có thể tổ chức và thực hiện các hoạt động giảng dạy tiếng Mông theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học tiếng mẹ đẻ;

+ Thiết kế giáo án, nhật kí, hồ sơ sư phạm: Yêu cầu, kỹ thuật thiết kế và hình thức trình bày, cách thức chuẩn bị và việc quản lí và kiểm tra hồ sơ giáo án; nhật kí và các hồ sơ sư phạm trong thực tiễn dạy học tiếng Mông;

+ Thực hành giảng dạy và dự giờ quan sát lớp học tiếng Mông theo quan điểm giao tiếp: Thực hành dạy học một số kiểu bài trên lớp học; kỹ thuật dự giờ và phân tích, đánh giá các bài học khi dự giờ, thăm lớp; đồng thời củng cố các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết khác của người giáo viên (kỹ năng thâm nhập vào thực tiễn nhà trường, kỹ năng tìm hiểu và quản lí người học).

– Phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Mông:

+ Dạy học luyện từ và câu tiếng Mông: Các kiểu bài tập và phương pháp hỗ trợ quá trình phát triển vốn từ, luyện kỹ năng sử dụng thành thạo từ và câu trong các hoạt động giao tiếp tiếng Mông phù hợp với việc lĩnh hội và tiếp thu ngôn ngữ thứ nhất của người học.

Chào thân ái và chúc sức khỏe!