Xu Hướng 9/2023 # Lớp Toán Thầy Nguyễn Thế Bình # Top 10 Xem Nhiều | Theolympiashools.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Lớp Toán Thầy Nguyễn Thế Bình # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Lớp Toán Thầy Nguyễn Thế Bình được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thầy Nguyễn Thế Bình: Giáo viên Toán giỏi tại Trung Tâm Học Mãi

Tốt nghiệp k55 – Thạc sỹ Toán Đại Học Sư Phạm Hà Nội

10 Năm luyện thi: hàng trăm em đỗ trường chuyên, trường điểm

Thầy Nguyễn Thế Bình là cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Lam Sơn, tốt nghiệp K55 trường ĐHSP Hà Nội, thầy đã học xong thạc sỹ Toán và hiện đang giảng dạy tại Trung Tâm Học Mãi, Trung Tâm Thăng Long một trong những hệ thống giáo dục lâu đời và uy tín bậc nhất Hà Nội. Với sở thích đam mê các môn học tự nhiên từ nhỏ, thầy dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu phương pháp học tập tối ưu, dễ hiểu nhằm giúp các em học sinh từ trung bình lên khá, từ khá lên giỏi mà không hề bị áp lực hay mất quá nhiều thời gian.

2. Kinh nghiệm giảng dạy thầy Nguyễn Thế Bình

Thầy Nguyễn Thế Bình có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy Toán cấp 2, cấp 3. Phần lớn học sinh của thầy thi đỗ vào các trường THPT danh giá hàng đầu như: Chuyên Sư Phạm, Chuyên KHTN, Việt Đức, Trần Phú, Thăng Long, Kim Liên, Chu Văn An, Nguyễn Tất Thành… với điểm thi môn Toán từ 8 trở lên. Hiện tại thầy Bình mở nhiều nhóm lớp 6, 7, 8, 9 và cả ôn thi Đại Học tại khu vực chúng tôi Bà Trưng. Học sinh của thầy đa số học tại trường cấp 2 Lương Thế Vinh, Trưng Vương, Giảng Võ, Ngô Sỹ Liên, Đoàn Thị Điểm, Tân Định,… Hay cấp 3 Việt Đức, Trần Phú, Thăng Long, Kim Liên, Chu Văn An…

3. Ý kiến đánh giá của phụ huynh & học sinh về thầy Nguyễn Thế Bình

“Theo tôi điều quan trọng đầu tiên của một giáo viên Toán giỏi là vững vàng về chuyên môn, giỏi về kiến thức. Theo đó, người thầy phải vững vàng về kiến thức truyền thụ cho học sinh, phải nắm bắt được tất cả những luồng kiến thức dùng để truyền tải cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Cùng với việc truyền đạt kiến thức, người giáo viên Toán giỏi phải biết phát triển tri thức trên nền tảng đã có, để học sinh có thể phát huy được khả năng tự học của mình.

Thứ hai, giáo viên Toán giỏi phải là giáo viên dạy giỏi. Cụ thể, người thầy phải có phương pháp giảng dạy thích hợp, có khả năng giảng dạy cho nhiều đối tượng học sinh khác nhau kể cả trung binh hay khá giỏi. Đồng thời, biết khơi gợi khả năng nhận thức, tư duy của học sinh, không áp đặt lối suy nghĩ truyền thụ một chiều.

Một vấn đề quan trọng mà tôi nhận thấy để đánh giá một giáo viên Toán giỏi đó là phải biết xử lý tốt tình huống phát sinh trong khi dạy. (ví dụ: học sinh lười, nghịch, chưa thích học, mất tập trung, học trước quên sau, lười làm bài tập…thì xử lý ra sao). Nếu nắm bắt đúng tâm lý, hiểu đúng suy nghĩ của học sinh và biết học sinh mong muốn gì để từ đó xây dựng giáo án, bài giảng phù hợp thì chắc chắn buổi học sẽ thêm phần hấp dẫn, sinh động, không gây nhàm chán.

