Xu Hướng 2/2023 # Cách Học Ngữ Pháp Tiếng Anh Hiệu Quả Bằng Sử Dụng Sơ Đồ Tư Duy (Mind Map) – Ngoại Ngữ Âu Úc Mỹ # Top 3 View | Theolympiashools.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Cách Học Ngữ Pháp Tiếng Anh Hiệu Quả Bằng Sử Dụng Sơ Đồ Tư Duy (Mind Map) – Ngoại Ngữ Âu Úc Mỹ # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Cách Học Ngữ Pháp Tiếng Anh Hiệu Quả Bằng Sử Dụng Sơ Đồ Tư Duy (Mind Map) – Ngoại Ngữ Âu Úc Mỹ được cập nhật mới nhất trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Một trong những phương pháp hay để học ngữ pháp tiếng anh là sử dụng sơ đồ tư duy . Là công cụ giúp các em ghi nhớ nhanh chóng hiệu quả. Từ ngữ (từ khoá chính), màu sắc, hình ảnh là những yếu tố quan trọng trong sơ đồ tư duy.

Ngữ pháp và từ vựng là hai yếu tố quan trọng quyết định đến kĩ năng nghe – nói – đọc – viết trong tiếng Anh.

Ngữ pháp có thể được hiểu một cách đơn giản là các quy tắc chung con người phải tuân theo khi sử dụng một ngôn ngữ. Nếu không có quy tắc chung ,mỗi người sử dụng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, điều đó sẽ gây ra sự hỗn loạn và gây ra khó khăn trong quá trình giao tiếp vì không ai hiểu ai

Vậy làm thế nào để học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả? Đặc biệt là các em nhỏ khi mới bắt đầu tiếp xúc với tiếng anh.

Một trong những phương pháp hay để học ngữ pháp tiếng anh là sử dụng sơ đồ tư duy.

Sơ đồ tư duy là gì? Là công cụ giúp các em  ghi nhớ nhanh chóng hiệu quả. Từ ngữ (từ khoá chính), màu sắc, hình ảnh là những yếu tố quan trọng trong sơ đồ tư duy.

Như chúng ta đã biết, bộ não của con người được chia ra làm hai nửa bán cầu: bán cầu não phải và bán cầu não trái. Não phải thực hiện xử lý các hình tượng tổng thể,trực quan, sáng tạo, trí tưởng tượng , tình cảm cũng như ý chí của con người. Còn não trái thực hiện xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, phân loại, viết, ghi nhớ từ ngữ….

Cách vẽ Sơ đồ tư duy

Bước 1: Dùng một tờ giấy không có đường kẻ và bút màu

Bước 3: Từ hình đại diện bắt đầu vẽ nhánh lớn toả ra xung quanh. Mỗi đường đại diện cho một ý chính.

Bước 4: Viết các ý chính lên từng nhánh (dùng từ ngắn gọn). Có thể dùng hình ảnh biểu tượng minh hoạ (cách này giúp các em kích thích hai bán cầu não cùng hoạt động)

Bước 5: Từ một ý chính, các em vẽ thêm các nhánh nhỏ và viết lên đó các ý chi tiết.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm tạo sơ đồ tư duy đơn giản và nhanh chóng, chẳng hạn phần mềm iMindmap . Việc sử dụng tốt sơ đồ tư duy sẽ giúp các em học giỏi tất cả các môn học ở trường (văn, lịch sử, khoa học,  …..) chứ không riêng gì tiếng anh.

Trung Tâm chia sẻ đến các bạn một vài mẫu sơ đồ tư duy ngữ pháp tiếng anh:

Dạy Con Thông Minh Bằng Sơ Đồ Tư Duy Mind Map

Bộ não của chúng ta được chia thành 2 bán cầu: bán cầu não trái và bán cầu não phải. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hiện nay con người mới chỉ sử dụng hết 10% khả năng của bộ não và đa phần đều là não trái (tư duy logic), chúng ta gần như đang bỏ quên việc tư duy bằng não phải (phân tích thông tin thông qua hình ảnh). Vậy làm thế nào để có thể sử dụng tối đa công suất của não bộ? Đó là lý do vì sao “Sơ đồ tư duy” ra đời.

