Xu Hướng 2/2023 # Luyện Kĩ Năng Nghe Tiếng Anh 7 # Top 4 View | Theolympiashools.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Luyện Kĩ Năng Nghe Tiếng Anh 7 # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Luyện Kĩ Năng Nghe Tiếng Anh 7 được cập nhật mới nhất trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Answer Keys

1. Listen to a conversation between Tom and Ha about Tom’s volunteer work. Decide if the statements are true (T) or false (F). Circle T or F. You will listen TWICE.

1. T 2. F 3. F 4. F 5. T

TASK 2: Listen to the conversation between Tom and Ha about Tom’s volunteer work.// Decide if the statements are true (T) or false (F).// Circle T or F. You will listen TWICE.// Now listen and circle T or F.

Ha: So what do you often do at the Youth Club? Tom: Many things… We go to hospitals to provide food for poor patients. Ha: How often do you do that? Tom: Once a week. Ha: Do you go to nursing houses? Tom: Yes. It’s part of our programmes. Ha: What do you often do there? Tom: Well, the elderly often feel lonely. We come to be friends and supporters. Ha: They must be happy when you come! Tom: Sure. They consider us their nieces or nephews. Ha: That sounds great! What else do you often do? Tom: We also come to orphanages and help children learn English during summer months… Ha: I wish I could join your club!

2. Listen to a tour guide talking about a Ha Noi city tour. Fill each of the gaps in the tour schedule with NO MORE THAN TWO words. You will listen TWICE.

1. 8:30/eight thirty 2. 20 minutes 3. crowded 4. Green Bamboo 5. 1/one/one o’clock

TASK 2: Listen to a tour guide talking about a Ha Noi city tour. Fill each of the gaps in the tour schedule with NO MORE THAN TWO words. You will listen TWICE.// Now listen and fill the gaps.

Welcome to Ha Noi city tour. My name is Nam, and I’ll be your guide today. We will leave the hotel shortly at 8:30am, so if you need to use the bathroom, please do so. Our first stop today will be Hoan Kiem Lake. We will walk around the lake, and stop at Ngoc Son Temple. We’ll spend about 20 minutes there. Next, we will be touring the Old Quarter. It will be very crowded, so let’s stick together so we don’t get lost. There are many things to see in the Old Quarter, so we’ll be there for one hour or so. Our bus will take us to Green Bamboo Restaurant at around 11:30 for lunch. We’ll be back on our tour at 1pm I’ll tell you more about the afternoon schedule later.

Tải về tệp nghe ở đây

– Luyện nghe tiếng anh qua Những câu chuyện tiếng Anh ở đây

Answer Keys1. Listen to a conversation between Tom and Ha about Tom’s volunteer work. Decide if the statements are true (T) or false (F). Circle T or F. You will listen TWICE.1. T2. F3. F4. F5. TTASK 2: Listen to the conversation between Tom and Ha about Tom’s volunteer work.//Decide if the statements are true (T) or false (F).//Circle T or F.

Luyện Tập 4 Kĩ Năng Nghe

Câu trả lời là hoàn toàn có thể, nếu chúng ta có đủ kiên nhẫn để luyện tập.

Trong bài viết tuần này, Tiếng anh Mỗi ngày xin chia sẻ với các bạn một số cách luyện tập 4 kĩ năng trong Tiếng Anh.

Học tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào chúng ta cũng đều phải tuân theo quy trình: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Hãy nhìn cách mà một đứa trẻ học ngôn ngữ chúng ta sẽ thấy.

Đầu tiên là bọn trẻ nghe người lớn nói chuyện (NGHE), sau đó bắt chước và nói lại những từ mà chúng nghe được (NÓI), có thể ban đầu những âm còn chưa rõ nhưng qua quá trình nghe nói hàng ngày bọn trẻ sẽ dần phát âm đúng hơn. Đến tuổi đến trường bọn trẻ mới tiếp xúc với việc đọc bảng chữ cái và sau đó là đọc đoạn văn (ĐỌC). Khi đã hoàn thiện các kỹ năng khác bọn trẻ mới được dạy cách làm một bài văn hoàn chỉnh (VIẾT).

NGHE (LISTENING)

Để việc nghe tiếng Anh trở thành một thói quen không mang tính chất gượng ép, chúng ta có thể bắt đầu nghe tiếng Anh thông qua những sở thích cá nhân như nghe nhạc, xem phim, hay xem những đoạn video clip bằng tiếng Anh trên mạng.