Thứ ba, giáo viên Toán giỏi phải có kết quả lao động tốt. Theo đó, học sinh của thầy phải có kết quả học tập cao. Đây là một tiêu chí quan quan trọng để đánh giá một giáo viên Toán giỏi. Giáo viên được xem là giỏi khi học sinh của giáo viên đó luôn hiểu được bài học, có hiệu quả trong học tập. Và thầy Bình rất tự hào vì đa số học sinh theo thầy đều đạt được kết quả cao, đúng nguyện vọng mong muốn của từng em. Sự hài lòng của thầy cô, niềm vui của cha mẹ là sự động viên tinh thần lớn lao để thầy tận tâm hơn nữa với nghề giáo”.

Dành cho học sinh trung bình, mất gốc muốn nâng lên mức độ khá.

Dành cho học sinh khá muốn nâng lên mức độ giỏi.

Dành cho học sinh các lớp chọn, lớp chuyên, trường tốp, trường điểm muốn nâng cao, bồi dưỡng môn Toán để thi chuyên, thi học sinh giỏi.

Cơ sở 1: Số 204 Ngõ 189 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ sở 2: Số 30 Ngõ 195 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 3 Ngách 46 Ngõ Hòa Bình 7, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Liên Hệ: 0989488557 đăng ký học Toán thầy Nguyễn Thế Bình

Thầy tin chắc các em học sinh & các bậc phụ huynh sẽ hài lòng !

Xin kính chúc các em học sinh & các bậc phụ huynh mạnh khỏe, thành công, hạnh phúc !

Liên hệ Thầy Nguyễn Thế Binh Call/zalo: 0989.488.557

Thầy Giáo Nguyễn Thọ Cương: Dệt Ước Mơ Bằng Ý Chí

Thầy giáo NGUYỄN THỌ CƯƠNG

29 tuổi đời nhưng gần 8 năm gắn bó với nghề, thầy giáo Nguyễn Thọ Cương, giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh, Trường THCS An Xuyên 2, TP Cà Mau được nhiều người khâm phục bởi ý chí vượt khó, nghị lực vươn lên của bản thân.

Trông dáng vẻ lạc quan, khó ai biết được thầy giáo Cương phải trải qua những ngày tháng tuổi thơ cơ cực.

Thầy Cương bộc bạch: “Mình không có quê ngoại, mẹ mình mồ côi, sống ở Cần Thơ rồi theo đội xây dựng xuôi về Cà Mau và gặp cha, hai người cưới nhau rồi sinh ra mình và cô em gái. Cha làm công nhân ở xưởng gỗ, mẹ hằng ngày đi bán vé số, thế nhưng hai anh em mình đều được cha mẹ cho ăn học tử tế”.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, để có tiền phụ mẹ và trang trải chi phí học tập, cậu học trò Nguyễn Thọ Cương từ năm lớp 6 đã biết một buổi đi học, một buổi tranh thủ bán vé số phụ mẹ.

Những ngày tháng sớm bươn chải mưu sinh tạo thành động lực khiến cậu học trò nhỏ quyết chí ăn học để mong thay đổi được cảnh sống gia đình. Những nỗ lực của cậu học trò nhỏ thể hiện qua kết quả học tập hằng năm đều đạt loại khá, giỏi.

Thầy Cương tâm sự: “Năm lớp 9, mình đạt học sinh giỏi vòng thành phố môn tiếng Anh, cũng từ đây, mình định hướng tương lai cho bản thân. Cùng với hình ảnh người thầy, người cô tận tụy với nghề, mình bắt đầu quyết tâm theo ngành sư phạm tiếng Anh”.

Để dệt ước mơ trở thành giáo viên, những năm học cấp 3, Cương cố gắng nhiều hơn, vừa bán vé số, vừa học. Thế nhưng, năm nào Cương cũng đạt học sinh khá, giỏi và nhận được học bổng của nhiều báo (Mực Tím, Khăn Quàng Đỏ, Rùa Vàng). Thời gian học Cao đẳng sư phạm Bạc Liêu, Cương còn đi dạy kèm để giảm gánh nặng cho gia đình. Trong 6 học kỳ, cậu sinh viên Nguyễn Thọ Cương có tới 4 học kỳ đạt loại xuất sắc và 1 học kỳ đạt loại giỏi.

Ước mơ đã trở thành hiện thực, sau khi ra trường năm 2003, thầy Cương được nhận công tác tại Trường THCS An Xuyên 2. Hiện tại thầy vừa kiêm Tổ trưởng Tổ bộ môn tiếng Anh, vừa đảm trách bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh khối lớp 9 của trường.