Khái niệm sơ đồ tư duy được xây dựng trên nền tảng tâm lý học hiện đại bởi nhà tâm lý học Tony Buzan. Đây là phương pháp kết nối mang tính đồ họa có tác dụng lưu giữ, sắp xếp và xác lập ưu tiên đối với mỗi loại thông tin bằng cách sử dụng từ hay hình ảnh then chốt hay mang tính gợi nhớ với mục đích làm nổi bật những ký ức cụ thể và phát sinh những ý tưởng mới.

Để tạo thói quen cho con sử dụng sơ đồ tư duy vào việc học, bố mẹ có thể áp dụng các bước sau:

Bước 1: Đọc hiểu sơ đồ tư duy đơn giản

Bước 2: Điền vào sơ đồ tư duy có sẵn

Trước khi tự mình thiết kế các bản đồ tư duy để học tập, bố mẹ có thể tìm cho con các mẫu tham khảo hay các cuốn sách dạy về bản đồ tư duy, giúp con dễ hình dung các loại sơ đồ khác nhau, phù hợp với từng mục đích, từng dạng kiến thức khác nhau, từ đó con có thể tối đa hoá thời gian “thiết kế” lại bài học, cũng như hình thành tư duy tổng quát vấn đề.

Đến giai đoạn tiếp theo, các vị phụ huynh hãy để con thoải mái sử dụng hình ảnh, màu sắc để sáng tạo nên sơ đồ tư duy của riêng mình.

Bước 4: Sử dụng vào các công việc hàng ngày

Theo nhận định của một số chuyên gia hàng đầu về , sơ đồ tư duy là một công cụ thực sự hiệu quả vì nó tối đã được nguồn lực của cá nhân và tập thể. Từ đó, mỗi người dùng đều rèn luyện được khả năng tư duy, kỹ năng thuyết trình và làm việc khoa học. Vậy thì còn chờ gì nữa mà các vị phụ huynh không hướng dẫn con em mình áp dụng sơ đồ tư duy vào việc học tập hàng ngày để tiết kiệm tối đa thời gian trong khi vẫn đảm bảo và nâng cao được thành tích cá nhân nhỉ?

iSMART Education là một trong chín thương hiệu trực thuộc Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ ( IAE), iSMART mang đến giải pháp học Tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học sử dụng bài giảng số, hiện đang được triển khai tại nhiều trường Tiểu học và THCS trên khắp cả nước. Kết nối với iSMART tại:

Facebook: chúng tôi

Làm Chủ Ngữ Pháp Tiếng Anh Bằng Sơ Đồ Tư Duy

Mind Map English Grammar là công cụ để hiểu biết tiếng Anh dưới hình thức tóm lược theo tư duy logic

Nhà cung cấp:MCBooks

Nhà xuất bản:NXB Hồng Đức

Tác giả: Đỗ Nhung

Mind Map English Grammar được biên soạn bởi tác giả Đỗ Nhung – một trong những cây bút nổi tiếng cung cấp các quyển sách học tiếng Anh chất lượng nhất hiện nay. Những quyển sách học tiếng Anh của Đỗ Nhung hướng đến đối tượng khá đa dạng, từ trẻ em cho đến thanh thiếu niên.

Tác giả Đỗ Nhung luôn mang đến cái nhìn trực quan, sinh động trong cách học tiếng Anh ở những quyển . Và Mind Map English Grammar cũng vậy. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm phương pháp học ngữ pháp rất dễ dàng và thú vị. Các kiến thức ngữ pháp tiếng Anh được thiết kế dưới dạng sơ đồ tư duy (hay còn gọi là Mind Map). Có thể nói, với Mind Map English Grammar, bạn hoàn toàn có thể chinh phục ngữ pháp tiếng Anh trong thời gian ngắn nhất.

2. Ngữ pháp tiếng Anh – Có thật sự quan trọng?

Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng xây một ngôi nhà nhưng không có đinh, vít hay xi-măng.

Làm thế nào để cấu trúc của ngôi nhà được ổn định?

Không có cách nào cả. Một điều hiển nhiên rằng, ngôi nhà sẽ sụp đổ.