Lời khuyên cho bạn đó là bạn nên chọn những bản nhạc có giai điệu chậm và rõ lời. Còn phim hoặc clip thì phải những cái có phụ đề kèm theo. Bạn không cần phải hiểu tất cả những gì bài hát hay bộ phim đang nói về, điều mà bạn cần quan tâm là cách phát âm của những từ ngữ được sử dụng trong ca khúc hoặc bộ phim đó.

Phương pháp nghe chủ động cũng rất đơn giản:

Bước 1: chọn bài nghe có phần nội dung

Bước 2: tập trung lắng nghe mà không nhìn nội dung trước khoảng 2 lần

Bước 3: lấy giấy viết ra ghi chú lại tất cả những gì bạn nghe được ở lần nghe thứ 3 và 4

Bước 4: đọc lại phần ghi chú và tổng hợp lại nội dung của bài nghe theo cách bạn hiểu

Bước 5: lấy phần nội dung của bài nghe ra và dò lại với những gì bạn nghe được, so sánh xem chỗ nào bạn đã nghe đúng và chỗ nào nghe sai, từ nào mới thì ghi chép lại để bổ sung từ vựng cho bản thân

Bước 6: nghe lại cả bài với phần nội dung đầy đủ

Bước 7: tập nghe không cần nội dung để xem xem bạn có nghe được nhiều hơn hay không

Bước 8: sang ngày hôm sau, trước khi tập nghe bài mới hãy mở lại bài cũ nghe 1 lần xem bản thân hiểu được bao nhiêu phần, nếu khả năng bạn hiểu được nhiều có nghĩa là bạn đã làm đúng quy trình, còn nếu vẫn cảm thấy chưa hiểu hết, điều đó có nghĩa là bạn cần phải nghe nhiều hơn nữa để tai có thể quen dần với các âm các từ của tiếng Anh.

Còn nếu bạn lười tìm bài nghe để nghe chủ động, bạn chỉ cần vào chúng tôi và tha hồ nghe các bài luyện thi TOEIC.

Như vậy nếu các bạn kiên trì tập nghe bị động và chủ động, chỉ trong một thời gian tương đối ngắn, kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn sẽ tiến bộ rõ rệt.

NÓI (SPEAKING)

Một trong những nỗi ám ảnh của chúng ta khi học nói ngoại ngữ là sợ nói sai, sợ nói dở, sợ nói không đúng ngữ pháp. Chúng ta không biết phải nói từ đâu, bắt đầu và kết thúc ra sao, giống như loay hoay giữa dòng nước mà không có cái phao nào để bám vào. Nếu đang trong tình trạng rối tung như vậy, việc đầu tiên cần làm là bình tĩnh ngồi xuống, xác định lại quy trình học tiếng Anh là gì.

Như đã đề cập ban đầu, quy trình học ngôn ngữ phải qua giai đoạn NGHE – NÓI – ĐỌC – VIẾT. Như vậy việc cần làm nhất của các bạn đang không có định hướng đó là quay lại học nghe.

Còn đối với các bạn đã qua quá trình học nghe được 1 vài tháng, đây chính là thời điểm tốt để các bạn tập kĩ năng Nói. Nghe được gì thì bắt chước nói lại y như vậy. Chúng ta cũng bắt đầu từ những bài nói đơn giản nhất về chào hỏi, trao đổi những thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân, và dần dần nâng độ khó lên.

Sau khi có thể nghe bập bẹ và nói bập bẹ, hãy mạnh dạn “quăng” bản thân vào một môi trường bắt buộc phải nói và nghe tiếng Anh. Ở đây các bạn có thể tham gia vào cộng đồng những bạn học tiếng Anh giao tiếp qua ứng dụng Skype. Có rất nhiều nhóm các bạn trẻ đã và đang rèn luyện nghe nói tiếng Anh qua kênh này, và các bạn có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin, và xin nick của nhau trên các diễn đàn học tiếng Anh lớn.

Thậm chí khi các bạn đã mở rộng được mối quan hệ trên Skype, có khả năng bạn được giao tiếp với những người bạn học tiếng Anh ở những quốc gia khác, hoặc may mắn hơn nữa thì bạn có thể kiếm người bản xứ nói tiếng Anh để luyện tập hàng ngày. Và chúng ta cần lưu ý rằng, nghe và nói không phải là những kỹ năng học một ngày một buổi mà có được, con đường duy nhất dẫn đến thành công chính là kiên trì luyện tập hàng ngày.