Ngoài công việc ở trường, thầy Cương còn được các trung tâm ngoại ngữ thỉnh giảng. Tranh thủ thời gian rỗi rảnh, thầy Cương đến Thư viện tỉnh, thành phố tìm tài liệu để nâng cao kiến thức chuyên môn.

Thầy Cương bày tỏ: “Dạy môn tiếng Anh rất thú vị, vì mình truyền đạt, trang bị cho học sinh vốn sinh ngữ hữu ích để các em vững bước vào đời. Tuy nhiên, đây là môn học khó, thường các em hạn chế kỹ năng nói nên không tự tin giao tiếp người nước ngoài. Vì vậy, đòi hỏi các em phải chăm học, luyện các kỹ năng nghe, đọc, viết rất nhiều. Học sinh nên tập viết nhật ký bằng tiếng Anh bắt đầu từ những câu đơn giản nhất”.

Thầy Phan Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THCS An Xuyên 2, nhận xét: “Thầy Nguyễn Thọ Cương là giáo viên có năng lực, tận tâm với nghề và có ý chí vươn lên. Ở gia đình, thầy Cương còn là người con, người cháu hiếu thảo, hiện thầy đang chăm sóc người mẹ 60 tuổi và bà nội 83 tuổi”./.

Thầy Nguyễn Quốc Hùng: Vì Sao Người Việt Kém Tiếng Anh?

Đã 30 năm qua, tính từ ngày chúng ta bắt đầu đầu tư vào việc phát triển tiếng Anh (1986-2023), đến lúc chúng ta cần quay đầu lại để vui với thành tựu và quay trở lại với những lĩnh vực chúng ta đang gặp khó khăn.

Khi nói đến thành tựu, trong lĩnh vực nào chúng ta cũng có những con người xuất sắc, chẳng hạn trong đào tạo tại chức, có người đã trở thành giáo viên truyền hình, có người dùng tiếng Anh rất có hiệu quả trong công tác, nhưng nhìn đa số tại chức vẫn là “thi tại chỗ, đỗ tại thày”, chất lượng không được như ta mong muốn.

Trong hàng vạn người học tiếng Anh ở trung tâm cũng có người thành công, nhưng đa số vẫn “leo cột mỡ” vì nhìn chung trung tâm vẫn là nơi đào tạo với quan điểm “Tôi có sản phẩm, mời anh đến học theo sản phẩm của tôi” bất kể người đó là lái xe, người bán hàng, sinh viên hay bác sỹ. Bên cạnh đó, nó cũng là nơi thử nghiệm các kiểu học nhằm thu hút học viên như học nhanh (vài tuần nói được tiếng Anh), học chậm (bằng cử nhân), học mẹo (học qua giấc ngủ), thiền mà học, học không mất công sức, học cuồng nhiệt…

Điều chúng ta quan tâm nhiều nhất là học sinh phổ thông. Ngoài những học sinh xuất sắc như đoạt giải hùng biện tiếng Anh của Truyền hình, Đoạt giải thơ tiếng Anh của Hội đồng Anh, đa số không đáp ứng được chuẩn trung bình vì trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2023, khoảng gần 90% thí sinh nằm trong khung dưới trung bình.

Mặc dù Đề án 2023 công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực học sinh lớp 12 học chương trình môn tiếng Anh thí điểm cấp THPT năm 2023, ngày 24-25/5/2023, với số lượng thí sinh là 4932 và tính tổng cả bốn kỹ năng, chỉ có 21,85% không đạt yêu cầu, nhưng cũng trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông 2023 kết quả vẫn là khoảng trên 88% học sinh dưới trung bình.

Với cách nhìn tận gốc, chúng ta sẽ phát hiện ra nhiều nguyên nhân rất thuyết phục. Trước hết là giáo trình. Khác với các nước tiên tiến nơi họ dùng checklist, ở Việt Nam, giáo trình quyết định tất cả. Đa số trường công sử dụng giáo trình do người Việt biên soạn.

