Xu Hướng 12/2022 # Tiếng Anh – Một Môn Học Không Thể Thiếu Trong Thời Đại Toàn Cầu Hóa Và Hội Nhập / 2023 # Top 18 View | Theolympiashools.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Tiếng Anh – Một Môn Học Không Thể Thiếu Trong Thời Đại Toàn Cầu Hóa Và Hội Nhập / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Tiếng Anh – Một Môn Học Không Thể Thiếu Trong Thời Đại Toàn Cầu Hóa Và Hội Nhập / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tiếng Anh – một môn học không thể thiếu trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập

Ngày đăng: 30-07-2018

Tiếng Anh – một môn học không thể thiếu  trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập

Ths. Nguyễn Thị Thu Thủy

Khoa Lý luận chính trị & Kiến thức đại cương

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của môn tiếng Anh – một ngôn ngữ quốc tế – trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, đa phương diện trong thời đại ngày nay. Không có sinh viên nào, không có trường đại học nào lại nằm ngoài xu thế chung của thời cuộc. Tuy vậy, nhìn nhận đánh giá về vai trò của tiếng Anh trong các trường đại học và làm thế nào để sinh viên thích học, chịu học để có kết quả khả quan nhất đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Bài viết này nêu lên một số lợi ích của việc học tiếng Anh đối với sinh viên nói chung và sinh viên trường Đại học văn hóa thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Thứ nhất, xét từ góc độ khoa học, học ngoại ngữ (tiếng Anh) giúp não bộ con người nhạy bén hơn, làm chậm quá trình lão hóa, tăng hàm lượng chất xám và cả chất trắng và giúp con người thông minh hơn. Điều này đã được các nhà khoa học phương Tây chứng minh thực nghiệm và công bố cách nay rất lâu. Mới đây báo VN Express đăng tải bài viết “Muốn thông minh, hãy học ngoại ngữ” ngày 06/08/2015 giới thiệu bài nghiên cứu của Tiến sĩ khoa học Viatcheslav Wlassoff của Đại học Cambridge (Anh) chỉ ra rằng học ngoại ngữ thực sự tốt cho não bộ của bạn. Bài nghiên cứu cho rằng “việc cố gắng nói hai thứ tiếng, dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác khiến não được “tập thể dục” và gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh”. Nhờ vậy những người biết ngoại ngữ xuất sắc hơn trong việc lọc các thông tin bị nhiễu, xử lý được một lượng lớn thông tin so với những người biết một ngôn ngữ và những người biết hai ngôn ngữ bị chứng mất trí nhớ muộn hơn 4,5 năm so với những người biết một thứ tiếng. Biết hai ngôn ngữ cũng giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer. Trong xã hội và thời đại mà lượng thông tin con người phải xử lý, ghi nhớ quá tải như hiện nay thì việc rèn luyện cho não bộ tinh anh, xử lý linh họat là một quyết định sáng suốt.

Thứ ba, xét từ góc độ thực tiễn tại cơ sở đào tạo, việc học tiếng Anh trong các trường đại học sẽ giúp nâng cao điểm trung bình chung của sinh viên lên vì đơn giản môn tiếng Anh có số tín chỉ nhiều hơn so với các môn học khác. Vì vậy nếu chịu khó học và đạt điểm thi cao thì khả năng đạt điểm trung bình chung cao và cơ hội giành học bổng ở trong tầm tay của các bạn. Một lợi ích kép khác của việc học tiếng Anh trong nhà trường đó là bám sát chương trình thi và tiết kiệm chi phí hơn so với các trung tâm ngoại ngữ ở bên ngoài. Hơn nữa, sinh viên sắp xếp lịch học và di chuyển địa điểm cũng thuận tiện hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, việc học tiếng Anh tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra của sinh viên, tăng khả năng cạnh tranh về cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Nghiên cứu số liệu tổng hợp kết quả thi TOEIC hàng năm của Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học cho thấy tỉ lệ sinh viên thi đạt yêu cầu không cao và không ổn định. Tỷ lệ sinh viên đạt điểm TOEIC theo yêu cầu của nhà trường (500 điểm dành cho sinh viên khoa Du lịch và khoa Truyền thông văn hóa; 450 dành cho sinh viên các khoa khác) trung bình chỉ có 23% trong các kỳ thi là một con số cực kỳ khiêm tốn. Trong đó có nhiều sinh viên thi đi thi lại nhiều lần, tốn kém tiền bạc và thời gian nhưng vẫn không đạt chuẩn TOEIC theo quy định. Ngoài ra, số liệu thống kê của phòng đào tạo cũng chỉ ra tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp giảm dần theo từng năm: năm 2010 tỷ lệ tốt nghiệm 99% ở bậc đại học và 89% ở bậc cao đẳng; năm 2015 giảm còn 58% ở bậc đại học và 76% ở bậc cao đẳng. Như vậy khi sinh viên không ra trường được thì lấy đâu cơ hội xin việc làm. Thực tế đã chứng minh sinh viên học tiếng Anh hoặc ngoại ngữ tốt tìm được việc làm nhanh hơn với thu nhập ở mức thỏa đáng hơn và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên lựa chọn một ứng viên có khả năng tiếng Anh tốt, thay vì một ứng viên không biết tiếng Anh.