Đó cũng chính là khi bạn nói tiếng Anh mà sử dụng sai ngữ pháp. Đó đơn giản là những từ sắp xếp lộn xộn.

Nắm vững ngữ pháp tiếng Anh là một trong những bước nền tảng khi học ngôn ngữ này. Khi trò chuyện với người bản xứ, có rất nhiều yếu tố để chi phối liệu người đó có hiểu những gì bạn nói hay không. Đó có thể là ý nghĩa của câu, cách phát âm, cách sử dụng thì và quan trọng hơn cả – Ngữ Pháp. Dĩ nhiên, bạn không thể kể về một hành động trong quá khứ nhưng lại sử dụng thì hiện tại đơn. Điều này sẽ khiến đối phương hiểu sai ý bạn đang muốn nói.

Ngữ pháp tiếng Anh không chỉ là những thì cơ bản, đó còn là về cấu trúc ngữ pháp. Hãy lấy một ví dụ đơn giản: Chúng ta đều biết rằng IELTS là một chứng chỉ quan trọng hiện nay, và mức độ học thuật mà IELTS đòi hỏi cao như thế nào. Chỉ một lỗi ngữ pháp nhỏ cũng đủ làm bạn mất điểm “nặng nề”.

Dành thời gian học ngữ pháp tiếng Anh không hề vô bổ. Đây chính là bài học “vỡ lòng” khi bạn muốn theo đuổi ngoại ngữ này.

3. Làm chủ ngữ pháp với sách Mind Map English Grammar

Chúng ta vẫn thường nghe các giáo viên bảo rằng: “Sơ đồ tư duy là một công cụ hữu ích giúp bạn hệ thống lại kiến thức đã học. Đồng thời, bạn có thể ôn tập lại kiến thức một cách dễ dàng thông qua các từ khoá chính”

Chúng ta học Sử, học Văn, học Địa Lý cũng cần sơ đồ tư duy. Vậy bạn đã bao giờ hình dung học ngữ pháp tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy?

Ý tưởng thú vị này đã được tác giả Đỗ Nhung khắc hoạ sắc nét trong Mind Map English Grammar – Ngữ pháp tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy. Tại đây, tất cả chủ điểm ngữ pháp đều được thể hiện một cách trực quan, sinh động, nhấn mạnh vào các từ khóa giúp người học dễ dàng nắm được kiến thức. Đồng thời, việc hình ảnh hoá các kiến thức lý thuyết sẽ giúp người học hứng thú hơn, không gây nhàm chán. Hệ thống bài học được trình bày dạng “mindmap” cách tân từ thấp lên cao, làm người học không bị nản lòng khi đối diện với những kiến thức khó nhằn.

Ngữ pháp tiếng Anh là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình học ngoại ngữ. Chủ điểm này có thể lấy đi của bạn rất nhiều thời gian, và rất khó để nắm vững. Tuy nhiên, với Mind Map English Grammar, hãy tự tin làm chủ tiếng Anh trong thời gian cấp tốc. Đặt mua sách ngay .

Thiết kế sơ đồ tư duy sinh động, nhiều màu sắc

TN – Kênh Tuyển Sinh

Phương Pháp Dạy Học Lịch Sử Bằng Sơ Đồ Tư Duy

Bài thơ Việt Nam quốc sử diễn ca, Bác Hồ chúng ta đã viết :

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.

Trong sự nghiệp giáo dục, môn lịch sử ở trường phổ thông đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước và trách nhiệm của thể hệ trẻ đối với sự phát triển của nước nhà.

Thế nhưng trong thời đại ngày nay giới trẻ được thừa hưởng một thành quả công nghệ nghe nhìn đã làm ảnh hưởng không ít về môn học Lịch sử. Hơn nữa các bậc phụ huynh, học sinh hiện nay còn cho rằng môn Lịch sử là một môn học phụ nên không mấy quan tâm, chú trọng đến môn học này mà chỉ tập trung vào hai môn Toán và Tiếng Việt.