Ở các nước có dạy tiếng Anh, thông thường có ba phương án tạo dựng giáo trình:

Một là tự người địa phương viết. Điểm yếu của nó là tiếng Anh của người phi bản ngữ không thể đảm bảo là đúng, người viết thường không được đào tạo chuyên sâu về biên soạn giáo trình, trong đó có vấn đề phương pháp, v.v. Điểm mạnh của nó là người viết nắm được nhu cầu địa phương, đặc thù của người học, khó khăn của người học, và văn hóa địa phương.

Hai là, dùng nguyên si một giáo trình của nước ngoài do người bản ngữ viết, của một nhà xuất bản nổi tiếng. Loại giáo trình này có điểm mạnh và điểm yếu ngược lại với loại do người địa phương viết.

Ba là, hợp tác giữa nhà xuất bản trong nước và ngoài nước, nhóm tác giả người địa phương và nhóm tác giả bản ngữ Anh, Mỹ phối hợp cùng viết. Đây là phương án ưu việt nhất vì bên nọ khắc phục điểm yếu của bên kia.

Đứng trước vấn đề giáo trình, Đề án 2023 đã nghiên cứu và đưa ra bộ 44 tiêu chí đánh giá giáo trình, nhằm quản lý và giúp các địa phương chọn được giáo trình thích hợp với mình trong kho tư liệu nước ngoài. Nhưng nó mới được duyệt và công bố vào cuối năm 2023, tức là sau 29 năm phát triển tiếng Anh. Muộn còn hơn không bao giờ. Chúng ta đang mong đợi thông tư hướng dẫn thực hiện và những thể chế đi kèm với nó.

Trình độ của giáo viên dạy tiếng Anh đang ở đâu?

Nguyên nhân thứ hai là trình độ người thầy. Giáo viên ở các cấp, trình độ tiếng Anh đã được nâng cao hơn so với kỳ khảo sát trên 8.000 giáo viên của Đề án 2023 năm 2010 với kết quả là trên 90% giáo viên không đạt yêu cầu, nhờ kế hoạch xây dựng khung năng lực 6 bậc và bộ chuẩn 5 domains giúp Đề án xây dựng chuẩn giáo viên, và chuẩn hóa được các chương trình bồi dưỡng giáo viên.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi trình độ tiếng Anh của giáo viên vẫn còn tác động không nhỏ đến chất lượng học sinh. Bên cạnh đó là phương pháp giảng dạy của giáo viên. Phương pháp dạy người lớn khác hẳn với phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh. Đó là hai thế giới hoạt động với cùng một mục đích nhưng các kỹ thuật khác nhau tới mức dạy trẻ là dạy trên đất thần tiên của Alice, còn dạy người lớn là dạy trên đất trần gian. Chúng ta vẫn còn trong tình trạng dạy trẻ như dạy người lùn (người lùn vẫn là người lớn). Đó là chưa tính đến kỹ thuật dạy ngoại ngữ cho trẻ trên thế giới đã bỏ chúng ta rất xa.

Theo tôi biết, Đề án 2023 đã dựa trên các bộ chuẩn khung năng lực tiếng Anh để đề ra chuẩn giáo viên các cấp, chuẩn đào tạo, mô hình đào tạo mới, tạo tính linh hoạt về bồi dưỡng giáo viên, ứng dụng công nghệ vào các điều kiện khác nhau. Vậy thì chúng ta triển khai mạnh mẽ hơn những thành tựu này vào thực tiễn làm sao nó tác động trực tiếp đến giáo viên đứng lớp.

Nguyên nhân thứ ba là sự khập khiễng giữa đào tạo và khảo thí. Hầu hết giáo viên cho rằng “học một đằng, thi một nẻo” xuất phát từ tình hình cụ thể là trong chương trình quốc gia quy định rèn luyện cả bốn kỹ năng, nhưng chúng ta không thể có điều kiện tổ chức thi cả bốn kỹ năng trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cho hàng triệu học sinh, vì thế kỳ thi sẽ phải nghiêng về những lĩnh vực như từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và viết luận. Điều này làm cho giáo viên tự dựng nên khẩu hiệu “thi gì học nấy”, cộng thêm khái niệm “dạy ngữ pháp” của chúng ta cũng nằm xa đằng sau tư tưởng mới của thế giới. Kết quả là học sinh dù học chăm chỉ đến mấy, dù điểm số cao vút nhưng vẫn không thể nói, nghe được.