Hơn thế nữa, trường Đại học Văn hóa chúng tôi hiện nay có nhiều chương trình liên kết đào tạo 2+2 với các cơ sở đào tạo là các đại học và viện nghiên cứu uy tín trên thế giới mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên thực hiện giấc mơ du học (theo dạng liên kết đào tạo) tại các nước như Nga, Ba Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan…Việc liên kết đào tạo quốc tế không chỉ dành cho bậc đại học mà còn cho bậc cao học, nghiên cứu sinh áp dụng cho cả sinh viên và cán bộ giảng viên của nhà trường. Còn nữa trong một xã hội học tập không ngừng như ở Việt Nam hiện nay, việc nắm vững tiếng Anh cũng giúp sinh viên có nhiều cơ hội học lên các bậc cao hơn như thạc sỹ, tiến sỹ một cách dễ dàng.

Kể từ khóa tuyển sinh năm học 2016-2017, trường Đại học văn hóa chúng tôi áp dụng chuẩn tiếng Anh B1 theo khung Năng lực Ngoại ngữ 6 bậc của châu Âu thay cho chuẩn 450-500 TOEIC. Nhà trường cũng đã mở rất nhiều lớp tiếng Anh tăng cường để giúp sinh viên có thể theo học để đảm bảo tiến độ và chuẩn tốt nghiệp. Một năm học mới lại sắp bắt đầu, thiết nghĩ các bạn sinh viên, nhất là sinh viên năm thứ nhất cần sớm nắm bắt được điều này, quan tâm và đăng ký học nghiêm túc để đạt hiệu quả nhất.

Cũng như bất kỳ học một sinh ngữ nào, học tiếng Anh là cả một quá trình đầu tư lâu dài tốn kém về chi phí và thời gian. Nhưng suy cho cùng không thể đạt một thành quả nào mà không cần phải bỏ công bỏ sức. Hơn nữa việc đầu tư cho tiếng Anh là đầu tư cho hiệu quả thực sự, đầu tư xứng đáng cho tương lai. Bởi nắm vững tiếng Anh là nắm vững một trong những chiếc chìa khóa vạn năng mở ra cánh cửa tương lai thênh thang và xán lạn cho các bạn.

 

Tìm Hiểu Cơ Hội Việc Làm Tiếng Trung Trong Thời Đại Số / 2023

Học tiếng Trung có lợi ích gì?

Hơn nữa, với tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế Trung Quốc qua các năm gần đây, thì học tiếng Trung chính là tầm nhìn chiến lược, đón đầu cho sự chuyển dịch kinh tế thế giới trong tương lai và mở ra nhiều cơ hội tiềm năng.

Tìm hiểu cơ hội việc làm tiếng Trung

Thử tính sơ qua thế này:

– Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới, các nhà máy xí nghiệp, tập đoàn của Trung Quốc có trụ sở ở khắp các nước chứ không chỉ mỗi khu vực châu Á.

– Những năm gần đây Trung Quốc luôn là bạn hàng thương mại cũng như nhà đầu tư lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

– Lượt khách Trung Quốc hàng năm đến Việt Nam để du lịch, giao thương rất lớn.

– Nhu cầu đi du lịch Trung Quốc của người Việt Nam cũng ngày càng cao.