Trong mục tiêu giáo dục Tiểu học nhằm giúp các em hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, và các kĩ năng cơ bản tiếp tục học lên lớp trên.( Trích luật giáo dục và các văn bản ban hành mới nhất- Nhà Xuất bản Lao động)

Vì vậy, tầm quan trọng của bộ môn này là giúp các em ham học hỏi, tìm hiểu để biết rằng giá trị của cuộc sống hôm nay được tạo bởi xương, máu, nước mắt của biết bao nhiêu lớp lớp ông cha ta từ ngàn đời nay đã ngã xuống để dựng nước và giữ nước. Một dân tộc mà đời đời tồn tại và phát triển, một dân tộc đang từng ngày được sánh vai với các nước khác trên thế giới đó là nhờ vào những thành tựu, những chiến công huy hoàng rất đáng tự hào trong sự nhiệp bảo vệ Tổ Quốc.

Vậy để dòng lịch sử chung của ngàn năm hào hùng như một mạch nước ngầm chảy mãi trong mỗi con người Việt thì ta phải làm sao để môn Lịch sử là một món ăn tinh thần, cuốn hút các em học sinh trường Tiểu học Krông Năng nói riêng và các trường Tiểu học trong địa bàn huyện Krông Năng nói chung vào môn học này. Từ môn học chúng ta hình thành cho các em niềm tin vào đạo đức, có thái độ khâm phục tinh thần yêu nước của các bậc tiền bối và có hành vi đúng đắn để xác định nhiệm vụ của bản thân mình đối với quê hương đất nước thân yêu.

Như vậy việc dạy học môn Lịch sử trong trường phổ thông nói chung và trường Tiểu học nói riêng vô cùng quan trọng. Đã có nhiều thầy giáo, cô giáo tâm huyết với nghề, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao tính hấp dẫn của môn học. Tuy nhiên, thực tế các trường tiểu học nói chung và ở Trường Tiểu học Krông Năng nói riêng, trong việc dạy môn lịch sử phần lớn giáo viên vẫn chưa đưa ra được những phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh. Hình thức tổ chức dạy học của giáo viên cũng chưa đem lại niềm vui, niềm hứng thú cho các em vào điều kiện cụ thể.

Vậy phải có biện pháp gì để khắc phục? Và đưa ra được những phương pháp dạy học như thế nào để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh? Đó là tất cả những điều mà nhà sư phạm đều quyết tâm đưa ra những tâm huyết của mình. Vì thế tôi chọn đề tài ” Phương pháp dạy học Lịch sử bằng sơ đồ tư duy “. Nhằm giúp học sinh nắm được một số kiến thức cơ bản về một số sự kiện tiêu biểu của Lịch sử dân tộc qua các thời kì với những nét chính về diễn biến; kết quả; ý nghĩa và các nhân vật Lịch sử tiêu biểu ở phân môn Lịch sử lớp 5.

Trong thời gian nghiên cứu đề tài này, tôi được sự quan tâm giúp đõ của lãnh đạo trường, bạn bè, đồng nghiệp tạo điều kiện cho tôi hoàn thành đề tài này. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Để hướng dẫn học sinh cách học bộ môn Lịch sử theo từng loại bài một cách có hiệu quả. Hay trước khi nhắc đến nhân vật lịch sử nào đó, giáo viên cần cung cấp để học sinh biết được những nét sơ lược về bối cảnh lịch sử ( không gian, thời gian) mà nhân vật hoạt động, hoặc những bài học lịch sử trong đó có những lời đối thoại nổi tiếng; .. để tiết học trở nên hấp dẫn, phong phú, lôi cuốn học sinh hăng say học tập môn học này. Giáo viên phải tự trang bị cho mình những kiến thức lịch sử cần thiết bằng cách:

Đọc nhiều sách vở, tài liệu dạy và học, tìm hiểu thông tin trên báo, đài, internet và nghiên cứu kĩ sách giáo khoa để hiểu được mục tiêu của bài dạy giúp giáo viên truyền đạt cho các em kiến thức lịch sử có hệ thống và có nhiều dẫn chứng, nhiều câu chuyện minh họa, giúp cho bài dạy sẽ lôi cuốn học sinh hơn, gợi cho các em có lòng yêu thích học môn Lịch Sử.