Khi bạn đã tự tin hơn một xíu với vốn tiếng Anh của bản thân và cảm thấy rằng việc chờ đợi đến mỗi tối mới được luyện tập nói tiếng Anh là quá lâu, và bạn muốn mình phải rèn luyện từng phút từng giây, thì đây chính là thời điểm bạn phải ép bản thân suy nghĩ mọi điều xảy ra xung quanh bạn bằng tiếng Anh và tập tự nói với bản thân mình về những điều đó.

Và khi đã nhuần nhuyễn với những câu nói hay dùng hàng ngày bạn có thể nâng trình độ của mình bằng cách tập trả lời những câu hỏi dài hơn, khó hơn, cần phải suy nghĩ nhiều hơn, giống như những câu trong đề thi IELTS hay TOEFL chẳng hạn.

Học và Cải thiện khả năng tiếng Anh của bạn cùng Tiếng Anh Mỗi Ngày

Nếu việc nâng cao khả năng tiếng Anh sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho việc học hay công việc của bạn, thì Tiếng Anh Mỗi Ngày có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Thông qua Chương trình Học tiếng Anh PRO, Tiếng Anh Mỗi Ngày giúp bạn:

Luyện nghe tiếng Anh: từ cơ bản đến nâng cao, qua audios và videos.

Học và vận dụng được những từ vựng tiếng Anh thiết yếu.

Nắm vững ngữ pháp tiếng Anh.

Học về các mẫu câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng.

Khi học ở Tiếng Anh Mỗi Ngày (TAMN), bạn sẽ không:

Không học vẹt

Không học để đối phó

Bởi vì có một cách học tốt hơn: học để thật sự giỏi tiếng Anh, để có thể sử dụng được và tạo ra kết quả trong học tập và công việc.

Giúp bạn xây dựng nền móng cho tương lai tươi sáng thông qua việc học tốt tiếng Anh là mục tiêu mà Tiếng Anh Mỗi Ngày sẽ nỗ lực hết sức để cùng bạn đạt được.

Xem mô tả chi tiết về Học tiếng Anh PRO

Cách Thật Sự Cải Thiện Kĩ Năng Nghe Và Nói Tiếng Anh

Ở một bài viết trước, LeeRit đã phân tích 3 điều thiết yếu bạn cần làm để cải thiện vốn từ vựng của mình. Hầu hết các bạn đều rất thích và đã áp dụng theo.

Qua nhiều trao đổi và phản hồi sau đó của nhiều bạn, môt vấn đề khác mà rất đông các bạn đang gặp khó khăn là kĩ năng nghe và nói.

Khả năng nghe tiếng Anh của em còn rất yếu, em nên làm thế nào?

Bài đọc của em luôn có điểm cao hơn bài nghe và nói: không hiểu sao em nghe không ra.

Nếu bạn có cùng một băn khoăn như 99% các bạn khác đang học tiếng Anh, bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra tận gốc lí do vì sao bạn chưa giỏi nghe và nói – và đồng thời chỉ ra cho bạn con đường để củng cố và xây dựng một cái nền vững chắc hơn cho ngôi nhà tiếng Anh của bạn.

Nguyên nhân gốc rễ của việc yếu nghe và nói

Bạn có chú ý rằng:

Số giờ học nghe và nói ít hơn nhiều số giờ làm bài tập ngữ pháp và học từ vựng chay (nghĩa là chép lại từ vựng ra giấy một cách đau khổ, chỉ vì bị bắt học)?

Bạn có thể ghi điểm cao trong các bài kiểm tra và bài thi ở trường mà không cần phải nghe hay nói thật giỏi?

Hệ quả của 2 hiện tượng trên là bạn, và hầu hết bạn bè trong lớp của bạn, không có một môi trường để cải thiện kĩ năng nghe và nói của mình.

Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ không có một động lực rõ ràng để phát triển 2 kĩ năng này lúc còn trên ghế nhà trường bởi vì bạn hoàn toàn có thể thi điểm cao mà không cần chúng.

Chỉ đến khi bạn ra trường và nhận thấy rằng nơi làm việc mơ ước của mình đòi hỏi khả năng tiếng Anh tốt – và tất nhiên “khả năng tiếng Anh tốt” bao gồm khả năng giao tiếp được với đồng nghiệp và khách hàng bằng tiếng Anh.