Theo tôi biết, Đề án 2023 cũng đã tiến hành đào tạo chuyên gia về khảo thí, trong và ngoài nước với số lượng khoảng 1.000 người, đã xây dựng thước đo theo chuẩn quốc tế, chuẩn quốc gia và chuẩn địa phương. Vậy thì đã đến lúc chúng ta huy động thành tựu ấy vào việc cải thiện tình hình khảo thí.

Nguyên nhân thứ tư là hiện tượng tiêu cực. Cho đến nay, chưa ai thống kê có những loại tiêu cực nào và tác động của nó. Nhưng nếu chúng ta quan tâm sẽ thấy những vấn đề như: nếu điểm có thể chạy được thì liệu có còn cần chất lượng học tập nữa không? Nếu chứng chỉ có thể mua được thì trình độ giáo viên có lên được không.

Suy cho cùng, quay đầu nhìn lại chúng ta có cảm giác mọi biện pháp phức tạp, mọi chiến lược hiện đại hình như đã được hoàn thành, nhưng rồi nó vẫn chưa xuống được đến từng lớp học, tầng tầng lớp lớp. Theo tôi nghĩ chúng ta cần rất nhiều các cuộc khảo sát cấp quốc gia để phát hiện ra được yếu tố nào ngăn cản việc đưa thành tựu vào thực hiện. Trong cuộc đời nghiên cứu, tôi đã từng suy đoán vấn đề theo kinh nghiệm, kiến thức và sự tiếp xúc cá nhân của mình. Nhưng bài học lớn nhất của tôi là: khảo sát làm cho tôi mở mắt.

Dẫu sao cũng đã đến lúc chúng ta nghĩ đến những nhu cầu về phát triển các ngoại ngữ khác, không nên tuyệt đối hóa tiếng Anh, coi nó là cây gậy thần để hội nhập. Việc đưa thêm ngoại ngữ, dù là ngoại ngữ gì, vào trường phổ thông cũng là điều cần thiết và là điều bình thường. Nếu vào những năm 70 của thế kỷ trước, chúng ta yêu cầu đưa tiếng Anh vào nhà trường, chắc chúng ta sẽ gặp khó khăn không lường trước được. Và nếu vào thời điểm 2023, chúng ta đưa ngay tiếng Nga, Trung, Đức, Nhật, Hàn, … vào trường thì khó khăn cũng không nhỏ, do tình trạng tiếng Anh còn chưa đạt yêu cầu.

Người trong ngành và ngoài ngành có nỗi lo chung là “Một còn làm chẳng ra gì nữa là hai ba một lúc”, “Con chúng tôi không phải là chuột bạch” “Trẻ nhỏ không thể học hai ngoại ngữ cùng một lúc”. Tôi cho rằng việc phải làm thì phải làm, nhưng chọn “điểm rơi” mới là điều nên cân nhắc.

Hiện nay, rất nhiều khu vực đang mong chờ sự quan tâm hơn nữa của Nhà nước. Trước hết là các trường đại học có các khoa ngoại ngữ như ĐH Ngoại ngữ ĐHQG Hà Nội, ĐH Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, ĐH Sư phạm TP HCM, ĐH Quốc gia TP HCM. Bên cạnh đó, các trường phổ thông đang có các lớp tiếng Nga, Trung, Nhật… đang cần được đầu tư nhiều hơn để phát triển. Rồi đến các khu vực đào tạo cần đến tiếng Trung như đào tạo bác sỹ Đông Y, cán bộ nghiên cứu Đông phương học,… hoặc tiếng Hàn, tiếng Nhật như các cơ sở tuyển lao động nước ngoài… Và khi điểm rơi đến, tự khắc nhu cầu Xã hội sẽ bùng lên, tránh được sự đột phá có tác dụng ngược./.

Sinh Viên Hutech Sôi Nổi Học Tiếng Anh Cùng Thầy Kenny Nguyễn

Hơn 300 sinh viên các chuyên ngành thuộc chương trình đào tạo hoàn toàn bằng Tiếng Anh của Viện Đào tạo quốc tế – Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) đã cùng nhau trải qua buổi giao lưu thú vị với “thầy giáo đẹp trai” Kenny Nguyễn trong talkshow “Vui học Tiếng Anh cùng thầy Kenny Nguyễn” diễn ra vào chiều nay (05/06/2023).