Như vậy bạn nghĩ cơ hội việc làm tiếng Trung có cao không? Bạn có thể tận dụng sự tiềm năng trong nguồn việc làm tiếng Trung dồi dào với một số công việc gợi ý sau:

Làm biên dịch, phiên dịch

Nhu cầu biên, phiên dịch tiếng Trung của các công ty Trung Quốc tại Việt Nam hoặc công ty Việt Nam làm việc với người Trung Quốc luôn không bao giờ cạn. Nếu trình độ của bạn từ khá trở lên và có một số chứng chỉ tiếng Trung để chứng minh thì việc kiếm một công việc biên, phiên dịch với mức lương cao là không hề khó.

Làm giáo viên dạy tiếng Trung

Đừng dập khuôn nghĩ rằng làm giáo viên là chỉ có thể dạy tại các trường học. Ngày nay các trung tâm dạy tiếng Trung, ôn thi HSK mọc lên như “nấm”. Bạn có thể đầu quân đứng lớp tại các trung tâm này, nhận dạy học viên cá nhân hoặc thậm chí là các khách hàng doanh nghiệp.

Hướng dẫn viên du lịch

Như đã đề cập ở trên, hàng năm lượng khách Trung Quốc đến du lịch Việt Nam rất lớn. Các công ty du lịch tại Việt Nam chắc chắn không muốn bỏ lỡ “món hời” này nên nhu cầu tuyển hướng dẫn viên biết tiếng Trung là rất nhiều.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể làm người dẫn tour cho khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc tham quan. Và dù là làm hướng dẫn viên theo chiều nào, thì mức lương của bạn cũng không thể thấp, hơn nữa còn có cơ hội khám phá và du lịch nhiều nơi.

Chắc hẳn cụm từ “hàng Quảng Châu” đã vô cùng quen thuộc khi bạn đi mua quần áo hay bất cứ đồ thiết yếu nào khác. Quảng Châu, Trung Quốc chính là đầu mối buôn bán rất nhiều loại mặt hàng phong phú cho các thương lái Việt Nam. Vì vậy nếu biết tiếng Trung, bạn có thể tự liên hệ mua hàng, mở cửa hiệu, giảm chia sẻ lợi nhuận với các bên trung gian.

Làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu

Trung Quốc những năm gần đây luôn là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam. Các hoạt động xuất nhập khẩu phần lớn là đều có móc nối với phía Trung Quốc. Vậy nên nếu muốn xin vào làm tại các công ty xuất nhập khẩu, tiếng Anh là chưa đủ, tiếng Trung của bạn cũng cần phải tốt để có mức lương và cơ hội thăng tiến cao hơn.

Lương việc làm tiếng Trung cao không?

Trước hết, nếu vẫn còn giữ những kiểu suy nghĩ này trong đầu thì bạn sẽ chẳng bao giờ có mức lương như mình mong muốn đâu. Vì sao?

Một công việc lương thấp hay cao không phụ thuộc hoàn toàn vào ông chủ, mà phần lớn là do năng lực của bạn. Xét trên mặt bằng chung, có thể làm cho công ty Trung Quốc mức lương không cao được bằng làm cho công ty Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nhưng bạn đã từng nghĩ đến phong cách làm việc của người Nhật hà khắc và áp lực hơn rất nhiều chưa?

Điều gì cũng có mặt tốt và xấu của nó. Được cái này thì mất cái kia, không gì là hoàn hảo. Trong cuộc sống bạn không bao giờ tránh được việc phải ĐÁNH ĐỔI. Vậy nên đừng đổ lỗi cho môi trường khách quan mà hãy xem lại bản thân mình đã đủ tốt chưa.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu này rồi: “Nếu thực sự giỏi, thì làm việc gì cũng có thể giàu”. Do đó, thay vì ngồi một chỗ và nghe người ta đồn thổi ra vào, hãy đứng dậy và học tiếng Trung cho thật tốt.

Tìm việc làm tiếng Trung ở đâu?

Thông thường các công ty du lịch, trung tâm tiếng Trung, công ty xuất nhập khẩu, dịch thuật… sẽ tuyển nhân sự biết tiếng Trung liên tục. Nếu bạn nhắm trước một công ty nào đó, hãy cập nhật trang web hoặc fanpage của nó thường xuyên để không bỏ lỡ cơ hội tuyển dụng nào.

Còn nếu bạn đang có nhu cầu đi làm ngay, có thể tham khảo các trang web đăng tuyển việc làm tiếng Trung như chúng tôi chúng tôi chúng tôi chúng tôi … hoặc fanpage Thông tin Việc làm tiếng Hoa – 中文工作, Việc làm tiếng Trung Hà Nội…

Có thể bạn chưa biết, mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, nhưng tiếng Trung mới là ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất thế giới. Đất nước gần 2 tỉ dân với nền kinh tế đứng thứ 2 toàn cầu này đang ngày càng chiếm lĩnh và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Đây cũng chính là lý do tại sao trên thế giới ngày càng có nhiều người biết tiếng Trung và muốn học tiếng Trung.