Chỉ đến khi YouTube đã lan rộng đến mức bạn không thể làm ngơ việc bạn nghe không hiểu bài nói chuyện của Steve, trong khi nhiều người xem đó là 5 phút thay đổi cách họ nhìn về nhận giá trị cuộc sống.

Chỉ đến khi cái học bổng đó, cái cơ hội đi công tác ở nước ngoài đó, cái cuốn sách đã thay đổi cuộc đời hàng triệu người đó tuột khỏi tầm tay của bạn…

Tất cả, chỉ vì bạn không giỏi tiếng Anh!

Tất cả, chỉ vì bạn không nghe được tiếng Anh!

Một lí do thật lãng nhách, một lí do thật không đáng phải không bạn? Vì sao một thiên tài như bạn lại để tiếng Anh làm mờ đi tài năng của mình?

Con đường ra cho bạn

Con đường tạm thời, giải pháp trước mắt mà ai cũng có xu hướng làm theo là đăng kí các khóa học cấp tốc, đăng kí học ở những trung tâm nào có “bí kíp”, tìm phương pháp này đến phương pháp kia.

Tất cả như để che đi một điều mà có lẽ sâu thẳm trong lòng bạn đã tự mình cảm nhận được:

Rằng bạn sẽ không bao giờ nghe nói tốt, nếu bạn không chú trọnghọc phát âm từng từ.

Và đó là cái “gốc rễ” mà tôi muốn chia sẻ rất thành thực và thẳng thắn với bạn. Nếu bạn không phát âm từng từ đúng, bạn sẽ không thể nào nói tốt và bạn cũng không thể nào nghe tốt – bởi vì bạn đã quen với cách phát âm sai nên đến lúc người nói phát âm đúng bạn sẽ không nhận ra được.

Đến đây tôi chợt nhớ đến 2 câu thơ thật ngọt ngào trong bài “Bài ca mùa xuân 1961″ của Tố Hữu:

Có gì đẹp trên đời hơn thế Người với người sống để yêu nhau.

Nay xin giữ nguyên nhịp thơ, mà đổi lại cho hợp hoàn cảnh học ngoại ngữ:

Có gì buồn trên đời hơn thế Người với người nói chẳng hiểu nhau.

Mỗi một từ bạn học đóng vai trò chẳng khác gì một hạt cát trên đại dương, một viên gạch để xây một ngôi nhà.

Nếu bạn có phát âm sai một vài từ thì cũng như một cành cây có đôi chiếc lá héo hon, một điều hết sức tự nhiên và chẳng phải là vấn đề gì to tát.

Nhưng nếu hầu hết các từ bạn phát âm đều sai, hầu hết các từ bạn đều nhấn trọng âm sai? Thì có như một cái cây chỉ toàn lá vàng sắp rụng?

Bởi thế, con đường ra cho bạn nhất quyết sẽ là: Với mỗi một từ mới bạn học, bạn phải chú trọng học cách phát âm (và nhấn ở đâu).

Khi bạn đã hình thành thói quen này, bạn sẽ nhận thấy rằng có nhiều từ mình cứ nghĩ là phát âm đúng mà thật ra là mình phát âm hoàn toàn sai; cứ đinh ninh là “everything is all right with my listening”, chỉ đến khi mở YouTube ra thì mới tá hỏa là mình nghe không được.

Với thói quen chú trọng học phát âm của từ, bạn sẽ có thể, ngày qua ngày, sửa lại những sai sót trong vốn từ vựng của bạn; giúp bạn xây lại một cái móng vững chắc hơn, giúp bạn có thể khiến lá vàng xanh tươi trở lại.

Để có thể sớm nghe nói tốt, bạn cần phải:

Tự hứa với mình phải học phát âm khi học từ mới. Một điều thiết yếu, chứ không chỉ là “nếu có thì tốt”.

Tự hứa với mình chỉ dùng từ điển cung cấp cho bạn phiên âm hoặc audio

Phát âm đúng từng từ là điều cần thiết, nhưng chưa hẳn là điều kiện đủ để nói và nghe tốt: bạn rất cần luyện tập thêm.