Với các nội dung chia sẻ về sự khó khăn khi mới bắt đầu học Tiếng Anh, phát âm Tiếng Anh như thế nào cho thật chính xác, ngại giao tiếp, sợ nói nhưng người khác không hiểu, buổi giao lưu đã cung cấp cho các bạn sinh viên những kiến thức vô cùng bổ ích, giúp các bạn tự tin hơn trong giao tiếp Tiếng Anh. Đặc biệt, sự mộc mạc, giản dị kèm theo phong cách trẻ trung của thầy Kenny đã mang đến không khí hào hứng và gần gũi với các bạn sinh viên của Viện Đào tạo quốc tế.

Thầy Kenny Nguyễn chia sẻ với các bạn sinh viên về những khó khăn khi luyện phát âm tiếng Anh

Thầy Kenny đã khuyến khích các bạn không nên rụt rè mà hãy tự tin lên khi giao tiếp bằng Tiếng Anh. Thầy cũng chia sẽ 5 bí quyết để nắm chắc kỹ năng nói Tiếng Anh như người bạn xứ. Đó là, thứ nhất, hãy tự tin phát âm chữ “s” ở các từ cần thiết. Thứ hai, Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ phiên âm nên các bạn hạn chế việc dịch từ từ điển quá nhiều. Thứ ba, nên trau dồi vốn từ nhiều hơn thông qua các kênh thông tin như Youtube, audio, báo mạng… Thứ tư, các bạn nên giao tiếp với mọi người nhiều hơn để cải thiện kỹ năng nói của chính bản thân mình. Và điều cuối cùng cũng là quan trọng nhất chính là phát âm rõ và tự nhiên nhất để người đối diện dễ hiểu từ đó dễ tiếp nhận ý kiến của mình hơn. Thầy nhấn mạnh, các bạn nên nói thật nhiều để nhớ được các từ vựng mới và luyện tập nhiều để khả năng nói thật trôi chảy.

Các bạn sinh viên Viện Đào tạo quốc tế đặt câu hỏi giao lưu với thầy Kenny

Trước khi kết thúc buổi giao lưu, thầy đã nhiệt tình giải đáp các câu hỏi của tất cả các bạn sinh viên một cách nhiệt tình và hứng thú. Ngoài ra, một mini gameshow vui nhộn với thầy Kenny Nguyễn cũng giúp các bạn sinh viên nhớ những kiến thức mà thầy chia sẻ được tốt hơn.

Các bạn sinh viên hào hứng tham gia mini gameshow…

… và nhận quà là là những quyển sổ tay xinh xắn từ thầy Kenny Nguyễn

Tin: Thanh Tuấn Ảnh: Thiện Toàn Phòng Tư vấn – Tuyển sinh – Truyền thông

Thầy Nguyễn Quốc Hùng Với Xu Hướng Mới Trong Dạy Tiếng Anh

Cuốn sách có tên “Dạy tiếng Anh: Xu hướng mới”. Đây là một công trình tâm huyết mà thầy Hùng đã dành thời gian hơn 13 năm để tìm đọc các công trình, tài liệu nước ngoài, từ đó nghiên cứu, chắt lọc những phương pháp học tiếng Anh mới, hiệu quả để đưa vào cuốn sách này.

Ngôi nhà nhỏ, ước chừng khoảng 30m² của thầy Hùng nằm trong một con ngách của ngõ số 4 phố Phương Mai, Hà Nội.

Lên đến gác lửng giữa tầng 2, tôi ấn tượng và dừng lại ngắm nhìn một căn phòng đang mở cửa với chật kín những sách trên giá. Thầy Hùng giới thiệu, đây là phòng làm việc của vợ ông. 2 vợ chồng ông bà vốn học cùng khoa Ngữ Văn tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Bà cũng rất đam mê đọc sách và nghiên cứu.

Tôi chỉ đặt ra một câu hỏi duy nhất với thầy Hùng, đó là những xu hướng mới trong cách học tiếng Anh mà thầy đề cập trong cuốn sách này có ưu điểm gì hơn với cách học truyền thống? Thầy Hùng chưa vội trả lời ngay.

Thầy Nguyễn Quốc Hùng dành trọn sự nghiệp gắn bó với công tác giảng dạy tiếng Anh.