Bên cạnh đó, nếu bạn cần một cộng đồng những người cùng tìm công việc tiếng Trung để tham khảo, xin đóng góp cũng như tìm việc thì có thể tham gia các group facebook như Việc làm tiếng Trung, Hội việc làm tiếng Trung…

Khi Văn Học Thiếu Nhi Chưa Là Tiếng Nói Của Thời Đại / 2023

Đưa đến cho văn chương những điều mới mẻ bằng những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân là ước vọng thường trực của người cầm bút. Tuy nhiên, khởi nguồn cho muôn nẻo sáng tạo ngẫm cho cùng là thực tại không ngừng biến chuyển. “Hiện thực của văn học là thế giới ý nghĩa do thực tiễn gợi ra” (Trần Đình Sử). Tính thời đại là một phẩm tính cần thiết của văn học nghệ thuật, trong đó có văn học thiếu nhi.

Ở Việt Nam, kể từ sau 1975, đặc biệt là sau Đổi mới, văn học thiếu nhi đã có những bước chuyển đáng kể, nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các nhà văn. Nhật kí, tự truyện, truyện cổ viết lại, truyện giả cổ tích… là những thể nghiệm khả dụng. Nhưng cuộc tìm kiếm những hình thức biểu đạt đậm hơi thở thời đại nhiều khi lại không trùng khít với việc lắng nghe, phản ánh tiếng nói tâm hồn con người mới. Hình tượng thiếu nhi trong văn học hôm nay cơ bản vẫn bị đóng khung trong sự hồn nhiên trong sáng, trong cách ứng xử giản đơn các mối quan hệ. Mô thức tâm lí này tỏ ra phù hợp với lí thuyết của tâm lí học nhưng lại vênh lệch với thực tế. Văn học thiếu nhi sau 1975 xao nhãng mối quan hệ với hiện thực, điều mà văn học những giai đoạn trước làm khá tốt. Giai đoạn 1930-1945, vấn đề thân phận của trẻ em nông thôn được đặt lên hàng đầu. Có thể kể đến Một đám cưới, Từ ngày mẹ chết (Nam Cao), Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng), Bữa no đòn, Thằng ăn cắp (Nguyễn Công Hoan), Gió lạnh đầu mùa, Hai đứa trẻ (Thạch Lam), Nhà nghèo (Tô Hoài)… Từ 1945 đến 1975, hình tượng thiếu nhi yêu nước, anh hùng trở thành cảm hứng nghệ thuật chủ đạo của văn học kháng chiến: Quê nội (Võ Quảng), Đội du kích thiếu niên Đình Bảng (Xuân Sách), Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi), Lượm (Tố Hữu), Kim Đồng (Tô Hoài)… Không khí của những năm tháng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc đi vào các tác phẩm: Ngày công đầu tiên của cu Tí (Bùi Hiển), Khi mùa xuân đến (Lê Phương Liên), Mái trường thân yêu (Lê Khắc Hoan), Góc sân và khoảng trời (Trần Đăng Khoa)…

Sau 1975, văn học thiếu nhi cơ bản vận động theo những khuynh hướng sau: – Khai thác đề tài lịch sử, kháng chiến: Cơn giông tuổi thơ (Thu Bồn), Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán), Búp sen xanh (Sơn Tùng), Ông Trạng thả diều (Hà Ân)… (1) – Viết lại hoặc phỏng theo cốt truyện, đề tài trong truyện kể dân gian: Chuyện ngày xưa – một trăm cổ tích (Tô Hoài), Truyện thơ cổ tích Việt Nam (Thái Bá Tân), Lá đa mặt nguyệt (Trần Quốc Toàn)… (2) – Hồi cố, tự thuật về tuổi thơ xa: Tuổi thơ Hà Nội ngày xưa (Lê Bầu), Miền xanh thẳm (Trần Hoài Dương), Trên đôi cánh chuồn chuồn (Trần Đức Tiến), Quân khu Nam Đồng (Bình Ca)… (3) – Viết về loài vật, cây cỏ, các hiện tượng tự nhiên, đồ vật: Chú ếch ăn trăng (Dương Thuấn), Con lật đật (Đặng Hấn), Sự tích mùa thu (Nguyễn Hoàng Sơn), Những chú lợn con (Nguyễn Lãm Thắng), Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)… (4) – Viết về xúc cảm đầu đời của tuổi mới lớn: Ngồi khóc trên cây (Nguyễn Nhật Ánh), Khóc nữa đi sớm mai (Mường Mán), Hoàng tử online, Shock tình (Kawi), Thưa thầy em yêu anh (Ngọc Hân), Xu Xu đừng khóc (Hồng Sakura), Osin nổi loạn (Suly)… (5) – Phản ánh sinh hoạt đời thường của trẻ em trong cuộc sống hôm nay: Đốm lửa trên đồng (Mai Bửu Minh), Nhật kí hội Cầu Vồng (Đỗ Bích Thúy), Ông ngoại (Nguyễn Ngọc Tư), Cuộc chiến tóc ngắn tóc dài (Vũ Thị Thanh Tâm), Con ma da sau vườn (Nguyễn Ngọc Hoài Nam)… (6)