-Tranh ảnh lịch Sử là một nguồn tư liệu lịch Sử có khả năng khôi phục lại một cách sinh động về hiện tượng lịch sử cụ thể. Đây là đồ dùng dạy học trực quan phục vụ cho việc dạy và học trên cả 3 mặt : Giáo dục, giáo dưỡng và phát triển, nhằm giúp các em nắm bắt và khắc sâu được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử thiêng liêng, cao quý nhất .

Việc sưu tầm tranh ảnh rất quan trọng để các em dễ hình dung, dễ nhớ, nhớ lâu các sự kiện lịch sử.

Ví dụ khi dạy bài: Chiến dịch biên giới thu- đông năm 1950.

Mục đích yêu cầu học sinh nhận thức được cuộc chiến đấu ở biên giới thắng lợi đã góp phần làm thay đổi cục diện ở chiến trường Bắc Bộ. Giáo dục học sinh tinh thần chịu đựng gian khổ trong mọi hoàn cảnh.

* Các mốc sự kiện lịch sử

Ngoài những việc chuẩn bị nêu trên, trong môn Lịch sử lớp 5 các mốc sự kiện lịch sử rất quan trọng, vì kiến thức lịch sử ở cấp Tiểu học không được trình bày theo một hệ thống chặt chẽ mà chỉ chọn ra những sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu cho một giai đoạn lịch sử nhất định đưa vào chương trình phân môn Lịch sử. Ở lớp 5 gồm 32 tiết với các mốc sự kiện lịch sử chính như: Hơn 80 năm

chống thực dân Pháp ( 1858 – 1945); Xô Viết Nghệ Tĩnh; các cuộc khởi nghĩa và hoạt động yêu nước chống thực dân Pháp đầu thế kỷ 20; thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, cách mạng tháng tám năm 1945 và tuyên ngôn độc lập (2/9/1945); chín năm kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954); các chiến dịch quân sự lớn. Chiến thắng Điện Biên Phủ; Hiệp định Giơnevơ chấm dứt chiến tranh Đông Dương; kháng chiến chống Mĩ và xây dựng đất nước ( 1954 – 1975); xây dựng chủ nghĩa xã hội trong cả nước ( 1975 đến nay). Với nội dung kiến thức như vậy, để tránh tình trạng tiếp thu kiến thức thụ động như trước, việc chuẩn bị các mốc sự kiện lịch sử để đưa vào sơ đồ tư duy khi dạy sẽ giúp các em hứng thú trong giờ học, các em sẽ có cơ hội hình dung được sinh động về các sự kiện lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa.

* Các đoạn phim tư liệu :

Đây là loại tài liệu mang nội dung thông tin bằng hình ảnh và âm thanh trên các vật liệu khác nhau, chúng có khả năng ghi và làm tái hiện lại những hình ảnh và âm thanh đúng như đã xảy ra trong thực tế , chính vì vậy những đoạn phim tư liệu giúp cho học sinh xem như đang chứng kiến những sự kiện đang xảy ra trước mắt

mình . Những tư liệu này không chỉ phản ánh, miêu tả hay kể lại về hiện thực xã hội đã xảy ra mà nó thể hiện bằng những hình ảnh và âm thanh của những sự kiện,

hiện tượng đó đúng như đã diễn ra và làm tái hiện lại một cách chân thực các sự kiện đó, qua đó học sinh được chứng kiến toàn bộ quá trình diễn biến của sự kiện hoặc khoảnh khắc nào đó của sự kiện hoặc con người .

Trong công tác giảng dạy, kết hợp với những bài giảng trên lớp là những đoạn phim tư liệu được trình chiếu làm minh họa, sẽ giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn bài giảng của thầy cô. Ví dụ khi trình chiếu những bộ phim tư liệu về Bác như: ” Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh 1975″; những hình ảnh Bác đi chiến dịch,…Những hình ảnh như vậy có tính giáo dục rất cao đối với học sinh và giúp làm cho tiết học sinh động hơn.

Các câu hỏi phải chuẩn kiến thức, kĩ năng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó, từ đơn giải đến phức tạp, kích thích học sinh độc lập suy nghĩ rồi trả lời nhằm dẫn dắt các em đạt mục tiêu, yêu cầu của bài học.