Cũng giống như một cục gạch không làm nên cái nhà, một “con én chẳng làm nên mùa xuân”, để nghe tốt bạn phải nhận ra được từ khi nó được quyện với các từ khác trong câu; để nói tốt, dễ nghe đòi hỏi bạn phải biết từ nào trong câu là nơi thích hợp để lên hay xuống giọng…

Nhưng những điều này bạn có thể học và đạt được nhanh chóng một khi bạn đã phát âm từng từ đúng. Nếu chúng ta không chỉ có 1 viên gạch tốt mà hàng trăm, hàng nghìn viên gạch tốt thì việc xây nhà liệu có khó gì?

Và ngược lại, nếu chúng ta chưa có những viên gạch tốt, liệu chúng ta đã có thể xây được một ngôi nhà bền vững?

Đừng để việc nghe và nói tiếng Anh chưa tốt làm cản trở ước mơ của bạn! Hãy học tiếng Anh giao tiếp ngay hôm nay:

Xem các bài học về Tiếng Anh Giao Tiếp

Thân chào, Peter Hưng & các chuyên gia ở LeeRit ( http://LeeRit.com)Follow Peter Hưng on his blog

Bài Tập Rèn Luyện Kĩ Năng Viết Chính Tả Lớp 1

Bài tập rèn luyện kĩ năng viết chính tả lớp 1 là tài liệu bao gồm 4 bài tập nhỏ về luyện viết chính tả lớp 1, giúp các bé lớp 1 luyện khả năng nghe đọc, viết chính tả cũng như luyện chữ được tỉ mỉ, nhiều bài tập thực hành hơn. Đây là tài liệu tham khảo dành cho các bậc phụ huynh, cũng như các thầy cô giáo nghiên cứu, giúp cho việc học tập của con em mình được hiệu quả hơn. Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.

Bài tập rèn luyện kĩ năng viết chính tả lớp 1

Bài 1: Viết hai câu về một cây ở sân trường em.

Bài 2: Viết chính tả

Giáo viên đọc cho học sinh viết bài: Bác sĩ Sói (Sách TV lớp 2, Tập 2 trang 41).

Đoạn: “Ngựa nhón nhón…mũ văng ra…”

1. Chép đúng chính tả trong đoạn văn sau Sông Hương

Sông Hương là một bức tranh khổ dài mà mỗi đoạn, mỗi khúc đều có vẻ đẹp riêng của nó. Bao trùm lên cả bức tranh đó là một màu xanh có nhiều màu sắc đậm nhạt khác nhau.

2. Điền vào chữ in nghiêng 3. Dựa vào các câu hỏi sau, em hãy viết về cô giáo đang dạy em

a. Cô giáo em tên gì?

b. Cô giáo em năm nay bao nhiêu tuổi?

c. Hàng ngày, cô dạy em những gì?

d. Em hứa với cô sẽ học như thế nào?

Bài 3: Viết chính tả

Giáo viên đọc cho học sinh viết bài: Sau cơn mưa (Tiếng Việt lớp 1, tập II, trang 124), viết đoạn “Sau trận mưa rào…giội rửa”.

2. Viết chính tả (nghe đọc) Bài: Cùng vui chơi Ngày đẹp lắm bạn ơi! Nắng vàng rải khắp nơi Chim ca trong bóng lá Ra sân ta cùng chơi. Trong nắng vàng tươi mát Cùng chơi cho khoẻ người Tiếng cười xen tiếng hát Chơi vui, học càng vui. 3. Chính tả (nghe đọc) Cái nắng Nắng ở biển thì rộng Nắng ở sông thì dài Còn nắng ở trên cây Thì lấp la lấp lánh Nắng hiền trong mắt mẹ Nắng nghiêm trong mắt cha Trên mái tóc của bà Bao nhiêu là sợi nắng.

GV chép bài lên bảng lớp đúng mẫu chữ đã học, HS nhìn và chép lại đúng chính tả đoạn thơ sau:

CÔ TẤM CỦA MẸ.

Ngỡ từ quả thị bước ra

Bé làm cô Tấm giúp bà xâu kim.

Thổi cơm, nấu nước, bế em,

Mẹ về khen bé: “Cô tiên xuống trần”.

Bao nhiêu công việc lặng thầm

Bàn tay của bé đỡ đần mẹ cha.

Bé học giỏi, bé nết na

Bé là cô Tấm, bé là con ngoan.

LÊ HỒNG THIỆN.

Bài 4: Chính tả:

Đi học

Hôm qua em tới trường

Mẹ dắt tay từng bước

Hôm nay mẹ lên nương

Một mình em tới lớp.