Những hướng đi này đều có những thành công nhất định. Với khuynh hướng (1), góc nhìn về hiện thực lớn có nhiều thay đổi. Các tác giả đã quan tâm nhiều hơn đến những giông gió dữ dội của lịch sử có khả năng sinh thành một thế hệ anh hùng nhỏ tuổi nhưng cũng đồng thời thổi bạt sự bình yên, lấy đi nhịp đập của những trái tim chưa đến tuổi mười lăm. Những tác phẩm ở khuynh hướng (2) thể hiện ý thức giữ gìn văn hóa dân gian một cách sáng tạo của các tác giả. Khuynh hướng (3) gắn với những cuộc trở về bồi hồi xúc động của những nhà văn tuổi trung niên. Tự truyện đã dẫn lối để họ được chân thành úp mặt cười khóc với ấu thơ nghèo khó mà nghĩa tình, khí khái. Ở hướng đi (4), văn học thiếu nhi ít có khả năng dẫn dắt trẻ thơ vào những cuộc rong chơi mới như các tác phẩm thuộc khuynh hướng (5) với những câu chuyện về tình yêu tuổi teen. Đây là sự tiếp tục đề tài rung động đầu đời của tuổi học trò trong văn học thiếu nhi trước đấy, đặc biệt là trong văn học đô thị miền Nam đầu những năm 70 của thế kỉ XX. Tuy nhiên, chúng ta không có nhiều nhà văn như Nguyễn Nhật Ánh, Mường Mán nên nhiều tác phẩm trở thành thứ ngôn tình nặng tính giải trí, thiếu sự đầu tư về nghệ thuật.

Dù là quán tính hay sở thích, dù là nỗ lực làm mới hay là sự quẩn quanh an toàn, văn học đương đại nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng vẫn chưa thể là người đồng hành tin cậy và trách nhiệm của thời đại. Nếu các nhà văn của thiếu nhi sau 1975 không “đóng cửa phòng văn hì hục viết”, họ sẽ nhìn thấy những vấn đề thuộc về trẻ từ văn minh công nghiệp, từ xu hướng toàn cầu hóa như phát triển nhanh về tâm sinh lí, nhạy cảm trước cái mới, đa dạng về thị hiếu… và cả những căn bệnh rất thời sự như tự kỉ, vô cảm, lối sống hưởng thụ, đua đòi, bắt chước, tâm lí cả thèm chóng chán, mối quan hệ lỏng lẻo với văn hóa truyền thống, sự non kém về kĩ năng sống, bạo lực học đường… Thực tế cuộc sống đã cho các tác giả những gợi ý mà nếu hứng bắt được thì tác phẩm của họ sẽ rất tươi mới, cập thời.