Các câu hỏi được chuẩn bị dưới hình thức khác nhau như: Giải ô chữ, đố vui, trắc nghiệm, bài tập thực hành,….. chủ yếu là kích thích sự sáng tạo, thích thú khi giải đáp các câu hỏi, giúp các em khắc sâu được kiên thức hơn.

* Các câu hỏi giai đoạn “Hơn tám mươi năm chống thực dân Pháp xâm lược và đô hộ( 1858-1945)

+ Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta vào thời gian nào? (1858)

+ Nhiêm vụ hàng đầu của nhân dân ta là gì?

+ Nhân vật, sư kiên tiêu biểu cho giai đoạn này là ai ? Ông được nhân dân tin yêu và suy tôn ” Bình Tây Đại nguyên soái” gồm có 11 chữ cái ? (Trương Định)

+ Sự kiện tiêu biểu ngày 5/71885 là gì? Ai đã thay vua Hàm Nghi ra chiếu Cần Vương? ( Tôn Thất Thuyết)

+ Tên tuổi nhà yêu nước gắn liền với phong trào Đông Du? (Hay là câu đố vui: Đố ai qua Nhật, sang Tàu

Soạn thành huyết lệ lưu cầu tàn thư

Hô hào vận động Đông Du

Kết đoàn cùng với sĩ phu khắp miền.

(Là ai ? Phan Bội Châu)

+Nêu kết quả các phong trào cứu nước của các bậc tiền bối? (Cụ Phan Bội Châu muốn dựa vào Nhật để đánh đuổi giặc Pháp, điều đó là nguy hiểm. Cụ Phan Châu Trinh yêu cầu người Pháp làm cho nước ta giàu có, văn minh, đó là điều không thể thực hiện được. Nguyễn Tất Thành quyết định ra tìm đường mới có thể cứu nước, cứu dân.)

+ Nguyễn Tât Thành ra đi cứu nước vào thời gian nào?

+ Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào thời gian nào? Do ai chủ trì? ( 3/2/1930 do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc)

+ Sau khi Đảng ra đời đã lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng mạnh mẽ 1930-1931, đó là phong trào nào? ( Xô viết Nghệ – Tĩnh)

+ Ngày 19/8 trở thành ngày gì ở nước ta? (Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng. Ngày 19/8 là ngày kỉ niêm Cách mạng tháng 8 của nước ta.)

+ Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lâp vào thời gian nào? (2/9/1945)

* Các câu hỏi giai đoạn” Bảo vệ chính quyền non trẻ, trường kì kháng chiến chống thực dân Pháp(1945-1954)

+ Tình thế hiểm nghèo của nước ta sau cách mạng tháng 8 được diễn tả bằng cụm từ nào?

+Chính quyền non trẻ đẩy lùi được ba loại giặc nào? ( “giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm” )

+ Ngày 19/12/1946 diễn ra sự kiện gì? (Nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc)

+Tháng 10/1947 Pháp tấn công lên Việt Bắc với âm mưu gì? Kết quả của chiến dịch? ( Thu – đông 1947 Pháp tấn công lên Việt Bắc âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não của kháng chiến và bộ đội chủ lực. Nhưng Việt Bắc trở thành “mồ chôn giặc Pháp”)

+ Năm 1950 diễn ra sự kiện gì? Kết quả ý nghĩ của chiến dịch? (Thu – đông 1950, ta chủ động mở chiến dịch và thắng lợi nhằm giải phóng một phần biên giới, cũng cố và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc)

+ Sau 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường gian khổ bộ đội ta đã ghi trang vàng chói lọi vào lịch sử. Em biết gì về sự kiện này?( chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ)

Để tránh tình trạng lâu nay một số giáo viên vẫn sử dụng cách “đọc” cho học sinh nghe dẫn đến sự nhàm chán của học sinh, vậy để tạo được sự cuốn hút trong mỗi tiết dạy và học Lịch Sử, giáo viên tự rèn luyện cho mình cách diễn đạt, giọng kể sao cho phù hợp, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của học sinh:

– Giọng kể châm rãi, sâu lắng khi nhắc đến sự hi sinh của các anh hùng dân tộc, giọng kể rõ ràng, rành mạch mang tính chất tường thuật các sự kiện Lịch Sử , tinh thần anh dũng quật cường của ông cha ta….. có như thế cái hay cái đẹp về ký ức Lịch Sử mới đọng lại trong đầu các em thật lâu và cuốn hút học sinh vào môn Lịch Sử, giúp các em học sinh biến môn học Lịch Sử thành món ăn tinh thần.