Thầy Hùng cho biết, theo số liệu mà ông nắm được, trung bình cả nước những năm gần đây, tỉ lệ trượt môn tiếng Anh ở kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 ở con số đáng quan ngại. Còn theo thông tin trên báo chí, gần đây nhất, ở kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2023, tỷ lệ thí sinh bị điểm dưới trung bình (điểm 5) cũng không phải nhỏ.

“Là một nhà giáo lâu năm trong nghề, tôi và nhiều thầy cô giáo khác rất buồn và trăn trở trước những con số thống kê này. Vì vậy, tôi luôn đau đáu để tìm ra hướng đi mới, phương pháp dạy và học mới để cải thiện tình trạng trên. Đó là lý do tôi quyết tâm để xuất bản cuốn sách này” – thầy Hùng chia sẻ.

Theo thầy Hùng, ở trên thế giới, từ lâu nay các nước đã nghiên cứu và áp dụng thành công những phương pháp dạy và học tiếng Anh mới. Tất cả những phương pháp được đề cập trong cuốn sách của ông không phải là do ông sáng tạo ra, mà là ông học hỏi và chắt lọc lại để giới thiệu về Việt Nam.

Theo ông, cách học truyền thống có nhiều nhược điểm, khó giúp người học đạt được hiệu quả cao. Trong khi các phương pháp mới tỏ ra khá ưu việt.

Thầy Hùng ví dụ, theo cách học truyền thống, người ta sẽ tách riêng các phần học như: Nghe, nói, đọc, viết, từ vựng, ngữ pháp… Như cách học từ vựng truyền thống, người dạy sẽ đưa ra một từ và dịch ra tiếng Việt. Tuy nhiên, trong cuốn sách của thầy Hùng, cách học sẽ là học một cụm từ thường hay gắn với nhau. Như vậy người học sẽ dễ nhớ và dễ vận dụng trong các trường hợp cụ thể.

Ví dụ như thay vì học một từ “tea” (chè, trà), cuốn sách sẽ hướng dẫn học các cụm từ như: pha chè (made tea); uống chè (drink tea)… như vậy, trong một tình huống, một lần học, người học sẽ biết thêm từ và dễ dàng vận dụng những cụm từ này trong các tình huống giao tiếp cụ thể. Về phương pháp học, thầy Hùng cũng lấy thêm dẫn chứng.

Ông chia sẻ rằng, trước đây, thầy giáo có thể đưa ra một bức tranh và yêu cầu học sinh tả lại bức tranh ấy bằng tiếng Anh. Tuy nhiên đối với ông, trong giờ học, ông có thể yêu cầu tất cả các học sinh trong lớp xuống sân trường và tự chụp lấy những bức ảnh mà mình thích chụp (có thể chụp bằng điện thoại hay mượn điện thoại để chụp – pv). Sau đó khi trở lại lớp, thay vì yêu cầu học sinh tả lại bức ảnh, ông sẽ yêu cầu học sinh phân tích nó. Phân tích tại sao lại chụp bức ảnh ở góc độ này, nội dung trong bức ảnh có ý nghĩa như thế nào?…

Thầy Hùng cho rằng, làm như vậy sẽ đặt học sinh vào vị trí trung tâm. Học sinh được thỏa sức sáng tạo (chụp các góc ảnh) và khi về gặp thầy, họ sẽ được trình bày tư duy và quan điểm của chính mình về một tác phẩm mà chính họ là người thực hiện. Như vậy, 10 em học sinh thì sẽ có 10 tác phẩm khác nhau, không ai trùng với ai. Kết quả, học sinh sẽ không bị động và rất hào hứng trong buổi học thay vì bị động tiếp thu kiến thức một chiều áp đặt trong sách vở từ thầy giáo.

Thêm một yếu tố nữa mà thầy Hùng cho rằng rất quan trọng, đó là phải học tiếng Anh song song với học văn hóa. Ví dụ như ngay ở các nước nói tiếng Anh như nước Anh hay nước Mỹ, đã có nhiều cách phát âm và sử dụng từ khác nhau mà nếu không hiểu văn hóa của họ, người nghe sẽ không hiểu được nghĩa của từ.