Văn học thiếu nhi không chỉ là câu chuyện riêng của các em. Những tác phẩm có tầm vóc, có tuổi thọ vượt không gian và thời gian thường phản ánh sâu sắc, tinh tế đến không ngờ những vấn đề lớn của xã hội mà mãi đến những giai đoạn tiếp theo của cuộc đời trẻ mới thức nhận được, còn người đọc lớn tuổi hiện tại thì không khỏi giật mình và nhức nhối. Nhà văn không thể cứ ngây thơ tìm cách bóc tách trẻ ra khỏi bối cảnh sống hiện tại, cho trẻ lửng lơ trên đôi cánh thiên thần. Thầy cô, bè bạn, xóm giềng, ông bà, cha mẹ, anh chị của trẻ, cho đến cỏ cây, muông thú, núi rừng, biển cả… đều đang từng ngày từng giờ bị cuốn vào guồng quay của cơ chế thị trường nhiều cơ hội và cũng lắm thử thách. Thế giới “phẳng” mang con người đến gần nhau hơn và cũng dễ dàng đẩy họ ra xa nhau. Hiện đại – truyền thống, giàu sang – khốn khó, thiên thần – ác quỷ, sáng tạo – giới hạn… sẽ luôn song tồn trong bối cảnh sống vẫn được xem như sự lên ngôi của chủ nghĩa tiêu thụ. Sự biến đổi môi trường sống từ đồng bằng đến rừng núi, biển cả làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, số phận và phương cách sinh tồn của con người, trong đó có một bộ phận không nhỏ tuổi học trò. Di tích văn hóa bị xâm hại. Những trẻ thơ chưa kịp sống với tuổi xanh đã phải làm mẹ vì nạn ấu dâm… Nếu văn học thiếu nhi lưu giữ sinh động những “vỉa đời” đó, hẳn độc giả nhí không mải cúi đầu vào smartphone và người lớn cũng không còn dửng dưng đi giữa cuộc sống.

Thực tế, một số tác giả, tác phẩm văn học thiếu nhi sau 1975 khá thành công trong việc rút ngắn khoảng cách giữa trang văn và cuộc sống hiện đại. Thằng nhóc xóm tôi (Cao Xuân Sơn), Đi đến ngày xưa (Vi Thùy Linh), Nguyện cầu (Đỗ Nhật Nam)… dù là thơ nhưng tươi rói những âm thanh cuộc đời. Vương quốc lụi tàn, Làm mèo (Trần Đức Tiến), Đàn vịt bơi qua sông (Trương Tiếp Trương), Mun ơi, chạy đi! (Farhammer Mai Clara và Nguyễn Phan Quế Mai), Tắm sông (Nguyễn Ngọc Tư)… thể hiện vị trí người trong cuộc của các nhà văn với các vấn đề của sinh thái. Chúc một ngày tốt lành (Nguyễn Nhật Ánh) dùng vẻ đẹp của trẻ thơ và thế giới loài vật để hạ bệ người lớn, kể cả giới nhà báo, các vị chức sắc. Ngày xưa có một chuyện tình (Nguyễn Nhật Ánh) là một bước tiến đáng kể của tác giả khi viết về rung động đầu đời của tuổi học trò gắn với sex… Thế nhưng, thành công riêng lẻ và hiếm hoi của các tác giả cho thấy tính thời đại chưa thể là giá trị lớn của văn học thiếu nhi Việt Nam giai đoạn này. Lấy làm lạ khi Quế Hương – một người phụ nữ gần như một đời loay hoay với bệnh tật lại là nhà văn lắng nghe thường xuyên tiếng nói của thực tại. Những truyện ngắn của Quế Hương là vọng âm chân thực của cuộc sống hiện đại với những vết nứt tinh thần không thể xóa bỏ ( Bà mụ của búp bê, Tí bụi, Chiếc vé vào cổng thiên đường xanh, Ả ìa âu, Thằng tò he Xuân La, Apsara hoang dại, Ngày nắng đầu tiên, Cò gà, Lại chuyện bóng đỏ, Đãi kiến một bữa …).

Cũng trong tác phẩm này, lần đầu tiên, tuổi teen thời @ được khắc họa sống động và đúng điệu của teen đến vậy. Tuổi ô mai quá chừng thích thú khi nhìn thấy gương mặt tâm hồn, nghe thấy giọng của chính mình trong nữ sinh Ly cún, Mai tồ hay trong Sơn bóng… Đó là tập hợp một thế hệ dù cá tính nhưng hiện tượng mặc đồng phục về thị hiếu là điều không tránh khỏi: thích ăn mì cay, lướt web, đi xem phim, đi “siêu thị chỉ”, đi “uống trà chanh chém gió vù vù”; là fan cuồng của Sơn Tùng M-TP, Ông Cao Thắng, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh; mặc hàng nhái rẻ tiền của Trung Quốc; mê trai đẹp… Nhân danh tuổi teen, tác giả xây dựng một thời khóa biểu thuộc thì tương lai mà ngày nào phim và ăn cũng trở thành một phần tất yếu với hi vọng việc học sẽ trở thành ngày hội. Lê Hoàng thấy được cái bóng bẩy, hào nhoáng của teen và chính thức thừa nhận, “nữ sinh là nghề tươi đẹp nhất” trong cuộc đời con người, là nghề duy nhất “có những tháng hè, có những lá me bay và có những tà áo dài buộc bụng”. Cũng không ít lần tác giả cho ta thấy sự chệch choạc của tâm hồn, xúc cảm thế hệ này ở văn hóa facebook, ở hiện tượng dễ dàng khóc cười với những thần tượng ca sĩ nhưng lại “đơ” trước lịch sử…