Đây là một khâu chuẩn bị quan trọng cho sự thành công của một giờ dạy trên lớp. Giáo viên xác định rõ mục tiêu, các hoạt động dạy học phương pháp học như có bao nhiêu hoạt động; phân định hoạt động của giáo viên, hoạt động của học sinh( hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, cả lớp, đặc biệt là giúp học sinh có nhu cầu và biết cách tự học).Tóm lại bài soạn phải có tính sáng tạo, các hình thức khác nhau (nói, viết, vẽ,…) về sự kiện, hiện tượng lịch sử và các phương pháp tổ chức dạy học hiện đại phối hợp với truyền thống để phát huy tối đa các mặt mạnh của từng phương pháp tránh gây nhàm chán cho các em, phù hợp với điều kiện, trình độ học sinh, không mang tính chiếu lệ, rập khuôn, sao chép từ sách giáo viên.

Lợi ích của sơ đồ tư duy là giúp nhớ lâu hơn, có thể bao hàm kiến thức từ 10 trang sách giáo khoa trong một vài trang giấy và làm nổi bật các ý trọng tâm bằng việc sử dụng màu sắc, kích cỡ, hình ảnh đa dạng…

Dạy học nói chung, dạy học lịch sử ở trường tiểu học nói riêng là một quá trình, đó là một quá trình nhận thức đặc thù, trong đó giáo viên tổ chức, dẫn dắt học sinh một cách có mục đích, có kế hoạch để học sinh nắm vững những tri thức cơ bản, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực nhận thức, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, hình thành nhân cách.

Với tinh thần đó, người thầy đóng vai trò quyết định tạo nên chất lượng giáo dục. Đặc biệt với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay nhằm phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đòi hỏi người thầy không những có đạo đức trong sáng, tâm huyết với nghề nghiệp, mà còn phải có một trình độ chuyên môn vững vàng. Để đạt được những yêu cầu trên, đòi hỏi người thầy không ngừng rèn luyện về mọi mặt để hoàn thiện mọi kĩ năng sư phạm.

Với dạy bộ môn lịch sử, việc kết hợp kĩ năng khai thác sơ đồ tư duy, sẽ góp phần tích cực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt không những hoàn thiện những kĩ năng sư phạm, nâng cao trình độ chuyên môn của người thầy, mà còn phát huy tính tích cực của học sinh

Trong dạy học mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, không phương pháp nào là vạn năng cả. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải phối hợp nhịp nhàng sao cho người học nắm vững và khắc sâu kiến thức. Ngoài những đổi mới phương pháp dạy học giáo viên luôn theo dõi sự tiến bộ của các em để kịp thời động viên, khen thưởng. Điều quan trọng nữa là giáo viên phải là người có lương tâm, có trách nhiệm, tâm huyết, trau dồi kiến thức, tự cải tiến điều chỉnh hoạt động dạy học sao cho đạt hiệu quả, xứng đáng với niềm tin của phụ huynh học sinh, góp phần trong phát triển sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Qua kết quả giảng dạy đã đạt được tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và áp dụng đề tài vào quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng bộ môn lịch sử và chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Tuy nhiên với những hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân, đề tài có thể chưa đáp ứng được nhiều yêu cầu của giáo viên. Dù vậy, qua nội dung của vấn đề chắc chắn sẽ góp phần trong việc trao đổi kinh nghiệm chuyên môn cùng đồng nghiệp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.

Rất mong sự đóng góp của hội đồng khoa học và các đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn chỉnh và mang lại giá trị thực tiễn cao.

Bấm vào đây để tải về

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Học Ngữ Pháp Tiếng Anh Hiệu Quả Bằng Sử Dụng Sơ Đồ Tư Duy (Mind Map) – Ngoại Ngữ Âu Úc Mỹ trên website Theolympiashools.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!