Bên cạnh đó, thầy Hùng có quan điểm rằng, yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo chính là người thầy. Vì vậy ông hi vọng rằng, cuốn sách của ông sẽ đến được với nhiều thầy cô giáo đang làm công tác giảng dạy môn tiếng Anh.

“Khi các thầy cô tiếp cận với cuốn sách, họ có thể làm thử. Khi thấy được ưu điểm, hiệu quả, họ sẽ tự khắc vận dụng vào việc dạy học sinh của mình. Phải thay đổi từ thầy cô giáo, thay đổi từ chính phương pháp giáo dục truyền thống của họ sang các phương pháp hiện đại mà rất nhiều nước phát triển trên thế giới đang áp dụng. Tôi hi vọng cuốn sách này sẽ góp phần vào việc thay đổi đó” – thầy Hùng chia sẻ.

Thầy Nguyễn Quốc Hùng là một trong những chuyên gia về giảng dạy Tiếng Anh hàng đầu ở Việt Nam với 34 năm công tác và giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, 21 năm xây dựng các chương trình Tiếng Anh trên truyền hình VTV2 (từ năm 1986 đến 2007) và 13 năm trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (từ năm 1994 đến 2007).

Đến nay, thầy Hùng đã biên soạn trên 100 cuốn sách phục vụ giảng dạy và học tập tiếng Anh, xây dựng hơn 1.000 bài giảng trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông từng du học tại Ấn Độ, Anh và làm nghiên cứu sinh ở Singapore. Cuốn sách “Dạy tiếng Anh: Xu hướng mới” ông vừa xuất bản dày 183 trang với 4 chương: Dạy tiếng Anh trong thế kỷ 21; Giáo trình: Học giao tiếp; Người thầy dạy tiếng trong thiên niên kỷ thứ 3 và Công nghệ trên lớp dạy tiếng trong thiên niên kỷ thứ 3.

Đằng Sau Thành Công Của Thầy Giáo Tiếng Anh Nguyễn Thái Dương

Câu nói “Một nghề cho chín” không hoàn toàn đúng cho Nguyễn Thái Dương

Việc học đại học có phải là vô ích?

Để đạt được thành công và là người truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ như Nguyễn Thái Dương, thì bản thân anh vốn là người đã có thể có nhiều lựa chọn. Nếu anh không rèn luyện tiếng Anh ngay từ khi còn học phổ thông và không dành cho nó sự quan tâm trong những năm tiếp đó, thì liệu anh có thể dám lựa chọn con đường đó hay không? Nếu trở thành nhà nghiên cứu Sinh học là con đường duy nhất, thì anh liệu có thể lựa chọn nữa hay không? Như vậy, không kể có làm trái ngành học đại học hay không, việc luôn đầu tư cho bản thân mình giúp có thể dễ dàng đưa ra nhiều con đường để bước vào đời.

Hiểu ưu và nhược điểm của bản thân để biến nó thành sức mạnh

Nói như thế không phải thầy giáo 9X không có điểm yếu. Anh từng thừa nhận mình có “não cá vàng”, hay quên. Nhờ đó, anh tự nghĩ ra các phương pháp để có thể nhớ từ vựng nhanh và học tốt hơn. Vốn có khiếu âm nhạc, anh lồng ghép việc học vào các bài hát, để từ đó cho ra đời các bài nhạc rất dễ hiểu và dễ nhớ cho cộng đồng học sinh. Giữa hàng ngàn giáo viên tiếng Anh trên thị trường lao động hiện nay, bao gồm cả giáo viên nước ngoài, Dương đi con đường của riêng anh, hiểu những lợi thế của mình, gắn niềm yêu thích vào công việc, từ đó tạo ra một Bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo.

Không có con đường nào trải toàn hoa hồng

Có thành công nào mà không trải qua khó khăn, gian khổ. Thà đổ mồ hôi trên thao trường còn hơn đổ máu ngoài chiến trường. Các bạn trẻ có quyền lựa chọn lập nghiệp bằng con đường khác ngoài cánh cổng Đại học. Và thực tế đã có rất nhiều tỷ phú chưa từng học Đại học. Nhưng bù lạị , họ đã phải học nhiều hơn ở cuộc sống, trong trường đời, cũng va vấp, cũng thất bại.

Cập nhật thông tin chi tiết về Lớp Toán Thầy Nguyễn Thế Bình trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!