Lê Hoàng tạo ra sự khác biệt cho tác phẩm của mình bằng chính vốn liếng của một nhà đạo diễn dòng phim thị trường. Nhanh nhạy trong nắm bắt thị hiếu tuổi teen (ăn uống, giải trí, thần tượng, ngôn ngữ…), tận dụng đặc quyền của nghệ thuật thứ bảy, tác giả đã tạo ra một hình tượng người thầy – trai đẹp như đến từ hành tinh khác dù phần đời trong nhân vật rất dày dặn. Với sự kiêu kì của một người hiểu tiếng nói đặc thù của điện ảnh, Lê Hoàng chỉ ra ranh giới giữa nhà giáo và diễn viên, giữa lí thuyết và thực tế. Người thầy đã quay về nghiệp diễn với suy nghĩ phim trường là nơi “có thể làm mà không theo sách giáo khoa”. Sự trở về ấy không đơn thuần chỉ là đam mê mà còn là ý thức về sự đơn độc của mình trong không gian giáo dục, vì giỏi về chuyên môn, yêu lịch sử “như yêu một con người”, nói như ba của Ly cún, điều đó không mấy ai có được. Nhưng khi theo đuổi nghiệp diễn, thầy giáo đặc biệt này nhận ra rằng, ở lớp học mình có thể nói những điều mình nghĩ, còn ở trường quay mình phải nói bằng suy nghĩ của đạo diễn.

Tiểu thuyết đầu tay của Lê Hoàng như một bộ phim ăn khách nhưng tất yếu không thể sạch “sạn”. Một chút mất mát, hư hao của tác phẩm suy cho cùng cũng là bởi chất đạo diễn của nhà văn. Xu hướng đánh bóng cho showbiz, cho điện ảnh là điều không thể phủ nhận. Sự chuyển đổi vội vàng các khung hình theo lối ước lệ của điện ảnh làm cho phần sau của truyện hơi đuối. Nỗ lực làm cho hình tượng người thầy bớt chất “tài tử xinê” vô tình làm giảm giá trị của nhân vật. Để cho ngữ điệu nói dẫn dắt tác phẩm cũng gây những phản ứng tâm lí trái chiều cho người đọc. Tuy nhiên, nói rất đúng “giọng của teen” và thông qua giọng của teen để điểm trúng chỗ nhức nhối của giáo dục Việt Nam hiện tại là lối đi mới của tác giả. Cái đau đáu về những vấn đề xã hội đã tìm được con đường đi hợp lí để đến với không chỉ riêng tuổi teen. Có thể xem tác phẩm này như một gợi ý thú vị về cách viết cho trẻ em hôm nay.

Độc giả trung thành của văn học thiếu nhi là những người luôn dõi theo tiến trình vận động của bộ phận văn học này với nhiều cảm tình và kì vọng. Ngày hôm nay, nhà văn viết cho các em cũng cần phải “xuống đường”, đóng góp vai trò vào việc hình thành hệ giá trị mới trong điều kiện mới. Am tường đặc điểm tâm sinh lí trẻ, dõi theo những chuyển động tinh tế của các em trong sự chuyển động lớn của đời sống… là cơ sở để văn học thiếu nhi trình hiện một gương mặt mới. Người đọc mong mỏi nhìn thấy hơi thở cuộc sống đương đại với sự đa dạng của văn hóa, lịch sử, tôn giáo… trong văn học thiếu nhi hôm nay. Khi nhà văn mạnh dạn phát quang những hành trình mới, văn học thiếu nhi tất yếu sẽ mở rộng ý nghĩa giáo dục. Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ đang làm thay đổi cuộc sống và cách sống của giới trẻ. Cùng với khuynh hướng quốc tế hóa của đời sống, thế hệ trẻ được tự do chọn nơi học hỏi, làm việc, cư trú ở mọi nước, nếu thấy phù hợp. Lúc đó, vấn đề căn cội về dân tộc, về văn hóa và bản sắc văn hóa là một tài sản riêng, một nguồn tài nguyên riêng mà mỗi cá nhân cần được chuẩn bị. Văn học thiếu nhi sẽ đóng góp tích cực vào quá trình chuẩn bị ấy bằng nỗ lực tiếp cận thời đại mới của người cầm bút.