Hương rừng thơm đồi vắng

Nước suối trong thầm thì

Cọ xoè ô che nắng

Râm mát đường em đi.

2. Phương pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả

1. Luyện phát âm:

Muốn các con viết đúng chính tả, giáo viên phải chú ý luyện phát âm cho các con, giúp các con phân biệt các âm đầu, âm chính, âm cuối qua giọng đọc mẫu. Việc rèn phát âm được thực hiện thường xuyên trong các tiết Tập đọc và một số môn học khác.

2. Luyện tập về phân tích, so sánh:

Trong các giờ chính tả tập chép hay nghe viết, các thầy cô cần hướng dẫn các con phân tích về cấu tạo tiếng rồi so sánh những tiếng dễ lẫn lộn, luyện viết bảng con trước khi viết vào vở.

Vd: Khi viết tiếng “muống”, học sinh dễ lẫn lộn với tiếng “muốn”, thầy cô sẽ yêu cầu các con phân tích cấu tạo 2 tiếng này đồng thời giải nghĩa từ:

– Muống = M + uông + thanh sắc (rau muống)

– Muốn = M + uôn + thanh sắc (ước muốn)

Khi so sánh được sự khác nhau đó, các con sẽ nhớ tốt hơn và khi viết các con sẽ không bị viết sai.

3. Hướng dẫn các con hiểu nghĩa của từ kết hợp với việc so sánh và phân tích chính tả

Để giúp các con khắc phục lỗi chính tả, các thầy cô có thể sử dụng đồ dùng dạy học, những hình ảnh và giáo cụ trực quan để các con dễ dàng quan sát và phân biệt từ khó. Ngoài ra, thầy cô có thể hướng dẫn các con hiểu nghĩa từ bằng cách cho các con đặt câu, đọc chú giải.

Ví dụ:

* ch/tr

Chân : bộ phận nâng đỡ cơ thể người hoặc vật

Trân: ngó trân trân hoặc trân trọng

* s/x

Sen: hoa sen, vòi sen

Xen: xen lẫn, xen kẽ

4. Hướng dẫn các con kĩ năng phân biệt về thanh, về phụ âm đầu, phụ âm cuối

Để giúp các con có kĩ năng viết đúng chính tả, các thầy cô nên cho các con luyện đọc – viết nhiều và đi sâu vào việc phân tích về thanh, về phụ âm đầu, phụ âm cuối thông qua các bài tập chính tả để giúp các con vận dụng các kiến thức đã học.

Ví dụ:

* Phân biệt r/d/gi

Hãy điền r/d/gi thích hợp vào chỗ trống:

…ỗ dành, …ỗ chạp, mặt …ỗ

…ữ gìn, cặp …a, ..a vào

* Phân biệt các phụ âm cuối c/t, n/ng, …

Đây là lỗi mà nhiều các con miền Trung hay mắc phải do ảnh hưởng của phương ngữ. Để giúp các con viết đúng các tiếng có phụ âm cuối c/t hoặc n/ng ta phải khảo sát, thống kê lỗi chính tả mà các con mắc phải ( vd: tấc cả, gậc đầu,…). Trên cơ sở đó soạn cho học sinh 1 hệ thống bài tập chính tả “so sánh”

– Viết phân biệt c/t

– Viết phân biệt n/ng

Sau đó tổ chức cho học sinh thực hành luyện tập

Ví dụ:

Điền c hoặc t: lượ.. bỏ,lần lượ…, biến mấ…, ướ mơ.

Điền n hoặc ng: ngâ… nga, yên lặ…

5. Tổ chức trò chơi:

Một phương pháp khác để rèn chính tả cho học sinh đó là các thầy cô có thể tổ chức trò chơi để tăng khả năng ghi nhớ các âm khi đọc giống nhau nhưng viết thì khác nhau.

Vd: Trò chơi thi viết từ ngữ gồm các tiếng có âm “ngờ” hoặc “gờ”

6. Ghi nhớ mẹo luật khi viết chính tả:

Các thầy cô cần hướng dẫn học sinh ghi nhớ các quy tắc chính tả bằng hệ thống bài tập giúp các con nắm quy tắc khi viết âm : g/gh; ng/ngh; c/k.