Văn học thiếu nhi không bé nhỏ như tên gọi của nó.

Theo Nguyễn Thanh Tâm (Văn nghệ Quân đội)

Học Tiếng Anh Online Trong Thời Đại 4.0 / 2023

Trong những năm gần đây, công nghệ và mạng xã hội phát triển dẫn đến các phương thức giáo dục cũng từ đó mà thay đổi – chuyển dần theo hướng “online” hóa. Vậy học tiếng anh online có thật sự tốt và ưu Việt hơn so với phương thức truyền thống?

Học Tiếng anh online trong thời đại 4.0

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã bùng nổ và tác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực trong đó giáo dục cũng không ngoại lệ, chắc hẳn các bạn đang lay hoay không biết mình nên học Tiếng anh như thế nào cho “kịp với thiên hạ” và xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra. Và rồi một phương thức học mới ra đời đó chính là “học online”. Nhắc đến học online, ai cũng biết, nhưng để hiểu sâu xa về ưu nhược điểm của việc học tiếng anh theo hình thức này thì nhiều người lại chưa biết đến. Học tiếng anh online có hai cách chính là học trên các trang mạng miễn phí và học tại các khóa học online tại các trung tâm có phí.

Hiện nay, có rất nhiều các trang web cung cấp một lượng tài nguyên miễn phí khổng lồ cho việc học tiếng anh cũng như các ngôn ngữ khác. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là nó hoàn toàn miễn phí và chỉ cần truy cập vào mạng là bạn đã có thể tự học tiếng anh cho riêng mình.

Hàng nghìn các trang web cung cấp nhiều chương trình học tiếng anh miễn phí hiện nay

Tuy nhiên, hình thức này lại lộ ra khá nhiều nhược điểm đó là có quá nhiều nguồn tiếng anh khác nhau dẫn đến người học không định hướng được mình sẽ chọn gì và học như thế nào, dẫn đến chọn sai các bài học mà mình muốn học. Điều này có thể sẽ làm mất kha khá hoặc thậm chí rất nhiều thời gian cho việc tìm đến được một chương trình học thật sự phù hợp với mình. Bên cạnh đó, vì nó được miễn phí nên chất lượng vẫn không thật sự đảm bảo vì sự kiểm duyệt chưa khắt khe với đầu nguồn này. Nếu muốn chọn tự học theo hình thức này, các bạn phải thật sự tự tin vào khả năng tự học và tìm kiếm nguồn tài liệu này.

Chương trình luyện thi online hiệu quả trên trang Oxford IELTS online 7.0 +

Nhìn chung với hình thức học này, học viên có thể học bất cứ lúc nào mà không bị bó buộc vào một thời khóa biểu nào nhất định như cách học trước đây. Các khóa học trực tuyến như vậy cho phép bạn sắp xếp cân bằng thời gian học bên cạnh trách nhiệm gia đình và công việc. Hầu hết, các chương trình học từ xa được thiết kế cho việc tự học và phù hợp với nhu cầu, mục tiêu của từng người.

Phương pháp học chỉ quyết định một phần đến kết quả bạn đạt được. Phương pháp đúng, mục tiêu chuẩn thì chắc chắn bạn sẽ sớm về đích. Nếu bạn thích sự tiện lợi, đa dạng về nội dung thì có thể lựa chọn phương pháp học online. Tuy nhiên nếu bạn vẫn băn khoăn học tiếng Anh online có nên hay không và nên học tiếng anh như thế nào thì có thể liên hệ qua SĐT 024 3856 3886 để được tư vấn miễn phí. Như vậy đáp án cho câu hỏi ” Học tiếng Anh online có tốt không?” là nằm ở chính bạn, nếu bạn kiên trì với mục tiêu và phấn đấu mỗi ngày, chắc chắn việc học tiếng Anh online hay offline đều sẽ thành công!

Cập nhật thông tin chi tiết về Tiếng Anh – Một Môn Học Không Thể Thiếu Trong Thời Đại Toàn Cầu Hóa Và Hội Nhập / 2023 trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!