Ví dụ:

Giúp học sinh ghi nhớ quy tắc chính tả sau:

* Các âm đầu: k, gh,ngh đúng trước các nguyên âm i,e, ê,iê,…

* Các âm đầu: c, g, gh đứng trước các nguyên âm o, ô, ơ, a, ă, â, u, ư,…

Bài tập điền vào chỗ chấm:

“c” hay “k” : …éo co, cổ …ính, …iên nhẫn, tổ …iến.

“g” hay “gh” : …ồ ghề, ..e thuyền, …i nhớ, chán …ét.

“ng” hay “ngh”: ngốc …ếch, ngạo …ễ, …iêng …ã

Phân biệt âm đầu ch/tr: cho các con quan sát một số hình ảnh chỉ tên đồ vật, tên con vật bắt đầu bằng âm ch

Ví dụ:

– chổi, chảo, chén, chiếu, chum,…

– chó, chuồn chuồn, châu chấu, chim sẻ, chim sâu, …

Phân biệt phụ âm đầu s/x: cho các con thi tìm tên chỉ cây cối hoặc tên con vật đều bắt đầu bằng âm “s”

Ví dụ:

– sả, sầu đâu, sầu riêng, sắn, sứ, si,…

– sò, sóc, sứa, sáo, sói, sư tử, sên,…

Phân biệt dấu thanh hỏi, ngã: cho các con làm một số bài tập trắc nghiệm hoặc điền từ vào chỗ trống để luyện cho học sinh.

Ví dụ:

a) Khoanh tròn vào những chữ cái trước những từ viết đúng:

a. sữa tươi chúng tôi đỗ

b. sửa sai e. nghiêng ngã

c. ngả ba g. mãi miết

Với dạng bài tập này, các thầy cô có thể đưa ra câu trả lời đúng nhiều hơn sai để giúp các em vận dụng kiến thức khi sử dụng dấu thanh.

b) Chọn từ thích hợp trong ngoặc để điền vào chỗ trống:

– (đổ, đỗ ) : thi … , … rác

– ( giả, giã ) : … vờ (đò), … gạo

Ngoài ra, để nâng cao hơn về kĩ năng viết chính tả cho học sinh, thầy cô hãy đưa thêm dạng bài tập khó hơn bằng các câu đố, câu tục ngữ hay các bài thơ để giúp các em phát hiện được âm, vần hoặc thanh cần điền đúng vào yêu cầu của bài tập.

Ví dụ:

* Em chọn ch/tr để điền vào chỗ trống rồi giải câu đố sau:

Mặt …òn, mặt lại đỏ gay

Ai nhìn cũng phải nhíu mày vì sao

Suốt ngày lơ lửng …ên cao

Đêm về đi ngủ, chúng tôi vào nơi đâu? (là gì?)

* Em chọn dấu hỏi hay dấu ngã để đặt trên những chữ in đậm sau:

– Kiến cánh vỡ tô bay ra

Bao táp mưa sa gần tới.

– Muốn cho lúa nay bông to

Cày sâu, bừa ki, phân gio cho nhiều.

7. Tích hợp việc dạy Chính tả trong các môn học khác

Các thầy cô giúp học sinh rèn luyện chính tả trong các môn học khác bằng cách viết đúng câu lời giải khi giải toán có lời văn bằng cách nhắc nhở, sửa lỗi sai khi chấm bài, chỉnh sửa cách phát âm đúng khi trả lời miệng bài toán giải, câu hỏi bài trong khi học các môn: Tự nhiên và xã hội, Đạo đức,…

………………………………..

I. Đề thi học kì 1 lớp 1 Tải nhiều:

II. Đề thi học kì 1 lớp 1 sách Cánh Diều:

1. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Toán sách Cánh Diều

2. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Việt sách Cánh Diều

3. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Anh sách Cánh Diều

III. Đề thi học kì 1 lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống:

1. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Toán sách Kết nối

2. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Việt sách Kết nối

3. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Anh sách Kết nối

IV. Đề thi học kì 1 lớp 1 sách Chân trời sáng tạo

1. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Việt sách Chân trời

2. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Anh sách Chân trời

V. Đề thi học kì 1 lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực

1. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Việt sách Cùng học

2. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Toán sách Cùng học

3. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Anh sách Cùng học

VI. Đề thi học kì 1 lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục:

1. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Việt sách Vì sự bình đẳng

2. Đề thi học kì 1 lớp 1 môn Tiếng Anh sách Vì sự bình đẳng

Cập nhật thông tin chi tiết về Luyện Kĩ Năng Nghe Tiếng Anh 7 trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!